16 ส.ค. 2021 เวลา 19:36 • หนังสือ
สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมมาแนะนำหนังสือนิยายน่าอ่าน...
รูป 1
ผมเลือกนิยายแปลภาษาอังกฤษ (ต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น) ชื่อว่า The Great Passage (舟を編む) หนังสือนิยายเล่มนี้จะเติมความคิดสร้างสรรค์ ความรัก และความอิสระให้กับคุณผู้อ่านครับ
The Great Passage ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ได้รับการสร้างเป็นภาพยนต์และอนิเมะรวมทั้งแปลไปแล้วหลายภาษา หัวใจของเรื่องคือการผลิตพจนานุกรม ชื่อว่า The Great Passage
ผู้อ่านเคยสงสัยกันไหมครับ ว่าการผลิตพจนานุกรมขึ้นมาซักเล่มนึงมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ต้องใช้ทรัพยากรอะไร ใครเป็นคนทำ และต้องทำอย่างไร ถ้าคุณอยากรู้ นิยายเล่มนี้จะเล่าให้คุณฟัง
ลืมภาพงานนั่งโต๊ะ ตื่นเช้าอาบน้ำ ขับรถมาตอกบัตรที่สำนักงาน ซื้อกาแฟมานั่งจิบระหว่างทำงาน พักกลางวันลงไปทานข้าว เย็นกลับบ้าน อะไรทำนองนี้ ขอให้ลืมไปได้เลยครับ
ความจริงคือตรงกันข้ามเลย พูดอีกอย่างก็คือการผลิตพจนานุกรมเป็นงานที่ต้องใช้เวลานานมาก การทำพจนานุกรม 1 เล่ม ต้องใช้เวลาประมาณ 10 ปี แถมยังต้องใช้เงินมาก เป็นงานที่น่าเบื่อสุดๆ ต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจ ถ้าใจไม่รักกันจริง คงไม่สามารถอดทนทำงานแบบนี้ได้เป็นเวลาหลายสิบปีแน่ๆ
ขั้นตอนการผลิตก็น่าเวียนหัว ต้องเจอทั้งความจุกจิก ความซ้ำซาก และความน่าเบื่อ พนักงานทุกคนต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ทุกวันๆ เป็นเวลาอย่างน้อยๆ 10 ปีขึ้นไป (ถ้าไม่ชิงลาออกไปก่อนนะครับ)
อ้าว ! แล้วอย่างนี้จะยังมีคนเลือกทำงานผลิตพจนานุกรมแบบนี้อยู่อีกหรอ คำตอบคือมีครับ ตอบตามหลักเหตุผลนะครับ ไม่ได้ตอบตามความรู้สึกน้า
พิสูจน์ได้จากสายการผลิตในปัจจุบัน ยังมีพจนานุกรมผลิตออกมาอยู่อย่างต่อเนื่องเช่น oxford advanced learner's dictionary ตอนนี้ผลิตออกมาแล้วกว่า 10 เวอร์ชั่น เริ่มผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1948 ถึงปัจจุบัน
หมายความว่าผลิตต่อเนื่องมามากกว่า 72 ปีแล้ว ตามร้านหนังสือใหญ่ๆ ก็ยังเห็นมีพจนานุกรมเล่มนี้วางขายอยู่อย่างต่อเนื่องครับ
รูป 2
อ้างอิงจากหลักเศรษฐศาสตร์เรื่องการขาย ตราบใดที่ไม่มีอุปสงค์ สินค้าก็ไม่ผลิตและขายไม่ออก แต่พจนานุกรมยังขายออก ก็แสดงว่ายังใช้งานได้อยู่เสมอ และนั่นก็หมายความว่าผู้ผลิตยังต้องการคนที่ทำงานด้านนี้อยู่
แล้วคนแบบนี้น่ะ เป็นคนแบบไหนกันนะ ชีวิตการทำงานในแต่ละวันเป็นอย่างไร The Great Passage เล่มนี้จะเล่าให้คุณฟัง ผ่านตัวละครหลักคือเหล่าพนักงานในแผนกพจนานุกรม
ตัวละครแต่ละตัวเหมือนมีชีวิตจิตใจจริงๆ ผู้อ่านจะได้เห็นวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น บรรยากาศในนิยายให้ความรู้สึกราวกับว่าเราได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม The Great Passage เล่มนี้เลยครับ
รูป 3
### ทำไมต้องอ่าน The Great Passage ###
ถ้าผู้อ่านชอบเรียนภาษาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว The Great Passage เหมาะกับคุณมาก เพราะผู้อ่านน่าจะมีพจนานุกรมประจำตัวใช่ไหมครับ อย่างน้อยก็คนละ 1 เล่ม
มันจะมีช่วงหนึ่งของชีวิตที่เราต้องใช้พจนานุกรมบ่อยๆ ช่วงนั้นพจนานุกรมจะเปรียบได้กับดาราคิวทอง ทุกๆ วันเราจะหยิบมาใช้งานเสมอ
แต่พอนานวันเข้าเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้อีกแล้ว พจนานุกรมก็จะกลายเป็นเพียงแค่หนังสือเก่าที่ถูกลืม
แต่ The Great Passage ไม่เคยลืมครับ ในวันที่ผู้เรียนภาษาประสบความสำเร็จ จะมีสักกี่คนที่รู้สึกขอบคุณและนึกถึงพจนานุกรมของตัวเอง
ในฐานะที่เขาเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่มีส่วนช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายของคำศัพท์ต่างๆ และเป็นเพื่อนคู่คิด (มิตรคู่บ้าน) ที่อยู่กับผู้เรียนมาตั้งแต่ก้าวแรกจนถึงวันที่ประสบความสำเร็จ
ถ้าเราลองมองในมุมนี้ดู The Great Passage เล่มนี้ชี้ให้เห็นคุณค่าของพจนานุกรมและผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างน่าประทับใจ
รูป 4
### เรื่องย่อ ###
เหตุการณ์ต่างๆ ใน The Great Passage เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ในแผนกทำพจนานุกรมของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง แผนกนี้ตั้งอยู่ในซอกหลืบของตึกสำนักงานขนาดใหญ่
เนื้อเรื่องจะเน้นไปที่ความสัมพันธ์ของตัวละครต่างๆ ในหลายแง่มุม เช่น ชีวิตการทำงานในสำนักพิมพ์ ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ครอบครัว และคนรัก
ผู้อ่านจะค่อยๆ เติบโตไปพร้อมๆ กับตัวละครแต่ละตัว ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ตัวละครต่างๆ มีนิสัยใจคอแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทำให้การทำงานในแต่ละวันจะต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆ มากมาย
พวกเขาต้องช่วยกันรวบรวมคำศัพท์ทั้งเก่าและใหม่เข้าไว้ด้วยกัน การทำงานเริ่มตั้งแต่รวบรวมคำศัพท์ที่มีอยู่แล้ว และออกหาคำศัพท์ใหม่ๆ ที่วัยรุ่นชอบใช้ และเป็นที่นิยมในขณะนั้น
แล้วนำมาอธิบายความหมาย และช่วยกันยกตัวอย่างให้ครอบคลุมทุกการใช้งาน รวมทั้งต้องตรวจสอบความเหมาะสม และความถูกต้องอีกด้วย
รูป 5
### แนะนำตัวละคร ###
โคเฮ อารากิ ชายผู้หลงไหลในการทำพจนานุกรม เขาเป็นพนักงานเก่าแก่ของสำนักพิมพ์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าโครงการและมีหน้าที่ตามหาผู้ที่จะมาสานต่องานผลิตพจนานุกรมเล่มนี้
อารากิ มีนิสัยไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรค แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น และปัญหาสุขภาพของภรรยา เขาจึงต้องรีบหาผู้ที่จะมาสานต่องานชิ้นนี้ให้ได้
ด้วยเหตุนี้โชคชะตาจึงนำพาให้ตัวละครสำคัญอีก 3 ตัว ที่มีนิสัยแตกต่างกัน ให้มาพบกัน และต้องทำงานร่วมกันในสำนักพิมพ์แห่งนี้
คนแรกคือ มิทสึยะ มาจิเมะ พระเอกของเรื่อง บุคลิกเหมือนเด็กเรียน พูดน้อย ขี้อาย วันๆ เอาแต่หมกตัวอยู่กับหนังสือ เขาเป็นคนพูดไม่เก่ง เป็นคนนิ่งๆ ใช้ชีวิตแบบเรียบๆ
แต่มาจิเมะกล้าที่จะแสดงความรัก และกล้าทุ่มเทแรงกายแรงใจทั้งหมดให้กับสิ่งที่เขาเชื่อและหลงไหล โดยไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก
คนที่สองคือ มาซาชิ นิชิโอกะ เพื่อนร่วมงานชาย เขาห่วงแต่รูปลักษณ์ภายนอกของตนเอง และมั่นใจในตัวเองสุดๆ แถมยังชอบปากร้ายใส่คนรอบตัวอยู่บ่อยๆ
แต่ในใจลึกๆ เขารักเพื่อนร่วมงานมาก และคอยเป็นห่วงคนอื่นอยู่เสมอ ถึงแม้จะไม่เคยพูดออกมาตรงๆ แต่การกระทำหลายๆ อย่างของเขา ก็พิสูจน์ให้เห็นได้ด้วยตาจริงๆ
คนสุดท้ายคือ มิโดริ คิชิเบะ เพื่อนร่วมงานหญิง เธอมีนิสัยชอบตัดสินคนอื่นจากภายนอก โดยที่ยังไม่ได้รู้ถึงนิสัยใจคอที่แท้จริงของคนเหล่านั้น
แต่ถ้าเป็นเรื่องงาน เธอคือคนที่พึ่งพาได้คนหนึ่ง เธอมีทั้งความทุ่มเท และกล้าแสดงออก เรื่องงานเธอไม่แพ้ใครอย่างแน่นอน
รูป 6
### จุดแข็ง ###
ถึงแม้ว่าการทำพจนานุกรมจะดูเป็นงานที่น่าเบื่อ แต่ The Great Passage เล่มนี้ กำลังบอกผู้อ่านว่า ยังมีคนที่ชอบทำงานแบบนี้อยู่นะ และพวกเขาก็ทำงานอย่างมีความสุขด้วย
ทำงานด้วยความกระตือรือร้น ไม่ได้ทำอย่างเช้าชามเย็นชาม ตัวอย่างเช่น มีอยู่ตอนหนึ่งทีมงานต้องบัญญัติคำศัพท์ขึ้นมาใหม่ และต้องบรรยายความหมายของคำศัพท์นั้นให้ชัดเจนที่สุด
ขั้นตอนเหล่านี้ต้องผ่านการคิดอย่างรอบคอบ ละเอียดถี่ถ้วน ต้องกระชับและชัดเจน ทำให้เกิดการโต้เถียงกันขึ้น เช่น คำว่า ''รัก'' คำสั้นๆ คำเดียว แต่เชื่อไหมครับ ว่ามันทำให้เกิดการปะทะกันทางความคิดเห็นอย่างดุเดือด
ระหว่าง มาจิเมะ กับ คิชิบิ เพราะการตีความคำว่า ''รัก'' ของทั้งสองคนนั้นแตกต่างกัน ความคิดผู้ชายกับผู้หญิงนั้น ก็เหมือนแม่เหล็กคนละขั้วกันมาตั้งแต่สร้างโลกแล้ว แต่ละคนจึงให้ทั้งเหตุผลและยกตัวอย่างกันอย่างออกรส
แต่ในที่สุดการปะทะกันทางความคิดเห็นแบบนี้ก็ทำให้เกิดผลดีต่อการทำงาน เพราะพจนานุกรมที่ดีต้องมีหลายๆ ความหมาย รวมทั้งต้องมีตัวอย่างให้ครอบคลุมทุกมิติด้วย
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ ถึงแม้ว่านิยายต้นฉบับจะเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ผู้แปลก็สามารถแปลออกมาเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างสละสลวย คงไว้ซึ่งกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ๊นญี่ปุ่นอยู่อย่างครบถ้วน
ราวกับว่าผู้แปลเป็นผู้เขียนนิยายเรื่องนี้ขึ้นมาเอง ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งที่ทำให้ The Great Passage เล่มนี้อ่านสนุก อ่านแล้วเพลินจนวางไม่ลง
รูป 7
### คะแนน ###
5/5
The Great Passage เน้นสไตล์การดำเนินเรื่องแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น และโดยพื้นฐาน Creator ของญี่ปุ่น พวกเขาทำงานเหมือนกับศิลปินอยู่แล้ว จึงทำให้นิยายเล่มนี้มีความ Niche (เฉพาะกลุ่ม) และมีความเป็นญี่ปุ่นสูงมาก
สังเกตุได้จากการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นใน The Great Passage เล่มนี้ มีช่วงหนึ่งที่ผู้เขียนอธิบายถึงขั้นตอนการเลือกกระดาษสำหรับพิมพ์พจนานุกรม
กระดาษต้องไม่หนาและไม่บางจนเกินไป The Great Passage ใส่ใจในจุดนี้เป็นอย่างมาก ถ้าผู้อ่านชอบอ่านหนังสือเป็นเล่มๆ จะเข้าใจว่าเวลาอ่านหนังสือเล่มหนาๆ ความลื่นไหลเวลาพลิกหน้ากระดาษไปมา มีผลต่อการอ่านเป็นอย่างมาก และกระดาษถนอมสายตาดีต่อใจผู้อ่านขนาดไหน
รูป 8
### นักเขียน ###
ชิอน มิอุระ (Miura Shion) นักเขียนชาวญี่ปุ่น เกิดปี ค.ศ. 1976 ปัจจุบันอายุ 45 ปี
เธอได้รับรางวัล Naoki Prize Oda Sakunosuke Prize และ Japan Booksellers' Award
นิยายของเธอได้แปลเป็นภาษาจีน เกาหลี เวียดนาม อังกฤษ เยอรมัน และอิตาลี และยังได้ดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ มังงะ และอนิเมะอีกด้วย
รูป 9
### นักแปล ###
จูเลียท วินเทอร์ คาร์เพนเทอร์ (Juliet Winters Carpenter) นักแปลชาวอเมริกัน เกิดปี ค.ศ. 1948 ในแถบมิดเวสต์ของอเมริกา
เธอศึกษาวิชาวรรณคดีญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน รวมทั้งที่ศูนย์การศึกษาภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยนานาชาติในโตเกียวหลังจากสำเร็จการศึกษา เธอกลับมายังประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อมาทำงานเกี่ยวกับการแปลและการสอน
เธอเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย Doshisha Women's College of Liberal Arts ในเกียวโต
นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในโครงการ Japanese Literature Publishing Project (JLPP) เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ทำหน้าที่แปลและจัดพิมพ์หนังสือภาษาญี่ปุ่นออกสู่ต่างประเทศ
จบแล้วจ้า (เย้ๆ ปรบมือเปาะแปะ)
ก่อนจากกัน...ผมได้แต่หวังว่าถ้าหากบทความนี้เป็นประโยชน์อะไรขึ้นมาต่อผู้อ่านซักนิดผมก็ดีใจแล้วครับ
สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่อ่านจนจบ คราวหน้าผมจะมารีวิวหนังสือน่าอ่านเล่มอื่นๆ อีกแน่นอนรอติดตามกันด้วยนะครับ
ชาร์โคล
เขียน
รูป 10
อ่านบทความเรื่องเรียนภาษาด้วยตนเองเน้นภาษาอังกฤษเป็นหลัก
และภาษาญี่ปุ่นพออ้อมแอ้ม รวมทั้งพูดคุยเกี่ยวหนังสือดีๆ Murakami, Sapiens, etc.
เรียนเชิญที่ลิงก์ข้างล่างครับ
ยินดีต้อนรับผู้อ่านทุกท่านครับ : )
### รายละเอียด ###
ชื่อหนังสือ : The Great Passage
 
ผู้เขียน : Miura Shion
 
ผู้แปล : Juliet Winters Carpenter
 
ISBN : 9781477823071
 
จำนวนหน้า : 212
 
ภาษา : ภาษาอังกฤษ
 
ราคา : 461
 
สั่งซื้อหนังสือที่ kinokuniya
เครดิตภาพทั้งหมด
รูปอื่นๆ ใช้ canva.com ทำครับ
チャコール 英語 ลายน้ำของผู้เขียน (ชาร์โคล)
โฆษณา