19 ต.ค. 2021 เวลา 04:30 • บ้าน & สวน
How to ….เลือกสถาปนิกมาสร้างบ้าน
ท่านเจ้าของบ้านหลายคน เมื่อถึงคราวต้องสร้างบ้านของตัวเอง คงมีหลายเรื่องให้ปวดหัว สำหรับคนที่ต้องการบ้านสวยโดนใจ อาคารสวยโดดเด่น ฟังชั่นการใช้งานเป็นที่พอใจ หนึ่งในนั้นก็คงไม่พ้นเรื่องการเลือกสถาปนิกมาออกแบบบ้านให้แน่นอน
เรามีทริคเล็กๆ ไว้เผื่อใครอยากจ้างสถาปนิกมาออกแบบบ้าน หรืออาคาร ของตัวเองได้ ไม่ยาก
1.สำรวจความต้องการของตัวเองก่อน ว่าต้องการบ้านแบบไหน สไตล์ไหนที่เราชอบ ก่อนเลือกสถาปนิก
2.กำหนดความต้องการให้ชัดเจน ว่าต้องการการบริการจากสถาปนิกด้านใดบ้าง
เช่น ออกแบบอย่างเดียว หรือ ดูแลจนจบทั้งงานออกแบบและงานก่อสร้าง เพื่อที่จะได้รู้ว่า เราควรจ้างเฉพาะสถาปนิก (Freelance) หรือบริษัทออกแบบ หรือ บริษัทออกแบบและรับเหมาก่อสร้าง (Design and built)
3.ข้อนี้สำคัญมาก คือ เรื่องค่าบริการ คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ทุกอาชีพมีการลงทุน ทุกอาชีพมีการลงแรง เพราะฉะนั้น อย่าคิดว่าค่าแบบนั้นฟรี เมื่อไรที่คิดจะหาคนทำงานให้ พึงคิดเสมอว่า นั่นคือ สิ่งที่คุณต้องจ่ายเงิน และเป็นสิ่งที่คุณต้องยอมรับว่ามีค่าบริการ
ส่วนเรื่องเท่าไร ยังไง จะได้รับอะไร ครอบคลุมถึงบริการอะไร หรือมีข้อตกลงอะไรบ้าง ควรตกลงกันให้ชัดเจน และทำสัญญาว่าจ้างกันเมื่อทั้งสองฝ่ายยอมรับข้อตกลงซึ่งกันและกัน ซึ่งค่าบริการวิชาชีพนั้น มีเรทมาตรฐานตามสมาคมสถาปนิกสยาม กำหนดไว้
ปล.ข้อนี้สำคัญมาก ถ้าคุณไม่เข้าใจข้อนี้ ให้ผ่านไป เลิกคิดจะจ้างสถาปนิกเลย😅
4.เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ว่าจะเลือกจ้างสถาปนิก บริษัทออกแบบ หรือ บริษัทออกแบบและรับเหมาก่อสร้าง ลองหาข้อมูลและผลงานของสถาปนิก หรือบริษัทที่เราสนใจ ว่าตรงตามความต้องการของเราไหม มีผลงานอะไรบ้าง มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน และแนวทางของงานออกแบบเป็นตามที่เราชอบหรือไม่ คำตอบคุณก็จะเริ่มชัดเจนขึ้น
5.ข้อนี้สำคัญ “ลองคุย” กับสถาปนิกดูก่อน คุณจะได้รู้ และตัดสินใจง่ายขึ้น คุณอาจจะคุยหลายๆ คน หลายๆ บริษัทก็ได้ เผื่อเป็นทางเลือก
6.เตรียมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบ้านของคุณ สื่งที่คุณอยากได้ สไตล์ที่ชอบ ข้อจำกัด งบประมาณ ความต้องการพิเศษ ขนาด ลักษณะที่ดินเบื้องต้น ระยะเวลาในการออกแบบและก่อสร้าง และอื่นๆ ให้ครบถวนที่สุด ชัดเจนที่สุด เพื่อที่สถาปนิกจะได้ทำการเสนอราคาค่าแบบเบื้องต้นให้คุณตัดสินใจต่อไป
7.เมื่อตัดสินใจได้ ก็เริ่มการทำงานระหว่างคุณกับสถาปนิกได้เลย
ขอให้ท่านเจ้าของบ้านโชคดีค่ะ
19/11/2021
คบ เต็ค สร้าง บ้าน
โฆษณา