17 ส.ค. 2021 เวลา 09:17 • ไลฟ์สไตล์
คุณต้องมองว่า สิ่งที่เราเป็นมาจากสิ่งที่เราเสพ
นั่นคือคุณยังไม่ค่อยได้สัมผัส กับความสุขที่เป็น โลกุตตระ เรายังติดความสุขจากกิเลสของ กามาวจร
มันจึงยังไม่สามารถชักนำความรู้สึก ให้ได้สุขจากสมาธิ ซึ่งหากคุณลองให้ได้สัมผัสสุขจากสมาธิบ้างแล้ว คุณจะต้องการทำมันเองมากขึ้นตามธรรมชาติโดยไม่เป็นการฝืน
สิ่งที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณคือ เมื่อก่อนผมก็เป็นคือรู้ว่าดี แต่ก็ไม่รู้จริงๆ ว่าแล้วมันจะได้อะไร จนเมื่อเราเริ่มสัมผัสกับความสุข จากการนั่งเฉยๆ แล้วมองธรรมชาติ แล้วรู้สึกว่ามันมีความสุขอย่างประหลาด อยู่ๆมันก็ฉุกคิดมาได้ว่าทำไมเราถึงมีความสุข ในเมื่อเราไม่ได้ทำอะไรเลย คือไม่ต้องกินเบียร์ ไม่ต้องฟังเพลง ไม่ต้องเสพกาม ไม่ต้องเล่นเกม แค่นั่งเฉยๆดูต้นไม้ไหวตามลม มันเกิดความรู้สึกเป็นสุขได้อย่างไร
นั่นเป็นจุดเริ่มต้น แล้วก็มีเรื่องให้พิจารณาเรื่องพวกนี้มากขึ้นเรื่อยไป
คุณลองละกิเลสทางโลกลง แล้วเริ่มฝึกการละ คุณจะรู้ว่าการคลายออกนั่นเอง จะนำสุขที่แท้จริงมาให้
ขอพอเท่านี้ก่อนครับ อ้อแนะนำให้ทำตอนเช้าครับจะดีมากๆเลย เมื่อก่อนผมต้องกินเบียร์ ต้องเสพกาม เดี๋ยวนี้แทบจะไม่ต้องเลย ไม่ต้องใช้เงินหาความสุขด้วย
2
โฆษณา