17 ส.ค. 2021 เวลา 16:23 • สุขภาพ
New Zealand ระวังขั้นสุด หลังพบผู้ป่วยทีติดโควิดสายพันธุ์ delta 1 รายถึงกับ lockdown ทันที
นายกรัฐมนตรี Ardern สั่งให้นิวซีแลนด์ปิดเมืองอย่างเข้มงวดในวันอังคารที่ผ่านมาหลังจากมีรายงานผู้ป่วย coronavirus รายแรกของประเทศในรอบ 6 เดือนในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของโอ๊คแลนด์
กลยุทธ์ "ลุยให้เต็มที่ ทำให้ไว" ของ Ardern ได้ช่วยลดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่การประกาศของเธอทำให้ผู้คนต้องดิ้นรนกับการจัดของที่จำเป็นอื่นๆ
ธุรกิจต่างๆ ต้องปิดตัวลงอย่างกะทันหัน และโรงเรียน รวมทั้งสำนักงาน ต่างก็ทำการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมาใช้ระบบออนไลน์ในนาทีสุดท้าย
จากประกาศ นิวซีแลนด์ทั้งหมดจะอยู่ในล็อกดาวน์ระดับสี่เป็นเวลาอย่างน้อยสามวันตั้งแต่วันพุธ
เมืองหลักๆอย่างโอ๊คแลนด์ โคโรมันเดล และเมืองชายฝั่งที่เจอผู้ติดเชื้อ จะถูก lockdown เป็นเวลา 7 วัน
นายกรัฐมนตรี Ardern ได้กล่าวว่า “สิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้เพื่อจบสิ่งนี้ให้เร็วที่สุดคือการพยายามอย่างเต็มที่”
"เราได้ตัดสินใจบนพื้นฐานที่ว่า เป็นการดีกว่าที่จะเริ่มต้น lockdown ระดับสูงและค่อยๆลดลง แทนที่จะควบคุมแบบต่ำๆไปเรื่อยๆ เนื่องจากไวรัสมีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว"
1
โรงเรียน สำนักงาน และธุรกิจต่างๆ จะปิดให้บริการและให้บริการที่จำเป็นเท่านั้น
Ardern กล่าวว่าทางการกำลังสันนิษฐานว่าผู้ป่วยรายนี้ซึ่งเป็นชายอายุ 58 ปีจากโอ๊คแลนด์ซึ่งไม่ได้ระบุชื่อ ได้คาดว่าจะติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดอย่างมากของ COVID-19 แม้ว่าการจัดลำดับจีโนมจะยังไม่เสร็จสิ้น
เธอคาดว่าอาจมีเคสอื่นๆที่ยังตรวจไม่พบอีก โดยขณะนี้ทางหน่วยงานสาธารณสุขประจำภูมิภาคโอ๊คแลนด์ตามหา timeline จากผู้ป่วยและการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะถูกระงับอย่างน้อย 48 ชั่วโมง
Ardern กล่าวว่า ภายใต้การล็อกดาวน์ระดับ 4 ทุกคนต้องอยู่บ้าน และออกจากบริการที่จำเป็นเท่านั้น ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน
“การพบผู้ป่วยสายพันธุ์เดลต้าหมายถึงการยกระดับเกมของเรา”
นี่คือการตอบสนองและการตัดสินใจที่รวดเร็วของนายกรัฐมนตรีตรีหญิงคนเก่งแห่ง New Zealand 🇳🇿
Reference
โฆษณา