25 ส.ค. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ลงทุน 20% ของเงินเดือน
รอ 5-10 ปีเพื่อกำไร”
เทคนิคการเงิน 8 ขั้น จากคุณกวี ชูกิจเกษม
รองกรรมการฯ บล.กสิกรไทย
โลกนี้มีประชากรแค่ 5% เท่านั้น ที่มีเงินใช้สบายๆ ไม่ต้องทำงาน และใช้ชีวิตเกษียณอย่างมีความสุข ส่วนอีก 95% อาจต้องทำงานไปจนแก่ และไม่แน่ใจว่าชีวิตจะไปถึงจุดนั้นได้จริงมั้ย
คุณกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด ให้คำแนะนำ “เทคนิคจัดสรรเงิน ด้วยบันได 8 ขั้น” โดยถอดบทเรียนจากชีวิตที่ประสบความสำเร็จด้านการเงิน ซึ่ง aomMONEY ขอนำมาเล่าให้ฟัง แล้วเพื่อนๆ อาจเป็น 1 ใน 5% นั้น โดยไม่ต้องลองผิดลองถูกอีกต่อไป
บันไดขั้นที่ 1 กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ/กองทุนเกษียณ
เมื่อมีรายได้เข้ามา ให้หักกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเต็มอัตรา เพื่อเพิ่มโอกาสงอกเงย และจะได้เงินสมทบจากบริษัทด้วย ข้อผิดพลาดคือคนส่วนใหญ่มักถอนเงินออกมาใช้ ทำให้เสียวินัย และเสียประโยชน์จากดอกเบี้ยทบต้น ส่วนคนที่ไม่มีกองทุนนี้ ให้ไปซื้อกองทุนเพื่อการเกษียณ ซึ่งบริษัทประกันชีวิตมักจะมีให้เลือก
บันไดขั้นที่ 2 ค่าใช้จ่ายรายเดือน
ค่าผ่อนบ้าน ค่าน้ำ-ไฟ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่ารักษาพยาบาล ฯลฯ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทำให้น้อยลงได้ด้วยการจดบันทึกทุกเดือน เพื่อตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ถ้าใครไม่สามารถไปถึงบันไดขั้นอื่นๆ ให้ย้อนกลับมาลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้
บันไดขั้นที่ 3 สร้างกองทุนเงินฉุกเฉิน
ถ้ายังทำงานหาเงินได้ ให้สะสมเงินฉุกเฉินสัก 3-6 เท่าของเงินเดือน หรือของค่าใช้จ่ายในบันไดขั้นที่ 2 โดยอาจเก็บไว้ในกองทุนตราสารเงิน หรือกองทุนพันธบัตรรัฐบาล ที่มีความเสี่ยงไม่มาก หากเราตกงานในวันรุ่งขึ้น อย่างน้อยก็ไม่ต้องเครียดเกินไป
บันไดขั้นที่ 4 จ่ายคืนหนี้สิน
พยายามกำจัดหนี้ที่มีดอกเบี้ยให้เร็วที่สุด เช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้นอกระบบ โดยเจียดเงินไปจ่ายเรื่อยๆ และหยุดสร้างหนี้เพิ่ม! ใครที่เงินหมดตั้งแต่บันไดขั้นนี้ โอกาสมีอิสรภาพทางการเงินน้อยมาก แต่ถ้าใครไม่มีหนี้ก็ยินดีด้วยครับ คุณข้ามสู่บันไดขั้นถัดไปได้เลย
2
บันไดขั้นที่ 5 ออมเงินตามความฝัน
ถึงเวลาทำตามความฝัน ตั้งเป้าหมายในชีวิต เช่น อยากไปเที่ยว มีร้านกาแฟเล็กๆ หรือมีทุนการศึกษาให้ลูก ก็ให้ออมเงินไปเรื่อยๆ อาจจะเก็บไว้ในกองทุนที่ความเสี่ยงไม่สูงมาก และห้ามนำเงินออกมาใช้จ่ายอย่างอื่น
บันไดขั้นที่ 6 ซื้อประกันชีวิต
ลองจัดสรรเงินเท่าที่ไหว เพื่อซื้อประกันชีวิต-ประกันสุขภาพ หรือถ้ายังไม่พร้อม ก็ซื้อประกันสังคมไว้ก่อน เพราะปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลแพงมาก ถ้ามีประกันก็จะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่าย ซึ่งหลายคนมองข้ามความสำคัญ เมื่ออายุมากขึ้นก็เสี่ยงต่อโรคมากขึ้น พอคิดอยากทำประกันก็สายไปแล้ว
บันไดขั้นที่ 7 ลงทุนสร้าง Passive Income
ขั้นนี้ควรเหลือสัก 20% ของเงินเดือน ซึ่งถ้าเรามีทุกอย่างแล้ว ทั้งเงินสำรองฉุกเฉิน ประกันต่างๆ กองทุนเกษียณ ก็ทำให้การลงทุนส่วนนี้เพิ่มความเสี่ยงได้ แต่ก็ควรเป็นเงินเย็น และมีความอดทน เพราะต้องลงทุน 5-10 ปีขึ้นไปจึงจะเริ่มเห็นกำไร
บันไดขั้นที่ 8 ซื้อของที่อยากได้
หลายคนก้าวข้ามมาบันไดขั้นนี้ตั้งแต่แรก...ซึ่งผิด หลังจากที่สร้างฐานทุกอย่างแล้ว เราอาจเหลือเงินสัก 5-10% สำหรับซื้อของฟุ่มเฟือยที่อยากได้ เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของสะสมต่างๆ แล้วถ้ายังเหลือเงินอีก ก็สามารถ “บริจาคให้สังคม” เพื่อส่งต่อความสุขให้ผู้อื่น
และนี่ก็คือเทคนิคจัดสรรเงิน ด้วยบันได 8 ขั้น ใครที่มาถึงขั้นสุดท้ายได้ โอกาสมีอิสรภาพทางการเงินก็สูงมาก แต่ทั้งนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ไม่มีทางลัด ทุกอย่างต้องใช้ “วินัย” และ “ความพยายาม” ครับ
อ้างอิง
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน #อิสรภาพทางการเงิน
#MoneyHack #aomMONEY
1
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา