18 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • อาหาร
ว่าด้วยเรื่อง “ ขนมคอเป็ด ”
1
ขนมที่มีชื่อซ้ำกันนั้นมีอยู่แล้ว
และหนึ่งในขนมที่มีชื่อซ้ำกันก็มีขนมนี้ด้วย..
ขนมคอเป็ด
แต่ด้วยเป็นคนปักษ์ใต้ ขนมคอเป็ดในความหมายของเรไรคือ ขนมคอเป็ดอันนี้เจ้าค่ะ
1
ขนมคอเป็ดเป็นขนมท้องถิ่นภาคใต้ในหลายๆจังหวัด พัทลุง สงขลา ตรัง ล้วนแต่มีขนม..คอเป็ด!!
ขนมท้องถิ่นที่กินมาตั้งแต่ครั้งเด็กๆ อร่อยนิ!!
ทำไมเรียกขนมคอเป็ด..
ไม่ทราบค่ะ😁🤭
1
คงเป็นเพราะรูปทรง
เมื่อตัวขนมอาบน้ำตาลโตนดแล้ว
มันดูคล้ายๆคอเป็ด...มั๊ง!!🤔😁
เดียวนี้ขนมคอเป็ดค่อนข้างหากินยาก เพราะไม่ค่อยมีคนทำ บ้านไหนที่เคยทำกันมาตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า เมื่อถึงรุ่นลูกหลานก็ไม่มีการสานต่อ น่าเสียดาย แต่ ก็ยังมีให้ซื้อกินอยู่ แม้จะไม่แพร่หลายมากนัก
ขนมคอเป็ดทำจาก ข้าวเหนียว และข้าวจ้าว แช่น้ำทิ้งข้ามคืน นำไปโม่แล้วนึ่ง จากนั้นรีดเป็นแผ่นนำไปตากแดดให้แห้ง เมื่อแห้งดีแล้วก็ตัดเป็นชิ้นๆนำไปทอดสุกแล้วคลุกเคล้าด้วยน้ำตาลโตนด รสชาติหอมหวาน เก็บไว้ได้นาน อร่อยนักแล
แล้วขนมคอเป็ดนี้ล่ะ?
ชื่อว่าขนมคอเป็ดเหมือนกัน แต่มีอีกชื่อว่า ขนมหนึงทึ้ง หรือว่า เหม่งทึ้ง เป็นขนมมงคลของคนจีน เวลามีงานมงคลก็จะมีขนมนี้ หรือไม่มีงานมงคลคนจีนสมัยก่อนก็นิยมทำไว้กิน เพราะเก็บไว้ได้นาน เป็นขนมที่รสชาติหวานนำ หว๊าน หวาน หวานลืมทุกข์กันเลยทีเดียวเชียว แป้งขนมหนุบหนับ ตัดกับไส้ถั่วตัดด้านใน กรึบๆ ด้วยงาขาวคลุกด้านนอก
1
ส่วนผสมของขนมคอเป็ด หรือว่าขนมหนึงทึ้ง มีแป้งข้าวเหนียว น้ำตาล แบะแซ จะใส่ไส้หรือไม่ใส่ก็ได้ ถ้าใส่ไส้ก็เป็นไส้ถั่วตัด หรือใช้ขนมตุ๊บตั๊บมาทำไส้ก็ได้ ถ้าไม่ใส่ไส้ก็อร่อย เหนียวหนึบ...หนับ
ดูวิธีการทำขนมขนมคอเป็ด หรือขนมหนึงทึ้ง ได้ตามคลิปวีดีโอนี้
ความอร่อย ของทั้งสองขนมคอเป็ด
มีความอร่อยแตกต่างกัน🤤🤤
แต่ส่วนตัว ก็ชอบขนมคอเป็ดที่บ้านเกิดมากกว่า เพราะรู้สึกว่า..มันเป็นความอร่อยในความ..ทรงจำ!! ตัวขนมอาบน้ำตาลโตนด หอมหวานเป็นเอกลักษณ์
1
ส่วนขนมคอเป็ดหรือขนมหนึงทึ้ง ก็ซื้อตามร้านชำอยู่บ่อยๆ ซื้อไปเก็บไว้ในขวดโหล เหนื่อยๆหยิบกินสักชิ้น หวานลืม!! อร่อยดี ถามว่าทำไมหวานจัง หวานจริง ..น้ำตาลเป็นวัตถุดิบที่ช่วยคงสภาพอาหาร หรือถนอมอาหารให้อยู่ได้นาน ขนมหวานๆคลุกงาแบบนี้ทำครั้งหนึ่งก็เก็บไว้กินได้นาน น่าจะเป็นภูมิปัญญาของคนจีนอ่ะน่ะ
(เดาล้วนๆ) 😁😁
ว่าแล้วก็อยากกินขนมคอเป็ด
ทั้งสองคอเป็ดเลย!!🤤🤤
ขอบคุณภาพประกอบบทความ🙏🙏
โฆษณา