18 ส.ค. 2021 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
[ คุณมีนิสัยแบบ Introvert หรือไม่? ]
3
การเป็นคนเก็บตัวไม่ใช่การขาดการฝึกฝนหรือเป็นบุคลิกที่แปลกประหลาด แต่ภาพยนตร์หรือสื่อมักให้ตัวละครที่มีนิสัยเก็บตัวเป็น loser และให้ฮีโร่หรือพระเอกมีทักษะการเข้าสังคมที่ดีเยี่ยม
2
จึงทำให้เกิดทัศนคติที่ต้องฝึกตัวเองให้เข้าสังคมได้ดีจึงจะประสบความสำเร็จได้ แต่ความจริงแล้วนิสัยเก็บตัวหรือชอบเข้าสังคมเกิดจากการตอบสนองของระดับโดปามีนในสมองที่แตกต่างกันต่างหาก
มีคนที่ประสบความสำเร็จมากมายที่มีลักษณะนิสัยแบบ Introvert ถึงแม้คุณจะยังรู้สึกอยากเข้าสังคมเก่งก็ตาม แต่สังคมที่บีบให้ทุกคนต้องชอบเข้าสังคมถือเป็นความรุนแรงอย่างหนึ่งสำหรับคน Introvert เลยล่ะ!!
2
แล้วนิสัยแบบไหนถึงเรียกว่า Introvert หากคุณอ่านบทความนี้จบแล้วพยักหน้าเห็นด้วยรัวๆ นั่นแหละคุณเป็น Introvert เหมือนกันกับเนิร์ดแล้วล่ะครับ ^^
1
มาร่วมตรวจสอบตัวเองไปทีละข้อกันครับว่าตัวเราเองมีนิสัยเป็นคนชอบเก็บตัวหรือไม่?
1
1. คุณเป็นคนที่ไม่ว่าจะดีใจมากหรือมีความสุขมากก็สามารถอยู่คนเดียวได้อย่างสบาย
3
2. มีความตื่นเต้นและความเครียดไปพร้อมกันเมื่อมีทริปวางแผนไปเที่ยว
3
3. สามารถอยู่บ้านโดยไม่ได้เจอใครเลยและไม่รู้สึกเบื่อเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ หรือในยุคโควิดแบบนี้ต้องอยู่บ้านก็ไม่ได้รู้สึกแปลกหรืออึดอัดมากเท่าไร
5
4. หากมีเวลาว่างจะเลือกอยู่ที่ร้านกาแฟเงียบๆคนเดียวมากกว่าการไปพบปะคนรู้จักที่อยู่ในละแวกนั้น
3
5. อยากอยู่คนเดียวเมื่อกำลังรู้สึกเศร้าเสียใจ เช่น อกหักหรือผิดหวัง
4
6. เหนื่อยกับการนัดเจอกับคนจำนวนมาก เช่น มากกว่า 2-4 คนขึ้นไป
3
7. หากอีกฝ่ายชวนคุยสนุกกว่า คุณจะเป็นผู้ฟังที่ดีได้เรื่อยๆ โดยไม่รู้สึกว่าต้องพูดอะไรเลย
6
8. มีหลายครั้งที่รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่พูดโพล่งๆ ออกไปแล้วจำเรื่องนั้นฝังใจไปตลอด
5
9. มีความสุขเมื่ออยู่คนเดียวในห้องรู้สึกอารมณ์ดีเมื่อถูกยกเลิกนัดเนื่องจากมีเวลาว่างได้อยู่กับตัวเอง ไม่ใช่ไม่อยากเจอแต่การอยู่คนเดียวไม่ต้องใช้พลังงานมาก
3
10. มักปวดศีรษะจากความเครียดเพราะความคิดมากของตัวเองคนเดียวโดยไม่บอกใคร
2
11. ไม่ชอบเรื่องวุ่นวายที่เกี่ยวข้องกับคนอื่นหลายคน หากต้องสะสางจะรู้สึกเครียด จึงไม่ชอบมีเรื่องกับใครเพราะไม่อยากวุ่นวายกับคนแปลกหน้า
3
12. อ่อนไหวกับคำพูดของคนอื่นหรือคนรู้จักก็ตาม มักเก็บมาคิดและแปลความหมายว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร ประชดหรือไม่ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยอาจเกิดอาการนอนไม่หลับ
4
13. การปาร์ตี้และสังสรรค์ไม่ใช่การพักผ่อนของคุณ แต่คือการดูดพลังงานอย่างมาก
4
✔️ หากตรงกับนิสัยคุณมากกว่า 10 ข้อ : เป็นคนเก็บตัวอย่างแท้จริง
✔️ 7-8 ข้อ : มีนิสัยเก็บตัวบ้าง
✔️ 4-6 ข้อ : อยู่กึ่งกลาง
✔️ น้อยกว่า 3 ข้อ : มีนิสัยชอบเข้าสังคม
2
หากแบบทดสอบข้างต้นยังไม่ทำให้คุณมั่นใจในลักษณะนิสัยของตนเอง มีลักษณะนิสัยที่พบได้ทั่วไปของคนเก็บตัวแบบที่ต้องเคยเป็นอยู่บ่อยๆ อย่างแน่นอน
▫️คนเก็บตัวต้องรวบรวมความกล้าเป็นอย่างมากหากจำเป็นต้องชวนคนแปลกหน้าหรือแม้กระทั่งเพื่อนที่รู้จักพูดคุย
4
▫️คนเก็บตัวมักเข้าหายาก แต่หากสนิทกันแล้วจะทุ่มเทในความสัมพันธ์มากและมีความอ่อนโยนจริงใจ
4
▫️คนเก็บตัวจะรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อต้องเข้าประชุมกับคนหมู่มาก และมักเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้แสดงความเห็น
2
▫️คนเก็บตัวจะพูดเฉพาะกับคนที่ไว้วางใจ จริงๆแล้วคนเก็บตัวไม่ใช่คนเงียบขรึมแต่พูดมากเฉพาะกับคนคุ้นเคยเท่านั้น
3
▫️คนเก็บตัวรู้สึกเหมือนใช้พลังงานมากกว่าปกติเมื่อต้องเข้าสังคมกับคนจำนวนมาก เช่น ปาร์ตี้หรือการสังสรรค์
2
▫️การนัดที่ดีที่สุดสำหรับคนเก็บตัวไม่ควรเกิน 4 คน เพราะคนเก็บตัวมักชอบพูดคุยแบบลึกซึ้งมากกว่าต้องแบ่งหัวข้อกันพูดคนละนิดคนละหน่อย
2
▫️คนเก็บตัวมักไม่กล้าปฏิเสธใคร แม้กระทั่งพนักงานขาย และรู้สึกอึดอัดเมื่อถูกกดดันจากการขายแต่มักยอมซื้อเสมอ แล้วกลับมาเสียใจในภายหลัง
2
▫️สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดของคุณไม่ใช่การเล่นเครื่องเล่นหวาดเสียวตามสวนสนุก แต่เป็นการส่งข้อความหาคนไม่สนิท แต่งตัวสีสันสะดุดตา ไปเที่ยวในประเทศที่ไม่เคยไป แค่คิดก็หัวใจเต้นแรงแล้วสำหรับ Introvert ใช่มั้ยล่ะครับ
3
การเป็น Introvert ไม่ใช่โรคครับไม่ต้องตกใจหากคุณมีนิสัยที่ชอบเก็บตัว มีหลายคนที่โดยพื้นฐานมีนิสัยเก็บตัวแต่ฝืนตัวเองให้เป็นคนชอบเข้าสังคม เพราะมีความคิดที่ว่า Introvert คือ loser และคนในสังคมมักไม่เข้าใจนิสัยนี้จึงมักกดดันให้เราทำในสิ่งที่ฝืนอยู่บ่อยครั้ง
2
ชีวิตที่ดูไม่น่าคบหา ไม่มีเพื่อนฝูงและไม่มีโอกาสประสบความสำเร็จได้เพราะไม่มีคอนเนคชั่น แต่ความจริงแล้วจะเก่งหรือไม่ล้วนขึ้นอยู่กับการฝึกฝน Introvert ก็สามารถเป็นวิทยากรที่ดีได้
1
รวมถึงเป็นนักแสดงได้เช่นกันหากมีการฝึกฝนที่มากพอ ถึงแม้จะดูดพลังมากกว่าปกติเพราะต้องเปิดโหมดเข้าสังคมตลอดก็ตาม และที่สำคัญคนเก็บตัวมักชอบพูดคุยแค่กับคนที่อยากฟังเท่านั้น (พูดมากเสียด้วย) ฮ่าๆๆ
1
ทุกนิสัยมีทั้งข้อดีข้อเสีย ดังนั้นเข้าใจตัวเองและอย่าลืมเห็นคุณค่าในตัวเองนะครับ เพราะไม่มีใครควรเป็น loser สำหรับเนิร์ด!! 🏳️
1
โฆษณา