17 ส.ค. 2021 เวลา 06:06 • ประวัติศาสตร์
🇩🇪 ทำไมชาวเยอรมันถึงเรียกชื่อประเทศตนเองว่า "Deutschland"?
2
แอดมินเชื่อว่าทุกคนน่าจะทราบกันเป็นอย่างดีว่า สำหรับชาวเยอรมันแล้ว พวกเขาไม่ได้เรียกประเทศของตนเองว่าเยอรมนี (Germany) แต่กลับเรียกว่า ดอยช-แลนด์ (Deutschland) หรือ ดอยช-ลันท ตามสำเนียงภาษาเยอรมันแทน
1
ที่นี่สงสัยหรือเปล่าครับว่า ทำไมชาวเยอรมันถึงได้เรียกประเทศตนเองว่าแบบนั้นด้วย?
1
หาคำตอบได้ในบทความนี้
1
สำหรับที่มาของคำว่า Deutschland ก็เกิดจากการรวมกันของคำสองคำ คือคำว่า Deutsch กับคำว่า Land
1
โดยคำว่า Deutsch มาจากคำว่า ดิอุติส (diutisc) ในภาษาเยอรมันสูงยุคโบราณ (Old High German) ซึ่งเป็นภาษาเยอรมันที่ถูกใช้งานในช่วงศตวรรษที่ 8 จนถึงศตวรรษที่ 11
1
โดยคำว่า Deutsch มีความหมายว่าผู้คน เมื่อรวมกับคำว่า Land ที่มีความหมายว่าดินแดนหรือประเทศ ดังนั้น Deutschland จึงมีความหมายว่า ดินแดนของผู้คน
1
ที่นี้เราก็รู้แล้วว่า ที่มาของคำว่า Deutschland มีที่มาจากอะไร ต่อไปเราก็จะไปดูกันต่อว่า แล้วคำว่า Germany มีที่มาจากอะไรกัน
2
สำหรับที่มาของคำว่า Germany นั้น มีอยู่หลากหลายทฤษฎีด้วยกัน โดยทฤษฎีที่เชื่อกันมาก ได้บอกว่าคำดังกล่าวมาจากคำว่า เจอร์มาเนีย (Germania) ในภาษาละติน
1
โดยคำ ๆ นี้ เป็นคำที่ชาวโรมันใช้เรียกผู้คนและชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในแถบบริเวณของเยอรมนีและดินแดนใกล้เคียงในปัจจุบัน
1
คำว่า Germania ของชาวโรมัน จริง ๆ แล้ว ยังมาจากอีกคำหนึ่ง คือคำว่า เจอร์มานิ (Germani) ซึ่งเป็นคำที่ชาวกอล (Gaul) อันเป็นกลุ่มคนเผ่าเคลต์ (Celt) ที่อาศัยอยู่ในแถบฝรั่งเศสใช้เรียกกลุ่มชนเผ่าที่อยู่ตรงข้ามกับแม่น้ำไรน์ โดย Germani ในภาษาของชาวกอล มีความหมายว่า เพื่อนบ้านหรือคนที่อยู่ในป่า
2
ซึ่งในเวลาต่อมาคำว่า Germania นี้ ก็ได้กลายเป็นคำว่า Germany ในภาษาอังกฤษนั่นเอง
1
นอกจากคำว่า Deutschland และ Germany ที่มีความหมายถึงเยอรมนีแล้ว ยังมีอีกหลายคำที่มีผู้คนในดินแดนอื่น ๆ ใช้เรียกเยอรมนี
1
ไม่ว่าจะเป็น อาเลมาเนีย (Alemania) ในภาษาสเปน อาเลอมาญ (Allemagne) ในภาษาฝรั่งเศส ซึ่งทั้งสองคำที่มาจากชื่อของชาวอาเลมันนี (Alemanni) ซึ่งเป็นชนเผ่าเยอรมันที่อาศัยอยู่ในแถบสวิสเซอร์แลนด์
2
ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียจะเรียกเยอรมนีว่า ทิสคลันท (Tyskland) ซึ่งคำ ๆ นี้ ก็มาจากคำว่า Deutschland ที่อ่านตามสำเนียงภาษาสแกนดิเนเวีย ในขณะที่ฟินแลนด์และเอสโตเนียเรียกเยอรมนีว่า ซักซา (Saksa) ที่มาจากชื่อของชาวแซกซอน (Saxon) ที่เป็นชนเผ่าเยอรมันอีกกลุ่มหนึ่ง
2
ในขณะที่ภาษาสลาฟอาทิภาษารัสเซีย จะเรียกเยอรมนีว่า นีเมียส (Nemets) ที่มีความหมายว่า พูดไม่รู้เรื่อง ที่สื่อถึงการที่ชาวสลาฟโบราณไม่สามารถพูดจาสื่อสารกับชาวเยอรมันโบราณได้นั่นเอง
2
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา