16 ส.ค. 2021 เวลา 09:47 • ธุรกิจ
นายกฯ เป็นแค่ตำแหน่ง หากคนนี้ลาออก (หรือดับสูญ) แล้วมีคนใหม่มาแทน มันก็เหมือนเดิมถ้าระบบหรือแกนหลักยังคงอยู่
แกนที่ว่าคือ ตอนนี้เราทุกคนต่างลืมบุคคลที่แอบแฝงอยู่เบื้องหลังการเมืองทุกสมัย ที่ต่อให้พรรคการเมืองเปลี่ยนมาเป็นรัฐบาลกี่ยุค คนพวกนี้ก็ยังคงอยู่ คอยปั่น คอยเป็นคลื่นใต้น้ำ เพราะสามารถอยู่ได้ยันเกษียณอายุราชการหรือ 60 ปี
1
เหล่าคนที่ว่าคือ ข้าราชการประจำระดับสูงทั้งหลาย ที่มีอำนาจสั่งการลงมายังข้าราชการชั้นผู้น้อยทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสายงานทั่วไปเช่นระดับอธิบดี หรือสายตำรวจ/ทหารยศสูงๆ
(ไม่แปลกใจหรือว่าทำไมราคาน้ำมันใสบ้านเรา "ทุกปั๊ม" ไม่เป็นไปตามราคาน้ำมันดิบโลก ใครมีอำนาจเซ็นอนุมัติให้ราคาขึ้นลงล่ะ เพราะแต่ละปั๊มไม่มีสิทธ์กำหนดราคากันเองให้เท่ากันเป๊ะขนาดนั้นอยู่แล้ว.....มันต้องมีหน่วยงานภาครัฐคุมอยู่ คอยคำนวณภาษีที่บวกเข้าไปจากหน้าโรงกลั่นหลายสิบบาท ซึ่งใครที่อยู่จุดสูงสุดของหน่วยงานนั้นล่ะ.....อันนี้คือตัวอย่าง)
เพราะข้าราชการการเมือง ที่ปกติมีอายุแค่ 4 ปีต้อง Reset ใหม่ แม้จะมีอำนาจสั่งการที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาดกว่าก็จริง แต่จำนวนก็น้อยกว่ามาก นับคนพรรคร่วม หรือจะเอาฝ่ายค้านมาเติมด้วยก็ได้
เทียบกับจำนวน ขรก.ชั้นผู้น้อยทั่วประเทศ (เอาแค่ ต.กับ ท.ที่มีอาวุธอยู่ในมือก็พอ) จำนวนใครเยอะกว่ากันล่ะครับ
ซึ่งพอเห็นภาพแล้ว คิดหรือว่าคนที่ได้เป็นรัฐบาลจะกล้าออกคำสั่งแบบที่ควรจะเป็น ยอมหักหน้ากับคนพวกนี้ ไม่มีทางเลยนะต่อให้คนที่โดนเนรเทศออกจากประเทศก็ตาม นั่นแค่ "เริ่ม" เป็นปรปักษ์กับแนวคิดพวกระดับสูงแท้ๆ
ถ้าเข้ามาแล้วห้าวแบบพรรคในใจเราหลายคน ผมว่างานนี้มีคนโดนเก็บให้เห็นครับ
ประเทศไทยก็ปกครองกันแบบนี้แหละ เป็นกันมานานแล้วด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งที่เรามองข้ามกันไป คือการที่บ้านเรามีสมมุติเทพและยังหลงเหลือผู้คนที่ใช้ความเชื่อในเรื่องโชคลาภ คอยปกป้องเพื่อไม่ให้สิ่งที่เขาเชื่อ ต้องสูญสลายไป
แก้เยอะครับถ้าจะแก้ และสำเร็จยากด้วย เพราะคนที่ใช้ความเชื่อนำทางชีวิตยังมีอีกมากมายมหาศาล ซึ่งเรื่องพวกนี้คนที่เป็นนักการเมือง เขารู้กันอยู่แล้ว เพราะต้องศึกษาวิถีชีวิตและจิตวิทยาของพวกฐานเสียง
2
หากเรามองข้ามตัวบุคคล ไปมองที่ตัวระบบการเมือง/การปกครอง บางทีอาจจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะตัวบุคคล ใครจะเข้ามาเป็นก็ได้ถ้ามีคุณสมบัติที่ระบบต้องการมากพอ
การมองปัญหาไปที่ตัวคนๆ เดียว โดยไม่มองเหล่า Background ที่แฝงตัวคอยหนุนหลังอยู่ตามกระทรวงต่างๆ คือความผิดพลาดที่เป็นกับดัก
ระบบบ้านเราต่างหากที่มีปัญหา ตัวบุคคลเป็นแค่ผลพวงจากปัญหาหลัก.....แต่ทุกวันนี้กลับเพ่งเล็งไปที่ตัวประกอบ ก็เหมือนกำลังทะเลาะกับเงาอ่ะครับ
โฆษณา