20 ก.ย. 2021 เวลา 05:35 • การศึกษา
เราหลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า IQ กันมาบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ แต่จริงๆแล้วเรารู้มั้ยว่าไอ้เจ้า IQ นี้จริงๆแล้วมันคืออะไร
IQ ย่อมาจากคำว่า Intelligence Quotient พูดง่ายๆก็คือ คุณภาพของความมีสติปัญญา โดยวิธีการวัดค่านี้มีหลากหลายวิธี ซึ่งก็จะให้ค่าออกมาต่างๆ กันไป (มันไม่ได้มีแบบทดสอบที่ตายตัว ไม่งั้นท่องไปสอบก็ได้ IQ สูงกันหมดนะสิ)
เราจะมีวิธีการวัด IQ ได้อย่างไร
วิธีการคำนวนหา IQ นั้นไม่ยากเลย
มีสูตรง่ายๆ ก็คือ เอาอายุของระดับสติปัญญา มาหารด้วย อายุจริงๆ แล้ว คูณด้วย 100
IQ = ((Intelligence Age / Age)*100)
ดังนั้นเราจึงอาจจะสรุปได้อย่างหยาบๆว่า
โดยปกติแล้วเด็กที่มีการเติบโตของสติปัญญาตามวัย ก็ควรจะมีระดับ IQ อยู่ที่ 100 พอดี
และสำหรับเด็กที่มีความฉลาดมากกว่าปกติก็จะมีระดับ IQ อยู่ที่มากกว่า 100 และเด็กที่มีพัฒนาการช้ากว่าวัยก็จะมีระดับ IQ ที่ต่ำกว่า 100 นั้นเอง
ตาราง IQ
ระดับของ IQ และจำนวนโดยประมาณ รายละเอียด
ตาราง IQ
IQ ที่มากกว่า 140 ขึ้นไป
(มีอยู่ประมาณ 0.2%) มีความฉลาดหลักแหลมเป็นเลิศ สามารถที่จะเรียกได้ว่าเป็นระดับอัจฉริยะ มักจะเป็นผู้ที่คิดค้น วิจัย สร้างทฤษฏีต่างๆ เป็นสุดยอดนักคิดแห่งยุคเลยทีเดียว
IQ : 130-140
(มีอยู่ประมาณ 3%) มีความฉลาดหลักแหลมเป็นอย่างมาก มักเป็นผู้ที่เป็นผู้นำในสายงานต่างๆ เช่นเป็นนักวิจัย เป็นอาจารย์
IQ : 121-130
(มีอยู่ประมาณ 6%) มีความฉลาดมากกว่าค่าคนโดยทั่วไป มักจะเป็นผู้บริหาร หรือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง สามารถเรียนรู้ในระดับสูงได้อย่างสบาย
IQ : 111-120
(มีอยู่ประมาณ 12%) มีความฉลาดสูงกว่าทั่วๆไป มีความสามารถที่จะเรียนในระดับที่สูงได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ด้วยความฉลาดระดับนี้ รวมกับความพยายามอีกสักหน่อย ก็จะสามารถประสบความสำเร็จในงานระดับสูงได้
IQ : 101-110
(มีอยู่ประมาณ 25%) มีความฉลาดในระดับทั่วไป ค่อนไปทางสูง หากมีความพยายามและตั้งใจ ก็จะสามารถเรียนในระดับที่สูงได้ สามารถในการทำงานอยู่ในระดับสูงได้แต่ต้องมีความพยายามค่อนข้างมาก
IQ : 91-100
(มีอยู่ประมาณ 25%) มีความฉลาดในระดับทั่วไป ค่อนไปทางต่ำ การศึกษาในระดับสูงมีความยากลำบากอยู่บ้าง สามารถทำงานในระดับทั่วไปได้ดี
IQ : 81-90
(มีอยู่ประมาณ 10%) มีความฉลาดอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าทั่วไป ด้านการศึกษาจะพบว่ามีความยากลำบากเป็นอย่างมาก แม้จะเป็นการศึกษาในระดับกลางก็ตาม สามารถทำงานที่มีคู่มือ หรือทำงานซ้ำๆกันง่ายๆได้
IQ : 71-80
(มีอยู่ประมาณ 0.1%) มีความฉลาดอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ด้านการศึกษาแม้จะเป็นการศึกษาในระดับต้น ก็ยังพบว่ามีความยากลำบากในการเรียนรู้อยู่ อาจจะจำเป็นต้องเรียนในโรงเรียนระบบพิเศษ มีความสามารถในการทำงานง่ายๆได้
IQ : 51-70
(มีอยู่ประมาณ 7%) การพัฒนาด้านความฉลาดหลักแหลมมีปัญหา ด้านการศึกษาไม่สามารถที่จะเรียนในระบบโรงเรียนแบบธรรมดาได้ ต้องให้รับการเรียนในระบบพิเศษเท่านั้น สามารถการทำงานง่ายๆได้ แต่ในบางครั้งก็จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือในบางเรื่อง
จะเห็นได้ว่าความฉลาดนั้นแปรผันโดยตรงกับค่า IQ ยิ่ง IQ สูงก็จะยิ่งมีแนวโน้มว่าจะฉลาดมากขึ้นด้วย
ปัญหาสำคัญในการหา IQ ก็คือ ค่าอายุของระดับสติปัญญา
จากสูตรการคำนวนด้านบน เราสามารถหาค่าของตัวแปรอีกตัว ได้อย่างไม่ยาก เพราะอายุจริง เราสามารถที่จะทราบได้อย่างแน่ชัด หรือใกล้เคียงมากๆได้อย่างง่ายดาย
แต่เจ้าค่าอายุของระดับสติปัญญานี้สิ จะหามาได้อย่างไร
ซึ่งโดยมากก็มักจะเป็นแบบทดสอบ เชาว์ปัญญา หรือการคำนวน ไปจนถึงการวาดภาพ และอีกหลายรูปแบบ
ดังนั้นในแต่ล่ะครั้งที่ทำการทดสอบ ก็อาจจะได้ค่า IQ ที่ไม่เท่ากัน จึงไม่อยากให้ไปยึดติดอะไรกับเจ้าค่า IQ มากเกินไปนัก แค่เอาไว้ดูคร่าวๆ พอไหว
โฆษณา