16 ส.ค. 2021 เวลา 08:30 • ไลฟ์สไตล์
"ชีวิตมีทุกฤดูกาล"
ขอแบ่งปันจากประสบการณ์ของการทำงานนะครับ ^^
ผมเข้าใจว่า
ต่อให้เรารักฤดูฝนแค่ไหน
หรือ
ไม่ว่าเราอยากให้ฤดูฝนนั้นอยู่กับเรานานแค่ไหน
"แต่เมื่อถึงเวลา...ฤดูฝนก็ต้องสิ้นสุดลง"
ซึ่งถือเป็นความเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่ง
(เป็นธรรมชาติของชีวิต)
1
แต่ความทุกข์ใจของมนุษย์มักจะมาจาก
การอยากให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่กับเราไปตลอดกาล
ซึ่งขัดแย้งกับความจริงที่ว่า
"ทุกสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลง-ไม่มีสิ่งใดที่ต้านทานความเปลี่ยนแปลงเอาไว้ได้"
เหมือนกับเราพยายามยื้อและไม่ยอมปล่อยมือจากฤดูฝนที่ชอบ
(ทั้ง ๆ ที่มันถึงเวลาต้องบอกลา และ ต้อนรับฤดูกาลใหม่แล้ว)
เมื่อเราทำเช่นนี้
ก็จะเกิดความขัดแย้งในใจขึ้นครับ
เช่น เครียด เสียใจ ผิดหวัง หงุดหงิด เศร้า
เนื่องจากเราไม่ยอมรับความผันแปรของชีวิต
1
ดังนั้น
แทนที่จะวิ่งหนีความเปลี่ยนแปลง
แทนที่จะต่อต้านความผันแปร
เรายังสามารถ
"ต้อนรับฤดูกาลใหม่ที่เข้ามา และ บอกลาฤดูกาลเก่าที่จากไป"
เมื่อเราทำเช่นนี้ได้
เราก็จะสามารถ
ดำเนินชีวิตไปได้อย่างกลมกลืนกับความเปลี่ยนแปลง
แล้วหัวใจของเราก็จะเป็นสุขครับ ^^
1
โฆษณา