17 ส.ค. 2021 เวลา 00:50 • ไลฟ์สไตล์
นั่งน้อยเกิดจากอะไรครับ
- เมื่อย
- สมาธิไม่มี
หรืออื่นๆ
ปกติเวลาผมนั่ง จิตใจก็จะคิดไปนู่นนี่เรื่อยเปื่อย แต่นั่นคือเรื่องปกตินะครับ
ปกติระหว่างวันที่เราไม่ได้ทำสมาธิ จิตใจก็คิดไปนู่นไปนี่ทั้งวัน
แต่พอเวลาที่เราทำสมาธินั่งภาวนา ถ้าเราสามารถรู้ได้ว่าตอนนี้จิตใจเราคิดไปนู่น ไปนี่ ไม่ได้อยู่ที่การกำหนดลมหายใจ ณ ปัจจุบัน
แสดงว่าเราก็เริ่มรู้ตัวรู้จิต พอรู้ เราก็กำหนดให้จิตมาอยู่ลมหายใจเข้า-ออกใหม่
ระหว่างที่รู้ จิตก็จะกลับไปคิดนู่นนี่อีกครั้ง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ พอเรารู้ว่าจิตไม่ได้อยู่ที่ลมหายใจ เราก็ดึงกลับมาที่ลมหายใจอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ
เรื่อยๆแล้วเราก็สามารถอยู่กับจิตอยู่กับลมหายใจได้นานมากขึ้น
เราก็สามารถฝึกจิตให้รู้ได้
โฆษณา