16 ส.ค. 2021 เวลา 09:18 • สุขภาพ
สรุป!! ประเด็นร้อน สัมภาษณ์ในรายการสุทธิชัยไลฟ์
วันที่ 15 สิงหา 64 ที่ผ่านมา
ในหัวข้อ “มุมมอง ธนินท์ เจียรวนนท์ โควิดกับทางออกของประเทศไทย”
โดยพิธีกรคือ นายสุทธิชัย หยุ่น
"ธนินท์” ชี้ไทยเสี่ยงถดถอย แนะ 4 กระตุ้น
คือ ปากท้อง-ป้องกัน-รักษา-อนาคต รัฐต้องเร็ว
พร้อมแจงซีพีไม่เกี่ยวสั่งซื้อซิโนแวค
"การผลิตวัคซีนทั้งหมดของซิโนแวคต้องส่งให้กับรัฐบาลจีน และต่อให้เอกชนอยากซื้อก็ซื้อไม่ได้ พนักงานเครือซีพีในประเทศจีน ยังไม่สามารถซื้อซิโนแวคมาฉีดให้พนักงานได้เลย ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจีนทั้งหมด "
จะขอซื้อวัคซีนก็ทำไม่ได้แน่นอน ซึ่งในประเทศไทย ซีพียังต้องสั่งซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มมา 1 แสนโด๊ส มาดูแลพนักงานของบริษัทเอง โดยซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะซื้อตรงก็ยังทำไม่ได้ เพราะวัคซีนถูกควบคุมทั้งหมด
ปัจจุบัน "ธนินท์" ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 คือ Astrazeneca ครบ 2 เข็ม
รัฐควรนำเข้าวัคซีนหลายยี่ห้อ ยิ่งฉีดเร็ว ยิ่งมีโอกาสฟื้นเร็วขึ้น
สำหรับข้อแนะนำของ "ธนินท์" ได้แนะนำวิธีการที่น่าสนใจ 4 ข้อดังนี้
ประเด็นแรกคือเรื่อง “ปากท้อง” มองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ โดยเครือซีพี มีโครงการครัวปันอิ่ม แจกอาหาร 2 ล้านกล่อง ในเวลา 2 เดือน ร่วมกับ 100 พันธมิตรอาสาสมัคร ไปแจกให้กับชุมชน โดยอาหารจำนวน 1 ล้านกล่องจากจำนวนทั้งหมด จะสั่งซื้อจากร้านอาหาร ขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดจิ๋ว เป็นการช่วยเหลือจากปัญหาร้านถูกปิด เพื่อให้ร้านต่าง ๆ พออยู่ได้
"ถ้าใครติดใจ อร่อย อยากอุดหนุน เรามีเบอร์โทรข้างกล่อง ติดต่อไปหาพ่อค้า แม่ค้าได้"
สองคือ “ป้องกัน” วัคซีน ยิ่งฉีดได้ครอบคลุมรวดเร็วมากเท่าไหร่ ก็จะลดผลกระทบได้มากเท่านั้น มองดูอังกฤษอัดฉีดวัคซีนจนเปิดประเทศได้ ต้องตั้งเป้าหมายฉีดให้ครบ 100% ไปเลย โดยนำเข้าวัคซีนทุกยี่ห้อ ยิ่งมีทางเลือกมาก ประชาชนก็มั่นใจ และฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น
สามคือ “รักษา” ต้องเร็ว ลดขั้นตอน ยุคนี้ต้องเร็วและมีคุณภาพ สนับสนุนระบบหมอออนไลน์ สำหรับเครือซีพี ตั้งใจปลูกฟ้าทะลายโจรในโครงการ ปันปลูก ฟ้าทะลายโจร แจกฟรี 30 ล้านเม็ด ในพื้นที่ 100 ไร่ ใน 100 วัน เราจะปลูกเพื่อแจกจ่ายฟรี น่าจะได้แจกเริ่ม พ.ย. 64 นี้
สุดท้ายคือ “อนาคต” ไทยเสี่ยงถดถอย หากภาครัฐไม่มีมาตรการรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ต้องดูแลให้ธุรกิจทุกระดับอยู่รอด และปรับตัวสู่ธุรกิจอนาคต โดยเฉพาะ ธุรกิจ 4.0 และที่สำคัญต้องเตรียมพร้อมเรื่องคน ดึงดูดนักลงทุน ให้มาลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ในประเทศไทย ดึงคนเก่งทั่วโลก มาอยู่เมืองไทย มาใช้จ่ายที่ประเทศไทย มาจ่ายภาษีให้ประเทศไทย เหมือนเช่นอเมริกา ดึงคนยุโรป จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ไปอยู่อเมริกา เป็นต้น
นายธนินท์ ทิ้งท้ายว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิกฤติครั้งนี้คือ ความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง การปรับตัว หากใครไม่สามารถปรับตัวได้ก็จะไม่สามารถอยู่รอดได้ ไม่ว่าบริษัทจะใหญ่หรือเล็ก ประเทศใดปรับตัวได้จะเป็นผู้นำใหม่ ประเทศที่เคยเป็นผู้นำ หากปรับตัวไม่ได้ ก็จะกลายเป็นผู้ตาม และนี่แหละ คือ สงครามโลก (โรค) ครั้งที่ 3 ที่ทุกหย่อมหญ้า ได้รับผลกระทบอย่างเท่าเทียม
ขอบคุณ : สุทธิชัยไลฟ์
โฆษณา