16 ส.ค. 2021 เวลา 09:41 • อาหาร
สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Blockdit​ ทุกคน 😊
วันนี้เรามีเมนูโปรดของหลายๆมานำเสนอ นั่นก็คือ
🐟🐟" หัวปลาแซลมอนต้มซีอิ๊วญี่ปุ่น " 🐟🐟
เมนูนี้เป็นเมนูยอดฮิตตามร้านอาหารญี่ปุ่น เป็นเมนูโปรดของหลายๆคน เราเองก็ไม่พลาดค่ะ เมื่อก่อนเวลาได้ไปนั่งกินตามร้านทีไรต้องสั่งอย่างน้อย 2-3 หัว ทุกที เพราะมันอร่อยเข้มข้นมากๆๆๆ แถมราคาก็ไม่ใช่เบานะ ยิ่งตอนนี้จากสถานการณ์​โควิด ทำให้การออกนอกบ้านไปไหนนานๆแทบจะกลายเป็นเรื่องไม่ปลอดภัย บวกกับเราไปเดินแมคโคร เจอหัวปลาแซลมอนแช่แข็งที่ราคาถูกมากๆ แพ็คนึง 3-4 หัว ราคาแค่ 50กว่าบาท นึกขึ้นมาได้ว่าเออ ~เราก็ไม่ได้กินเมนูนี้มานานแล้วนะ ลองทำกินเองในบ้านน่าจะดี ก็จัดมาเลยค่ะ 2 แพ็ค ดัดแปลงรสชาติตามวัตถุดิบที่มีแล้วมันก็อร่อยไม่แพ้ซื้อเค้ากินเลย น้ำซุปดาชิ มิรินอะไรก็ไม่ต้องค่ะ ทำง่ายๆเลย.... 🤣🤣
มาดูวัตถุดิบและขั้นตอนการทำดีกว่าค่ะ ❤️❤️❤️
🐟🐟 " หัวปลาแซลมอนต้มซีอิ๊วญี่ปุ่น " 🐟🐟
วัตถุดิบแรก แน่นอนว่าต้องเป็นหัวปลาแซลมอนค่ะ ในภาพนี้คือเราทำครั้งละ 3 หัว ล้างทำความสะอาด และจับหัวปลาลวกในน้ำเดือดท่วมๆเพื่อขจัดคราบไขมันและความคาวออกรอบนึงก่อนนะคะ 😊​😊​
ต่อไปเป็นผักต่างๆที่เราจะใส่ในเมนูนี้
ประกอบด้วยขิงแก่ฝานเป็นแว่นๆ ชอบเยอะใส่เยอะค่ะ
แครอทและหัวไชเท้าหั่นเป็นแว่นหนาๆ ขาดไม่ได้เลย เพื่อความกลมกล่อมเข้มข้นของน้ำซุป อีกอย่างคือกระเทียม ตามสูตรต้นตำรับไม่มีนะคะ แต่เราชอบทานกระเทียมที่ตุ๋นในน้ำซุปทั้งหัวก็เลยใส่ไปด้วย 😁😁😁😁
ส่วนข้าวหมากในภาพ จะบอกว่า.... เราสามารถใช้น้ำข้าวหมากที่อยู่ในอุณหภูมิ​ห้อง 2 วัน แทนมิรินได้ค่ะ บอกแล้วว่าใช้ของง่ายๆที่มี เป็นเคล็ดลับเลยค่ะ ทำออกมาแล้วรสชาติใกล้เคียงกับสูตรที่ใส่มิรินเลย แนะนำให้ลองดู แต่ถ้าใครมีมิรินก็ใส่มิริน อย่างใดอย่างหนึ่งนี้ ปริมาณ 3/4 ถ้วย เอาตามที่สะดวก 🧂🧂🧂🧂
นอกจากนี้ก็มี โชยุ หรือซีอิ๊วญี่ปุ่น 1 ½ ถ้วย
น้ำตาลทรายแดง 3/4 ถ้วย เพิ่มลดได้ตามชอบค่ะ
อ้อ~อย่าลืมต้นหอมไว้ใส่ตอนท้ายด้วยนะคะ จะใช้ต้นหอมญี่ปุ่นหรือต้นหอมไทยก็ได้ค่ะ.....​🥬🥬🥬🥬
มาถึงขั้นตอนการทำ.....
เริ่มจากการใส่ขิงและผักต่างๆ( ถ้าจะใส่ต้นหอมญี่ปุ่นก็ใส่ไปในขั้นตอนนี้ได้เลยนะคะ )​ลงไปบนหัวปลาที่เราทำการลวกน้ำร้อนไว้แล้ว...... 😊😊😊😊
จากนั้นก็เติมน้ำเปล่า ปริมาณพอท่วมหัวปลา และเครื่องปรุงต่างๆลงไป ในขั้นตอนนี้ให้เรายกหม้อขึ้นตั้งไฟกลางก่อนนะคะ😊😊😊😊
จากนั้นพอหัวปลาเริ่มเดือดก็ลดไฟลงเหลือไฟอ่อน คอยช้อนฟองออกเรื่อยๆ พอฟองหมด ก็ปล่อยเอาไว้สักชั่วโมง ไม่ต้องปิดฝาหม้อ จนน้ำเริ่มงวดและดูว่าผักกับหัวปลาเปื่อยได้ที่ ชิมรสชาติจนพอใจแล้ว ก็ตักหัวปลาใส่จาน โรยต้นหอมซอย พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ 🧆🧆🧆🧆🧆
****** ในภาพด้านบนนี้ เป็นภาพเก่าที่เราเคยทำไว้นานแล้ว จะเห็นว่าเราสามารถใส่เห็ดต่างๆตามที่เราชอบได้ด้วย แบบนี้ก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ 😊​😊​😊
ถ้าใครลองทำตามแล้วก็ถ่ายรูปส่งการบ้านมาอวดกันได้นะคะว่าถูกใจมั้ย แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ😘😘😘😘
โฆษณา