16 ส.ค. 2021 เวลา 11:20 • ประวัติศาสตร์
พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย
ท้องพระโรง พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย
พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน หรือ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เป็นพระที่นั่งอยู่ในหมู่พระมหามณเฑียร พระราชฐานชั้นกลาง ในพระบรมมหาราชวัง อยู่ทางทิศเหนือ สร้างต่อเนื่องกับพระที่นั่งไพศาลทักษิณทางด้านเหนือ เป็นพระที่นั่งท้องพระโรงสำหรับเสด็จออกฝ่ายหน้า เช่น เสด็จออกมหาสมาคม เสด็จออกขุนนาง เสด็จออกทรงบำเพ็ญพระราชกุศลต่างๆ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตั้งแต่รัชกาลที่ 2 เป็นต้นมา
ภายในพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย มีพระราชบัลลังก์ตั้งอยู่ 2 องค์ คือ
1. พระที่นั่งบุษบกมาลามหาจักรพรรดิพิมาน ถือเป็นพระราชอาสน์ ราชภัณฑ์ที่คู่องค์พระมหากษัตริย์ไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น เป็นบุษบกประกอบท้ายเกรินทั้ง 2 ข้าง ที่ท้ายเกรินปักฉัตรลายทอง 7 ชั้น ประดิษฐานอยู่ที่ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย สำหรับพระมหากษัตริย์เสด็จขึ้นประทับ ในวโรกาสเสด็จออกฝ่ายหน้าในงานมหาสมาคม หรือประดิษฐานปูชนียวัตถุในพระราชพิธี ปัจจุบันใช้ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำพระชนมวารของพระมหากษัตริย์ อัครมเหสี ในการพระราชพิธีสำคัญ
พระที่นั่งพุดตานกาญจสิงหาสน์
2. พระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นพระราชบัลลังก์ทองขนาดย่อม เมื่อมีพระราชพิธีจะเชิญมาทอดบนพระราชบัลลังก์ภายใต้พระนพปฏลมหาเศวตฉัตรอีกชั้นหนึ่ง ในพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระมหากษัตริย์จะเสด็จขึ้นประทับบนพระราชบัลลังก์นี้ เพื่อเสด็จออกมหาสมาคมเป็นครั้งแรกในรัชกาลของพระองค์ และในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของทุกปี เพื่อรับการถวายพระพรชัยมงคล
#เรามีวัฒนธรรม
โฆษณา