17 ส.ค. 2021 เวลา 06:22 • ข่าว
EP.126 “Saving Ethan”
1
ในตอนที่แล้วเราเล่าเรื่องราวของ Elizabeth Shoaf ที่ถูกลักพาตัวลงไปอยู่ใน bunker ใต้ดิน และเอาตัวรอดมาด้วยความฉลาด ไหวพริบและความมีสติของเธอไปแล้ว ในระหว่างที่เราหาข้อมูลเรื่อง Elizabeth Shoaf เราก็ดันไปเจอเข้ากับเรื่องอีกเรื่องนึง ที่เจ้าหน้าที่ในคดีนั้น เรียนรู้ความผิดพลาดในคดีของ Elizabeth Shoaf แล้วใช้วิธีการแบบใหม่ในการช่วยเหลือแทน
1
คดีที่จะเล่าต่อไปในมีส่วนเกี่ยวข้องกันอยู่อย่างนึงคือ มีการลากตัวเหยื่อลงไปอยู่ใน bunker ใต้ดินเหมือนกัน แต่รูปการณ์ แรงจูงใจ และวิธีช่วยเหลือเหยื่อต่างกันแบบฉีกแหวกแนวออกไปเลย ในเรื่องนี้เราอยากให้ทุกคนได้อ่านถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ความเสียสละ หรือแม้แต่ความกล้าหาญของ “Hero” คนนึง ที่เราอาจจะคิดไม่ถึง
1
ทั้งหมดทั้งมวลนั้น เพื่อช่วยชีวิตน้อยๆของเด็กชายวัย 5 ขวบคนนึงที่มีชื่อว่า “Ethan” นั่นเองค่ะ
The Bus Driver:
วันที่ 29 มกราคม ปี 2013 Charles Poland คนขับรถของโรงเรียนในเขต Dale County เมือง Midland City รัฐ Alabama กำลังขับรถส่งนักเรียนหลังเลิกเรียนเหมือนกับที่เขาทำเช่นทุกวัน พอมาถึงจุดที่ต้องกลับรถเป็นประจำ Jimmy Lee Dykes ชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ตรงบริเวณที่ Charles กำลังกลับรถ เดินขึ้นรถโรงเรียนมา พร้อมกับปืน เขาออกคำสั่งว่า "I need two boys six to eight years old," "Six to eight years old. I mean it. Right now! Right now!"
ตกใจไหมคะ? คือหากจะถามว่า อยู่ดีๆ Jimmy เดินขึ้นรถมาได้ยังไง? จริงๆแล้ว Jimmy เนี่ย เขารู้จักกับ Charles ค่ะ และเมื่อเช้า Charles ยังเอาแยมกับไข่แผงนึงมาฝาก Jimmy คนที่เขาพยายามทำดีด้วยอยู่เลย
1
Charles Poland หนึ่งใน hero ของเราในเรื่องนี้ Cr: Change.org
Jimmy เป็นอดีตทหารเรือเก่า เขาเป็นคนที่ผู้คนแถวนั้นพากันขนานนามเรียกว่า “Mean Man” คือมีเรื่องกับทุกหมู่เหล่า ปะฉะดะไปทั่ว Charles ผู้ที่พอจะรู้อยู่ เลยพยายามทำดีด้วยเพราะเห็นว่า Jimmy ในวัยชรา อาศัยอยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อน ไม่มีครอบครัว และไม่มีใครคบ
Jimmy ก็ดูเหมือนจะตอบรับความใจดีของ Charles ถึงกับเอ่ยปากให้ Charles เนี่ย เอารถโรงเรียนเข้ามาวนกลับรถในที่ของตัวเองได้ไม่ต้องเลยไปไกล ด้วยเหตุนี้เอง เราคิดว่าตอนที่ Jimmy เดินมาหา Charles เลยนึกว่าเขามีอะไรไหม และอาจจะใกล้กับจุดที่ปล่อยนักเรียนลงเพื่อเดินกลับบ้านด้วย
ในขณะที่เด็กๆกำลังตกใจ Charles พูดด้วยน้ำเสียงใจเย็นว่า “ไม่”และ “ฉันทำไม่ได้” พร้อมกับ Jimmy ที่ขู่เข็ญ พยายามบอกเด็กๆให้ก้าวออกมา และเด็กๆจะไม่เป็นอันตรายแน่ๆ ในขณะเดียวกันก็เอาปืนมาขู่ใส่หน้า Charles อีกด้วย
"No. It's my responsibility to keep these kids on the bus. I can't turn them over to somebody else," Charles กล่าวพร้อมลุกชึ้นยืนเพื่อพยายามจะปกป้องเด็กๆ
รถโรงเรียนที่อเมริกาจะมีกล้องอยู่ภายในรถด้วย เราจะเห็นเด็กๆที่หวาดกลัว พากันลุกออกจากที่นั่งไปยังบริเวณหลังรถ และหลบอยู่ลังเบาะ ในตอนนี้เอง Tré Watt วัย 15 ปี หนึ่งในนักเรียนที่นั่งอยู่บนรถโรงเรียนดังกล่าว แอบเอามือถือโทรหา 911 เพื่อแจ้งเหตุร้าย ไม่ทันที่ Tré จะคุยกับ 911 ได้เท่าไหร่นัก เกิดเสียงปืนดังขึ้น Jimmy ผู้ที่หมดความอดทน คว้าปืนมายิงใส่ Charles ทั้งสิ้น 5 นัดด้วยกัน ก่อนจะคว้าเอา “Ethan” เด็กน้อยวัยเพียงแค่ 5 ขวบ ที่นั่งอยู่ที่เบาะหลังคนขับ และลากออกไปจากรถ Tré ถึงกับเสียงสั่น “ผมคิดว่าคนขับเสียชีวิตแล้ว”
เด็กๆบนรถโรงเรียน นั่งมอง Jimmy ลาก Ethan เข้าไปยังบริเวณบ้านของเขา ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึงที่เกิดเหตุได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่พยายามจะเจรจากับ Jimmy ให้ออกมาคุยกันและอย่าทำอันตรายเด็ก แต่สถานการณ์มันดันเลวร้ายลงกว่าเดิม
ไม่เพียงแค่เพราะว่า Charles จะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และเพราะ Ethan นั้นเป็นเด็กน้อยวัยแค่ 5 ขวบที่มีภาวะออทิสติกเท่านั้น แต่เพราะว่า Jimmy นะ ลากเอา Ethan ลงไปแอบไว้ใน Bunker ใต้ดินที่เขาขุดและเตรียมการมาไว้นานแล้วต่างหาก
Jimmy ชายผู้ก่อเหตุและน้องหนู Ethan Cr: Heavy.com
เหตุสยองขวัญในเมืองเล็กๆ:
เมื่อข่าวแพร่ออกไปนั้น ชาวบ้านชาวเมืองต่างตกอกตกใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น ตามเจ้าหน้าที่ FBI มาทันที เพราะเรื่องนี่น่าจะใหญ่กว่าที่พวกเขาจะรับมือได้
Bunker ของ Jimmy ตั้งอยู่บนบริเวณพื้นที่บ้านของเขา (บ้านที่จริงๆแล้วเป็นรถ trailer และมีตู้ container เอาไว้เก็บของ และ bunker ตั้งอยู่ข้างหลังตู้ container นั่นแหละค่ะ)
เจ้าหน้าที่พยายามจะหาข้อมูลเกี่ยวกับ Jimmy ให้ได้มากที่สุด Jimmy เป็นที่รู้จักในฐานะคนที่ชอบก่นด่าและสาปรัฐบาลแบบไม่หยุดยั้ง (คนละแนวกับที่ประเทศเรากำลังเผชิญนะคะ เป็นแนวแบบว่าทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งไม่รู้ใครเป็นคนคิด และออกแนวน่าจะมีปัญหาทางจิต) จริงๆแล้วในวันรุ่งขึ้น Jimmy เองก็ต้องไปขึ้นศาล ในคดีที่เอาปืนไปจ่อใส่เพื่อนบ้านอีกด้วย
เพื่อนบ้านเคยเห็น bunker ของ Jimmy ตอนที่เขาย้ายมาอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวใหม่ๆ Jimmy บอกว่าเขาขุด bunker ดังกล่าวไว้ เพื่อเอาไว้หลบภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตัว Bunker ถูกขุดลึกลงไปประมาณ 12 ฟุต มีความยาวแค่เพียง 8 ฟุต และกว้างเพียงแค่ 6 ฟุตเท่านั้นและ Jimmy จะสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ผ่านทางท่อ pvc ระบายอากาศที่ยื่นขึ้นมาเหนือพื้นดินและตั้งอยู่ใกล้บริเวณปากทางเข้า bunker เท่านั้น
Cr: NY daily news.
และท่อนี่ไม่ใช่ท่อธรรมดา ที่บริเวณท่อมีระเบิด IED ทำเองอยู่ในนั้นด้วย พร้อมที่จะจุดชนวน และก่อให้เกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ หรือใครก็ตามที่เข้าไปในบริเวณนั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ไปคุยผ่านท่อ pvc ก็เสี่ยงพอสมควรเลยค่ะ
1
ถามว่าอะไรคือแรงจูงใจ? Jimmy คิดเองเออเองค่ะว่า หากตัวเองได้สามารถพูดคุยกับนักข่าว และมีข่าวแพร่ออกไปในสิ่งที่เขาพยายามทำ ผู้คนจะลุกขึ้นมาปฏิวัติและโค่นล้มรัฐบาล ซึ่ง Jimmy เขาเป็นคน anti government ค่ะ ไม่ชอบพรรคการเมืองไหนทั้งสิ้น และรวมไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐด้วย พูดง่ายๆ เกลียดหมด (อย่าพยายามเข้าใจเลย เหตุผลมันมีแค่นี้จริงๆจ้า)
เจ้าหน้าที่พยายามเจรจากับ Jimmy เพื่อเช็คความปลอดภัยของ Ethan และเพื่อควบคุมสติอารมณ์ของ Jimmy ไม่ให้บ้าคลั่งไปกว่านี้ เจ้าหน้าที่สามารถเจรจาและส่งของเล่น สมุดระบายสี พร้อมกับขนม ผ่านท่อ pvc ลงไปให้กับ Ethan และยังเจรจาขอส่งยาไปให้กับ Ethan 4 ครั้งต่อวันอีกด้วย
Cr: The mirror
การเจรจากับ Jimmy ไม่ใช่เรื่องง่าย และในแต่ละวันเจ้าหน้าที่ต้องคอยพูดคุยและขอให้ส่ง update เกี่ยวกับ Ethan ให้ฟังตลอดเวลา เพื่อให้การเจรจามีผลที่ดีขึ้น เจ้าหน้าที่ส่งโทรศัพท์ที่เป็นสายที่สามารถโทรคุยกับเจ้าหน้าที่ได้สายเดียวลงไปให้กับ Jimmy ใช้ และไปๆมาๆ เจ้าหน้าที่ก็ต้องแปลกใจที่เห็น Jimmy แสดงอาการเป็นห่วงเป็นใย Ethan มีการถามว่าเมื่อไหร่ยาจะมาส่ง หรือแม้กระทั่ง ไปเช็ค Ethan ให้ว่าเด็กเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อเจ้าหน้าที่ถาม
1
Operation Ethan:
การช่วยเหลือ Ethan นั้นอย่างที่ทุกคนรู้กันว่า ไม่ใช้เรื่องง่ายๆเลย เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรู้ได้ว่า ภายใต้ bunker มีลักษณะอย่างไร และจะลงไปช่วย Ethan ได้อย่างไรบ้าง ไม่ต้องพูดถึงอันตรายที่รออยู่ มีทั้งระเบิดทั้งปืน และ visibility ก็ยังไม่มี แต่สิ่งที่พวกเขาทำ นอกจากเราจะทึ่งในความเสียสละ และความกล้าหาญ คือการวางแผนและสติปัญญาค่ะ
💣 เจ้าหน้าที่ติดต่อไปยัง Quantico (ศูนย์บัญชาการใหญ่ของ FBI) ขอทั้งนักเจรจา และนักวิเคราะห์ profile อาชญากร มาลงพื้นที่ทันที ร่วมทั้งทีมปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันด้วย ในตอนนั้นมีเจ้าหน้าทั้งสิ้นประมาณ 300 คน ลงพื้นที่
💣 เจ้าหน้าที่ต้องรู้ก่อนว่า ภายใน bunker รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งในที่สุด เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลมา เจ้าหน้าที่บอกว่า อุบไว้ ไม่บอกหรอกทำไง แต่บอกได้แค่ว่า สามารถส่งกล้องลงไปจนเห็นได้ว่า bunker มีรูปร่างหน้าตายังไง Ethan อยู่ตรงไหน และใน bunker มีอะไรบ้าง สามารถบอกได้ถึงว่า คืนนี้ Ethan เข้านอนเวลากี่โมง (คิดว่าส่องกล้องลงไปใต้ดินไหมอะ? แต่เจาะยังไงไม่ให้อิตา Jimmy รู้ เพราะผนัง Bunker บุด้วยไม้อัดและอิฐก้อนสีแดงเลยนะคะ)
💣 เมื่อรู้ว่า bunker มีลักษณะอย่างไร เจ้าหน้าที่ ขอใช้พิ้นที่ของโบสถ์แถวๆนั้นเป็นศูนย์บัญชาการ และขอความช่วยเหลือจาก “Seabees” ซึ่ง Seabees นี่คือหน่วย Navy’s construction batallion ที่ขึ้นชื่อในการสร้างอะไรก็แล้วแต่ให้เสร็จอย่างรวดเร็ว (แอบตลกที่เรียกว่า seabees นิดนึง) และก็ใช่จริงๆ เพราะพวกเขาได้ bunker จำลองที่ตั้งอยู่หลังศูนย์บัญชาการในเวลาอันรวดเร็ว สร้างเพื่ออะไร? เพื่อให้เจ้าหน้าที่อีกหน่วยที่เป็นหน่วยปฏิบัติการใช้ในการฝึกซ้อมค่ะ
1
💣 เจ้าหน้าที่ไปค้นในรถ trailer ของ Jimmy และเจอเข้ากับใบเสร็จหลายต่อหลายรายการ และสรุปได้ว่าน่าจะเป็นสิ่งของที่ Jimmy ซื้อมาเพื่อใช้สร้างระเบิดนั่นแหละค่ะ เจ้าหน้าที่เลยไปซื้อตาม แล้วทำระเบิดจำลองที่ Quantico แล้วลองจุดชวนดูก็พบว่า แรงระเบิดสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้เท่าไหร่
💣 เจ้าหน้าที่มีการเจรจาเพื่อส่งยาให้กับ Ethan ผ่านทางประตู bunker ในแต่ละครั้งที่ส่ง เจ้าหน้าที่สามารถลอบมองเข้าไปได้ และเห็นว่าใน bunker มี ทีวี มีน้ำดื่ม หรือมีของอะไรบ้างตรงปากทางเข้า
💣นักข่าวไปสัมภาษณ์เพื่อนบ้านคนนึง ที่ก็มาให้สัมภาษณ์ธรรมดาๆว่า โอ้ย ไม่แปลกใจเลยที่อิตานี่ก่อเรื่อง ปรกติแล้วก็ชอบระรานขู่ฆ่าคนอื่นไปทั่ว ฉันกับครอบครัวยังเคยโดนเลย!!!!! ซึ่งเจ้าหน้าที่กลัวว่า Jimmy ที่มีทีวีเปิดดูข่าวอยู่ด้วย จะเห็นแล้วจะโมโหจนคลั่งอีก เพราะลักษณะของ Jimmy ที่ชอบคิดว่าตัวเองเป็นเหยื่ออยู่เสมอ เจ้าหน้าที่เลยรีบติดต่อนายอำเภอของเมือง คนเดียวที่คิดว่า Jimmy ยังพอให้ความเคารพอยู่บ้าง มาให้สัมภาษณ์ออกสื่อ โดยออกทีวี และให้นายอำเภอ “ขอบคุณ” Jimmy ที่ช่วยดูแล Ethan เป็นอย่างดี
5
แต่ดูเหมือนวันเวลาที่ผ่านไป (ใช่ค่ะผ่านไปเป็นวันนะคะ) ความอดทนของ Jimmy ก็เริ่มลดน้อยลง เขาเริ่มเรียกร้องให้มีการส่งนักข่าวผู้หญิงลงไปใน bunker เพื่อทำข่าวเรื่องของเขา Jimmy รู้ว่าตัวเองจะต้องตายในหลุมนั้นแหละ แต่อยากให้ทุกคนรู้ว่าสิ่งที่เขาทำ เขาทำลงไปทำไม และทำไปเพื่ออะไร
4
Jimmy ยังขอเจ้าหน้าที่ว่าไม่อยากเอาโทรศัพท์แบบนี้แล้ว ให้ส่งโทรศัพท์แบบใหม่มา เพราะเขาจะโทรหาสำนักข่าวต่างๆเอง ซึ่งแน่นอน เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ และคราวนี้เหมือนเขาเริ่มจะไม่สนใจเรื่องความปลอดภัยของ Ethan สักเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่เห็นได้ว่า Jimmy เริ่มพยายามสอน Ethan ให้จุดชนวน IED โดยหากเขาฆ่าตัวตายไปแล้ว เด็กจะทำยังไงต่อบ้าง (อาจจะหลอกว่า จะได้ออกไปจากที่นั่นหรือเปล่า เราไม่แน่ใจ)
Jimmy ให้ เวลาเจ้าหน้าที่และมี deadline ด้วย หากไม่นำโทรศัพท์มาให้ ก็รอรับข่าวดีได้เลย แล้วยังมีการเยาะเย้ยเจ้าหน้าที่อีก บอกส่งคนลงมาเลย เพราะส่งมาก็ตาย เด็กก็จะตาย ตายด้วยกันหมดนี่แหละ
เจ้าหน้าที่สามารถมองเห็นได้ว่า Jimmy เริ่มทำอะไรบ้าระห่ำอีกแล้ว ในตอนนี้เมื่อถามถึง Ethan อิตา Jimmy ไม่ยอมพูดอีกต่อไป คือถ้าไม่ยอมทำตามเงื่อนไข ไม่ต้องพูด วาง!!! และเริ่มจับปืนเดินไปมา เจ้าหน้าที่หวั่นใจว่า หากรอช้ากว่านี้ Ethan จะเกิดอันตราย แต่หากลงไปช่วยนอกจาก Ethan จะตกอยู่ในอันตรายแล้ว คนที่ลงไปช่วยก็ไม่น่ารอดเช่นกัน
1
*** ให้ลองนึกว่า เราต้องเดินลงบันไดแคบๆ แล้วรู้ทั้งรู้ว่าลงไป มีคนยืนรอจะยิงใส่เราอยู่แล้ว ทั้งระเบิดทั้งปืน จะทำยังไงดี? เจ้าหน้าที่เหล่านี้ทุกคนมีครอบครัว มีลูกที่ต้องกลับไปหานะคะ
1
แต่ในเมื่อเป็นหน้าที่ ก็ต้องทำค่ะ เจ้าหน้าที่เริ่มแผนการ โดยมี drone ที่บินดูเหตุการณ์ทางอากาศจับภาพได้ดังนี้
1
🚨 เจ้าหน้าที่กลุ่มที่เรียกว่าเป็น “operator” เข้าล้อมหน้าปากทาง bunker ไว้ โดยใช้ชนวนระเบิดขนาดเล็ก ระเบิดประตู bunker ให้เปิดออก เมื่อเปิดประตูแล้ว Operator หมายเลข 1 จะวิ่งเข้าไปใน bunker ก่อน ตอนที่ operator หมายเลข 1 วิ่งเข้าไปแล้วนั้น เกิดเหตุ surprise เล็กน้อย เพราะดูเหมือนว่า operator หมายเลข 2 ที่ควรจะวิ่งตามลงไปตามแผน….ลงไปไม่ได้
สาเหตุที่ลงไปไม่ได้ เพราะ Jimmy เอาเชือกเคเบิ้ลมาขึงไว้รอบบันได คือบันไดก็เล็กมากอยู่แล้ว ยังมีเชือกเคเบิ้ลขึงไปมา ผู้ชายตัวเขื่องๆลงไปไม่ได้ค่ะ แถม Jimmy ยังยิงสวนกลับมาอีกต่างหาก
Cr: The trentonian
🚨 Operator หมายเลข 1 ถูกดึงขึ้นมายังปากหลุมของ Bunker ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะช่วยกันพยายามตัดสายเคเบิ้ลออก (สายเคเบิ้ลที่เห็นคือเหมือนที่เราเอาไว้ล่ามล้อรถจักรยานนะคะ ไม่ใช่เส้นเล็กๆ) ในช่วงเวลานี้ Jimmy ก็ยิงใส่มาแบบรัวๆ
🚨 เจ้าหน้าที่โยน stun grenade ลงไปใน bunker เพื่อให้ Jimmy สับสนและมองเจ้าหน้าที่ไม่เห็น ในขณะเดียวกัน Jimmy ก็กดชนวนระเบิดในท่อ pvc ที่อยู่ใกล้ๆกับปากหลุม เหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย พร้อมกับหมอกควันที่บดบังวิสัยทัศน์เต็มไปหมด ในความชุลมุนวุ่นวายเสียงจาก 1 ใน กลุ่ม “Operator” กล่าวออกมาในวิทยุอย่างใจเย็น
“Gentlemen, we have to get into this hole. This is what we do”
🚨Operator หมายเลข 1 โดดลงไปใหม่ คราวนี้ Operator หมายเลข 2-4 โดดลงไปตามไล่กันในเวลาไม่กี่วินาที Operator หมายเลข 1 รู้ว่าเด็กน่าจะอยู่ที่บริเวณไหน วิ่งลงไปเพื่อคว้าตัว Ethan เข้ามากอด กำบังเด็กจากอันตรายที่จะเกิดขึ้น Operator คนที่เหลือ ยิงสู้กับ Jimmy (ในพิ้นที่แคบๆนั่นแหละค่ะ) จนในที่สุด เขาเสียชีวิตคาที่จากการถูกวิสามัญใน bunker นั่นเอง
วินาทีที่ทุกคนรอมาถึงเมื่อเจ้าหน้าที่ดึงตัวเด็กน้อยโผล่พ้นปากหลุมของ bunker ได้ ที่สำคัญ เขายังมีชีวิตอยู่ และไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรทั้งสิ้น เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์มาก ที่กลุ่มเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรเลย แม้แต่ operator คนที่ 1 ที่ดันลงไปแล้วคาอยู่ที่ปากทางเข้า bunker และโดนยิงใส่ตลอดเวลาในตอนแรก
Operation Ethan ในครั้งนี้กินเวลาถึง 7 วันด้วยกัน 7 วันที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด และความกังวล ชนิดแบบที่ไม่ต้องหลับต้องนอนกันเลยทีเดียว
Cr: dailymail uk
หลังจากที่ออกจาก bunker มาได้ Ethan ถูกส่งไปอยู่กับแม่แท้ๆได้แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ Ethan ก็ถูกส่งตัวไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมป์หลายต่อหลายครอบครัวมาแล้ว (พูดง่ายๆ เข้าระบบ foster care นั่นเองค่ะ) เพราะครอบครัวที่แท้จริงของ Ethan ถูกประเมินว่าไม่สามารถดูแล Ethan ได้ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ไม่นานเจ้าหน้าที่ก็ต้องนำตัว Ethan เข้าสู่ระบบอีกครั้ง ก่อนจะส่งตัวให้ Ethan ไปอยู่กับครอบครัวของบาทหลวง Turner กับภรรยาที่เคยรับเลี้ยง Ethan มาก่อนหน้านี้ และยังรับเลี้ยงดูบุตรบุญธรรมอีก 9 คนอีกด้วย Ethan กลายเป็นหนุ่มน้อยหน้าตาสดใสทีเดียวเชียวค่ะ
พอได้รู้เรื่องนี้ทำให้เราคิดได้ว่า:
🚩 ชีวิตของเด็กคนนึงสำคัญมากขนาดไหน มันไม่ต้องมานั่งคิดเลยว่าเด็กคนนี้เป็นลูกเต้าเหล่าใคร? สมควรแก่การสละชีวิตหรือไม่? ประเด็นมีแค่เพียงว่า ทรัพยากรมีเท่าไหร่ เราต้องช่วยเด็กคนนี้ให้ได้
🚩 บางทีการใช้กำลัง มันไม่ใช่ทางออกเพียงอย่างเดียว หากแต่มันก็ต้องทำ แต่การวางแผนและการตรึกตรองแบบเป็นหมู่คณะ ใช้ผู้เชี่ยวชาญ ผลมันจะออกมาเป็นแบบไหน
🚩 คนบางคน เป็นแค่ประชาชนธรรมดา หากแต่ความคิดและความกล้าหาญนั้น น่าเลื่อมใสมากๆ คนที่น่ายกย่องมากๆในเรื่องนี้ไม่แพ้หน่วยเจ้าหน้าที่และประชาชนทุกคนที่มีส่วนช่วยชีวิต Ethan ก็คงไม่พ้น Charles Poland คนขับรถโรงเรียน หากใครจำได้เรื่องการลักพาตัวเด็กๆจาก Chowchilla ก็มีคนขับรถโรงเรียนนี่ละค่ะ ที่ช่วยเด็กๆให้พ้นอันตรายมาได้ ขณะที่มีปืนจ่อหน้า Charles ไม่มีเครื่องป้องกันอะไรเลย ไหนๆถ้าเขาตาย ยังไงเด็กๆก็คงถูกลักพาตัวไปอยู่ดี แต่สิ่งที่ Charles พูดและทำไปนั้น ทำให้ชายวัย 66 ปี เช่น Charles เป็นมากกว่า “hero” และน่ายกย่องมากๆเลยค่ะ
EP. เก่าๆดูได้อีกทางที่นี้ค่ะ
Facebook Page:
Blockdit:
โฆษณา