13 ธ.ค. 2021 เวลา 05:32 • การศึกษา
การเรียนรู้แบบ เรกจิโอ เอมิเลีย (Reggio Emilia)
คืออะไร
ชื่อเรกจิโอ เอมิเลียนั้น ไม่ได้เป็นชื่อของบุคคลที่เป็นต้นแบบ แนวคิด เกี่ยวกับการเรียนการสอน รูปแบบนี้แต่อย่างใด อันที่จริงแล้ว มันเป็นชื่อของเมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ซึ่งมีกลุ่มของแม่บ้านที่ ได้มีการรวมตัวกันเป็นอาสาสมัคร เพื่อสร้างโรงเรียนเพื่อให้เด็กๆได้เรียนกัน
อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง มิลาน
เนื่องจากในสมัยนั้นเป็นยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทุกสิ่งทุกอย่างขาดแคลนเป็นอย่างมาก โดยมี ลอริส มาลากุซซี่ (Loris Malaguzzi) เป็นแกนนำในการพัฒนาการเรียนการสอนตามแนวคิด เรกจิโอ เอมีเลีย
โดยการเรียนการสอนตามแนวคิด เรกจิโอ เอมิเลีย นั้นมีหลักคิดคือ
1.) วิธีการมองเด็ก (The Image of the Child)
คือ เด็กจะมีความสามารถในการเรียนรู้มาตั้งแต่กำเนิด โดยจะเจริญเติมโตขึ้นตามวัย และเด็กจะเต็มไปด้วยพลังและความปรารถนาที่จะเติบโตงอกงาม ความอยากรู้อยากเห็น ความอยากมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
2.) โรงเรียนเป็นแหล่งบูรณาการที่หลากหลายเพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
โดยโรงเรียนต้องทำหน้าที่ในการจัดจังหวะของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ แต่จะต้องพร้อมที่จะยืดหยุ่นได้โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของตัวเด็กเอง
3.) ครูและเด็กจะเรียนรู้ไปด้วยกัน
โดยจะเน้นที่การเรียนรู้ ไม่ใช่การสอน เพราะเป้าหมายอยู่ที่การที่เด็กจะได้รับการเรียนรู้ ค้นพบด้วยตนเอง ดังนั้นหน้าที่ของครูจึงไม่ใช่การสอนโดยตรง แต่เป็นการจัดสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ โดยจะเน้นเป็นหน้าที่ประสานงาน ส่งเสริม ให้ข้อเสนอแนะ และช่วยเหลือในกรณีที่เด็กไม่สามารถทำบางสิ่งบางอย่างได้
กล่าวโดยสรุป
หลักการเรียนการสอนตามแนวคิด เรกจิโอ เอมิเลีย คือการจัดให้เด็กมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเรียนรู้ โดยมีมุมกิจกรรมที่จะให้เด็กได้ลงมือทำจริง
เป็นการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยใช้ทุกประสาทสัมผัส และมีครูผู้ดูแลอยู่อย่างใกล้ชิดแต่ไม่รบกวนเด็ก โดยครูจะต้องทำหน้าที่ในการจดบันทึกการเรียนรู้ และความสนใจของเด็ก
นอกจากนี้ยังเน้นให้เด็กกับครูมีการทำกิจกรรมเป็นโครงการ โดยครูจะทำหน้าที่วางกรอบ เพือให้เด็กได้มีการวางแผนและทำงานร่วมกัน โดยโครงการนั้นจะมีอายุตามความสนใจของเด็ก ไม่จำกัดด้วยเวลา คือโครงการจะเสร็จสมบูรณ์เมือเด็กได้เรียนรู้และหมดความสนใจในโครงการนั้นแล้ว
ที่มา ค้นหาอนุบาลในดวงใจ
โฆษณา