16 ส.ค. 2021 เวลา 06:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้ไหม! ว่าทุเรียนก็ห่อได้นะ
ปกติแล้วเวลาเห็นเกษตรกรทำสวนผลไม้ หากจะให้ได้ผลผลิตที่ดี ลูกออกมาสวยสมบูรณ์ ก็มักต้องทำการห่อลูก เพื่อป้องกันการแมลงและศัตรูพืชต่างๆ เหมือนที่เราเคยเห็นกระท้อนห่อ, ฝรั่งห่อกันบ้างแล้ว
แต่ใครจะคิดว่าทุเรียน ราชาผลไม้ไทยที่ล่าสุดทำสถิติครึ่งปีจากมกราคม - พฤษภาคม 2564 สามารถส่งออกไปได้แล้วกว่า 58,344 ล้านบาท ครองแชมป์อันดับสองสินค้าส่งออกไทยรองจากยางพารา ก็สามารถทำการห่อเพื่อลดการใช้งานเคมี และเพิ่มมูลค่าผลผลิตได้เช่นกัน
ด้วยนวัตกรรมจากผลงานของนักวิจัยไทย ผลิตออกมาเป็นถุงห่อทุเรียนใช้ชื่อว่า “Magik Growth” ซึ่งนอกจากช่วยป้องกันศัตรูพืช ลดการใช้สารเคมีลงได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มผลผลิตโดยทำให้เปลือกบางลง เนื้อทุเรียนเพิ่มขึ้นได้ด้วย
หน้าตาของเจ้าถุงที่ว่าจะเป็นยังไง สามารถช่วยเกษตรกรสวนทุเรียนได้อย่างไรบ้าง และคุ้มค่าไหมที่จะลงทุน ลองไปติดตามกันเลย พร้อมอ่านเรื่องราวแบบเติมๆ ได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur-7312-id.html
ทำไมต้องห่อทุเรียน?
.
ในแต่ละฤดูกาลผลิตเมื่อถึงระยะพัฒนาผล (65-70 วัน) ผลทุเรียนจะมีการสะสมแป้งก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเมื่อผลสุก (110-120 วัน) จึงทำให้มักถูกหนอนเจาะผลทุเรียน หรือ หนอนรัง เพลี้ยแป้ง และราดำเข้าทำลาย
.
ทำให้ผลทุเรียนเล็กแคระแกร็นไม่เจริญเติบโต ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ต้องมีการพ่นยาเป็นระยะ 7 – 10 วันต่อครั้ง โดยเฉลี่ยจนถึงตัดลูกขายประมาณ 6 ครั้งด้วยกัน แต่ถ้ามีการห่อจะช่วยลดการใช้สารเคมีลงได้
ห่อด้วยถุง Magik Growth แล้วดียังไง
.
ถุงนอนฟูลเวน “Magik Growth” เป็นนวัตกรรมถุงที่ออกแบบมาโดยทีมนักวิจัยไทยจาก MTEC (ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ)
.
มีคุณสมบัติพิเศษ คือ สามารถให้น้ำและอากาศผ่านเข้าออกได้โดยง่าย รวมถึงการคัดเลือกช่วงแสงที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของผลไม้ จึงทำให้สามารถสร้างสาระสำคัญในผลไม้ ทั้งแป้ง น้ำตาล สารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ได้
.
ที่สำคัญยังสามารถช่วยลดการใช้สารเคมีในระยะผลพัฒนา ทำให้ประหยัดต้นทุน และดีต่อสุขภาพของเกษตรกร แถมยังนำกลับมาใช้ซ้ำได้ประมาณ 3 ฤดูกาลผลิตด้วยกัน
ผลผลิตที่ได้ระหว่างลูกที่ “ห่อ” กับ “ไม่ห่อ”
.
มีการเปรียบเทียบผลผลิตระหว่างลูกที่ห่อกับไม่ห่อ ผลปรากฏว่า
.
1. ความหนาเปลือกทุเรียนจะบางลง 30 เปอร์เซ็นต์ โดยผลที่ไม่ได้ห่อเปลือกจะหนา 1.36 เซนติเมตร ส่วนผลที่ห่อด้วยถุง Magik Growth เปลือกจะหนาเพียง 1.01 เซนติเมตร
.
2. เนื้อทุเรียนในแต่ละพูเองก็มีการเพิ่มปริมาณมากขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยผลที่ไม่ได้ห่อจะมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 290 กรัม ขณะที่ผลที่ด้วยถุง Magik Growth จะได้น้ำหนักสูงถึง 379 กรัม
.
ซึ่งหากลองคิดรวมทั้งลูกแล้วพบว่ามีเนื้อเพิ่มมากขึ้นกว่า 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แถมเนื้อยังมีสีเหลืองเข้มขึ้นด้วย แต่อาจมีการสุกช้ากว่าผลที่ไม่ได้ห่อประมาณ 2 วัน
สามารถใช้กับผลไม้ชนิดอื่นได้ไหม
.
ถุงนอนฟูลเวน สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการห่อผลไม้ได้ทุกชนิด เพียงแต่ต้องมีการคิดคำนวณสูตรทางเคมีในการออกแบบถุงให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพของผลไม้แต่ละชนิดด้วย เช่น บางชนิดเปลือกบาง บางชนิดเปลือกหนา ความหนาของถุงที่ใช้ก็ย่อมแตกต่างกันออกไป
.
โดยจากการทดลองกับทุเรียนพบว่าสีถุงที่ให้ผลผลิตดี คือ ถุงสีแดง ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยมีการทดลองใช้กับมะม่วงด้วย พบว่าสีถุงที่ดีต่อการเจริญเติบโตของมะม่วง ก็คือ ถุงสีม่วง
มีขายหรือยัง
.
ปัจจุบันยังไม่มีผลิตออกมาจำหน่าย แต่มีบริษัทเอกชนเข้ามาติดต่อและได้สิทธิในการนำไปผลิตแล้ว คาดว่าจะสามารถวางตลาดและจัดจำหน่ายได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยราคาเฉลี่ยอาจจะอยู่ที่ราวใบละ 30 -35 บาท
#sme #smethailand #ถุงห่อทุเรียน #MagikGrowth #ทุเรียน #สวนสไตล์ช๊าลฮิ #ถ้าชอบกดไลค์ถ้าใช่กดแชร์
.
แค่กด See first ก็จะไม่พลาดทุกการอัพเดตของ SME Thailand Online
.
ติดตามเราได้ที่
โฆษณา