28 ส.ค. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“7 สูตรอิสรภาพทางการเงิน” เส้นทางสู่ความมั่งคั่งที่คุณเองก็ปรารถนา
1
เชื่อว่าหลายคนฝันอยากมีอิสรภาพทางการเงิน ช่วยให้เรามีชีวิตที่สุขสบาย aomMONEY เลยขอนำ 7 สูตรการมีอิสรภาพทางการเงินที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นทำกันได้ง่ายๆ มาเล่าให้ฟังครับ
1) มีเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน
การที่บอกว่าอยากมีอิสรภาพทางการเงิน อาจจะยังไม่ชัดเจนพอ เราควรบอกไปเลยว่า “ฉันต้องการมีเงิน 5 ล้าน ภายในอายุ 30 ปี” ยิ่งเป้าหมายเราชัดเจนเท่าไหร่ โอกาสที่จะไปถึงก็ยิ่งสูงขึ้น ซึ่งในระยะสั้นเราอาจจะทำให้เป้าหมายสำเร็จไม่ได้ แต่ก็ควรเช็กอยู่เสมอว่าเราได้เดินเข้าใกล้เป้าหมายนั้นจริงๆ แล้ว
4
2) บันทึกการใช้จ่ายเป็นประจำ
ไม่มีอะไรย้ำเตือนการใช้จ่ายของเราได้ดีไปกว่า บันทึกรายรับ-รายจ่าย ยิ่งเรามีวินัยในการบันทึก ก็ยิ่งทำให้เห็นตัวเลขที่ชัดเจนว่าเราใกล้ถึงเป้าหมายรึยัง และเป็นวิธีที่ดีในการควบคุมการใช้เงินของเราอีกด้วย
1
3) สร้างวินัยในการออม
เวลาที่เงินเดือนออกควรแบ่งออมทันที เพื่อเลี่ยงการนำไปใช้ฟุ่มเฟือย อาจจะตั้งระบบโอนอัตโนมัติเพื่อโอนไปอีกบัญชี หรือวัยทำงานก็มีกองทุนที่จะสร้างผลตอบแทนให้กับเรา อย่างกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ เราก็อาจจะใช้ประโยชน์จากตรงนี้ด้วยก็ได้นะครับ
2
4) เริ่มลงทุนทันที!
การที่เราทำงานแลกเงินอย่างเดียวคงไม่พอ ควรใช้เงินทำงานด้วยเพื่อจะได้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ดังนั้น อาจจะนำเงินไปฝากธนาคาร เพราะพลังของดอกเบี้ยทบต้นก็ช่วยสร้างผลตอบแทนได้เยอะเช่นกัน หรือถ้ารับความเสี่ยงได้หน่อย อาจจะนำเงินไปลงทุนในหุ้น กองทุนรวม อสังหาฯ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีก็ได้
2
5) เพิ่มความรู้ด้วยการลงทุนในตัวเอง
1
การลงทุนในตัวเองช่วยให้เรารู้ถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น และแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน เช่น ถ้าเราติดตามข้อมูลเศรษฐกิจอยู่เป็นประจำ หากพอร์ตเราติดลบก็อาจจะทราบได้ทันทีว่าเป็นเพราะอะไร มันเกิดอะไรขึ้น
6) มีอาชีพที่สองเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม
1
ถ้าอยากไปถึงเป้าหมายได้เร็ว อาจจะหาอาชีพที่ 2 นอกเหนือจากงานประจำที่ทำอยู่ เช่น ทำอาหาร-ขนมขาย รับจ้างต่างๆ เป็นต้น แต่เราก็ควรประเมินต้นทุนของตัวเองด้วย จะได้ไม่เกินความสามารถมากนัก
1
7) ไม่แบ่งจ่ายหนี้บัตรเครดิตเด็ดขาด
1
แม้บัตรเครดิตจะเป็นตัวช่วยทางการเงิน แต่เพื่อนๆ คงพอจะทราบว่า ดอกเบี้ยค่อนข้างสูง ถ้าเราแบ่งจ่ายก็จะทำให้เราสร้างความมั่งคั่งได้ยากขึ้น ดังนั้น ทางที่ดีเราควรจะจ่ายเต็มจำนวนและตรงเวลาทุกครั้ง!
2
สุดท้าย การจะมีอิสรภาพทางการเงินได้ ก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและแรงปรารถนาของเราด้วย 7 สูตรนี้เป็นเพียงวิธีคิดเท่านั้น aomMONEY เชื่อว่าทุกคนสามารถไปสู่เป้าหมายอย่างมีความสุขและมั่งคั่งได้ครับ
1
#aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา