16 ส.ค. 2021 เวลา 06:32 • การเมือง
อัฟกานิสถาน เปลี่ยนไปแล้ว!!
ตาลีบัน ประกาศยุติสงคราม
หลังเข้ายึดกรุงคาบลูได้!
3
กลุ่มตาลีบันประกาศว่า สงครามในอัฟกานิสถานได้ยุติลงแล้ว หลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถเข้ายึดครองทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูลไว้ได้ ขณะที่กองกำลังต่างชาติซึ่งนำโดยสหรัฐฯ และชาติตะวันเตรียมอพยพพลเมืองของตนเองออกจากประเทศในวันนี้
1
นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศในคืนที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกเข้ากรุงคาบูล โดย นายกานีฯ เปิดเผยว่า ที่ต้องเดินทางออกนอกประเทศเพราะต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือดและการปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยว่าเดินทางไปประเทศใด
4
นายมูฮัมหมัด นาอิม โฆษกของกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ทีวี ว่า “วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับชาวอัฟกันและกลุ่มมูญาฮิดีน พวกเขาได้เห็นผลลัพธ์ของความพยายามและการเสียสละมาเป็นเวลากว่า 20 ปี สรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า สงครามในประเทศนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว”
3
โดยระบอบการปกครองใหม่ในอัฟกานิสถานจะมีความชัดเจนในไม่ช้า นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันไม่ต้องการอยู่อย่างโดดเดี่ยว และเรียกร้องให้มีความสัมพันธ์กับประชาคมโลกอย่างสันติ
1
“เราได้บรรลุสิ่งที่เราแสวงหาแล้ว นั่นคือเสรีภาพของประเทศเรา และความเป็นอิสระของประชาชน เราจะไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้ามาใช้ที่ดินของเราเพื่อเล็งเป้าหมายไปที่ผู้อื่น และเราไม่ต้องการทำร้ายผู้อื่น”
2
ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในเช้าวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตทั้งหมด ได้เดินทางไปยังสนามบินคาบูลเพื่อรอการอพยพ โดยธงชาติอเมริกันถูกลดระดับลง ก่อนที่จะถอดออกจากบริเวณสถานทูต
2
ทั้งนี้ มีรายงานชาวอัฟกันหลายร้อยคนได้เดินทางไปยังรันเวย์ของสนามบินในช่วงกลางคืน พร้อมลากกระเป๋าเดินทางเข้าแย่งชิงที่นั่งของเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวสุดท้ายที่จะออกจากประเทศ ก่อนที่กองกำลังสหรัฐฯ จะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศในวันอาทิตย์
6
โฆษณา