16 ส.ค. 2021 เวลา 23:09 • ปรัชญา
"ความกตัญญูสามารถทำสิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้"
สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Blockdit วันนี้เกษตรใส่สูท ไม่ได้มาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเกษตร แต่วันนี้ผมได้ดูวิดีโอใน Youtube หนึ่งที่พี่ชายผมได้แชร์มาให้ดูครับ เป็นเรื่องของความกตัญญู แล้วเนื้อหาน่าสนใจ จึงอยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ดูกัน
ขอบคุณภาพจาก : "ความกตัญญู" ของคุณมีค่าเท่ากับอะไร
วิดีโอนี้เป็นหนังสั้นจากทาง เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยทำขึ้นด้วยความมุ่งหวังที่จะปลูกฝังคุณธรรม "กตัญญู" ให้คงอยู่ในสังคมไทย ซึ่งในปีนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ จึงเดินหน้าสานต่อ "โครงการกตัญญู" ภายใต้แนวคิด "ความกตัญญูทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้...เป็นไปได้" โดยไม่เพียงแต่มุ่งหวังให้เกิดการตั้งคำถามและฉุกคิดถึงคุณค่าของคุณธรรม "กตัญญ" แต่เพื่อให้เกิดการปฏิบัติ คือให้เราหันมาให้เวลากับคนที่รัก โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว โดยส่งผ่านภาพยนตร์สั้นเรื่อง "กตัญญู...เท่าชีวิต"
บทความจาก : https://ch3plus.com/news/program/247266
คำว่า "กตัญญู" ปัจจุบันอาจจะตีความหมายบิดเบือนไป จนดูอาจจะเป็นเรื่องของการเรียกร้องการดูแล และตอบแทนคุณกับคนที่มีบุญคุณต่อเรา
ผมก็ลองไปสืบค้นความหมายของคำว่า "ความกตัญญู" จากวิกิพีเดียได้ว่า
"ความกตัญญู" คือ ความรู้คุณ หมายถึงความเป็นผู้มีใจกระจ่าง มีสติ มีปัญญาบริบูรณ์ รู้อุปการคุณที่ผู้อื่นกระทำแล้วแก่ตน ผู้ใดก็ตามที่ทำคุณแก่ตนแล้ว ไม่ว่าจะมากก็ตาม น้อยก็ตามแล้วก็ตามระลึกนึกถึงด้วยความซาบซึ้งไม่ลืมเลย
สิ่งที่ควรแก่ความกตัญญูแบ่งได้เป็น 5 ประการ ได้แก่
1. กตัญญูต่อบุคคล คือ ใครก็ตามที่เคยมีพระคุณต่อเรา ไม่ว่าจะมากน้อยเพียงไร จะต้องกตัญญูรู้คุณท่าน ติดตามระลึกถึงเสมอด้วยความซาบซึ้งพยายามหาโอกาสตอบแทนคุณท่านให้ได้ โดยเฉพาะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระสงฆ์ บิดามารดา ครู อุปัชฌาย์อาจารย์ พระมหากษัตริย์หรือผู้ปกครองที่ทรงทศพิธราชธรรม จะต้องตามระลึกนึกถึงพระคุณของท่านให้จงหนัก ให้ปฏิบัติตัวให้เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ และเป็นพุทธมามกะสมชื่อ
2. กตัญญูต่อสัตว์ คือ สัตว์ที่มีคุณต่อเรา เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย ที่ใช้งาน จะต้องใช้ด้วยความกรุณาปรานี ไม่เฆี่ยนตีมันจนเหลือเกิน
3. กตัญญูต่อสิ่งของ คือ ของสิ่งใดก็ตามที่มีคุณต่อเรา เช่นหนังสือ ธรรมะ หนังสือเรียน สถานศึกษา วัด ต้นไม้ ป่าไม้ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการหาเลี้ยงชีพ ฯลฯ
4. กตัญญูต่อบุญ คือ รู้ว่าคนเราเกิดมามีอายุยืนยาว ร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณดี สติปัญญาเฉลียวฉลาด มีความสุขความเจริญ มีความก้าวหน้า มีทรัพย์สมบัติมาก ก็เนื่องมาจากผลของบุญ จะไปสวรรค์หรือกระทั่งไปพระนิพพานได้ก็ด้วยบุญ กล่าวได้ว่า ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยบุญ ทั้งบุญเก่าที่ได้สะสมมาดีแล้ว และบุญใหม่ที่เพียรสร้างขึ้นประกอบกัน จึงมีความรู้คุณของบุญ มีความอ่อนน้อมในตัว ไม่ดูถูกบุญ ตามระลึกถึงบุญเก่าให้จิตใจชุ่มชื่น และไม่ประมาทในการสร้างบุญใหม่ให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป
5. กตัญญูต่อตนเอง คือ รู้ว่าร่างกายของเรานี้เป็นอุปกรณ์สำคัญที่เราจะได้อาศัยใช้ในการทำความดี ใช้ในการสร้างบุญกุศลนานาประการเพื่อความสุข ความเจริญก้าวหน้า แก่ตนเองต่อไป จึงทะนุถนอมดูแลร่างกายรักษาสุขภาพให้ดี ไม่ทำลายด้วยการกินเหล้าเสพสิ่งเสพย์ติด
ขอบคุณภาพจาก : "ความกตัญญู" ของคุณมีค่าเท่ากับอะไร
สำหรับหนังสั้นเรื่องนี้ ผมที่ดูแล้วก็นั่งน้ำตาซึมไปเลยครับ กับการกระทำของน้องผู้หญิงที่ดูแลพ่อที่ป่วยอยู่บนเตียง ซึ่งเขาได้ทำอะไรบางอย่างที่หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ผมจะไม่สปอยเนื้อหา เพื่อเพื่อนๆจะได้ซาบซึ้งกับเนื้อเรื่องด้วยตัวเอง สามารถหาดูได้ที่ลิ้งค์นี้ครับ
สำหรับคุณ “ความกตัญญู” มีค่าเท่ากับอะไร?
ขอบคุณภาพจาก : "ความกตัญญู" ของคุณมีค่าเท่ากับอะไร
โฆษณา