17 ส.ค. 2021 เวลา 14:22 • สัตว์เลี้ยง
รู้จักกับเยอรมันเชพเพิร์ด สุนัขที่เป็นทุกอย่างให้แล้ว!!!
เยอรมันเชพเพิร์ด German shepherd
เยอรมันเชพเพิร์ด คือ สุนัข ที่มีความเป็นเลิศและ ได้รับความนิยมไปทั่วโลก สามารถ ฝึกอบรมได้อย่างดีเยี่ยม และฉลาดเป็นอันดับต้นๆ ของสายพันธุ์สุนัขทั่วโลก จัดได้ว่าเป็นสุนัขที่ มีความสามารถ รอบด้าน เราจึงมักจะเห็น เยอรมันเชพเพิร์ด ใน งานราชการ ทหาร และ ตำรวจ ทั่วโลก หรือ ยังเป็นสุนัขบ้านที่มีความน่ารักอีก
เยอรมันเชพเพิร์ด เป็น สุนัข ใน กรุ้ป ที่ 1 สุนัขเลี้ยงแกะ ตามการจัดกลุ่มสุนัข ขององค์กร สุนัข โลก FCI โดยที่ประเทศไทยเป็น สมาชิกอยู่ ซึ่งได้อ้างอิง สมาคมของเยอรมันอีกชื่อ มีชื่อย่อเรียกง่ายๆว่า SV ได้กำหนดมาตราสายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดขึ้นมา
.
เยอรมันเชพเพิร์ด เป็นสุนัขใช้งาน ขนาดกลางที่มีความฉลาด ความมั่นใจและมั่นคง แข็งแรง มีพลัง มีกล้ามเนื้อและโครงสร้างที่ fit and firm (กระชับ แน่น) และเป็นสุนัขที่ฝึกได้ง่ายมากเลยครับ
ประวัติสายพันธุ์
.
เยอรมันเชพเพิร์ด ถูกพัฒนา สายพันธุ์ ขึ้นมา ในเยอรมันตั้งแต่ช่วง ปี 1899 โดย captain max von stephanitz โดย มี แนวคิดที่จะทำสุนัขใช้งานที่ฉลาด มีอารมณ์ที่มั่นคง มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง และเก่งรอบด้าน เชื่อกันว่า เยอรมันเชพเพิร์ด ถูกพัฒนา สายพันธุ์ ขึ้นมา จากการผสมพันธุ์ กันระหว่าง Thuringian และ wuerttemberg เยอรมันเชพเพิร์ดที่ขึ้นทะเบียนตัวแรก คือ Horand von Grafrath (Hektor Linksrhein) SZ1
และ สุนัขตัวที่ดังที่สุด คือ Hektor von Schwaben SZ 13 ผู้ชนะเลิศตำแหน่ง Sieger ปี 1900 และ 1901
หลักจากนั้น สุนัขเยอรมันเชพเพิร์ด เริ่มเป็นที่แพร่หลายในประเทศอื่นๆ จากการที่เยอรมันเชพเพิร์ด เป็นส่วนหนึ่งของ หนังเรื่อง Rin tin tin และ ถูกเอาไปใช้เป็นสุนัขทหาร ในสงครามโลก
.
ในปัจจุบัน เยอรมันเชพเพิร์ด เป็น สุนัขที่มีจำนวนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ใน อเมริกา และ เป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลก
Hektor von Schwaben SZ 13
รูปร่างและโครงสร้าง
.
เยอรมันเชพเพิร์ดที่ดีต้องมี ความสมส่วน แข็งแรง มีพลัง มีกล้ามเนื้อและโครงสร้างที่ fit and firm (กระชับ แน่น) และจิตประสาทที่มั่นคงเพื่อที่จะเป็นสุนัขใช้งานได้ดี
ขนาด
ตัวผู้ สูง 60 – 65 เซนติเมตร น้ำหนัก 30 – 40 กิโลกกรัม
ตัวเมีย สูง 55 – 60 เซนติเมตร น้ำหนัก 22 – 32 กิโลกรัม
ขน
เยอรมันเชพเพิร์ด แบ่งเป็น 2 วาไรตี้ คือ ขนสั้น และ ขนยาว โดยลักษณะขนมี 2 ชั้น
.
สีของเยอรมันเชพเพิร์ด มีได้หลายสี ซึ่งมีทั้งสีเดียวล้วน และ สองสี โดยในมาตรฐานสายพันธุ์ ได้ระบุไว้หลายสี ยกเว้น สีขาว
สีที่พบเห็นทั่วไป คือ สี Black & Tan , Black & Red, Bi color หรือ สีเดียว เช่น สีดำ สีเซเบอร์
นิสัยและอารมณ์
ฉลาด มีความมั่นคงและความมั่นใจ ไวต่อสิ่งเร้า และยังขี้อ้อน ประจบ เอาใจเก่งอีกด้วย
จึงสามารถเป็นได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ใช้ในราชการทหาร และ ตำรวจ เป็นสุนัขกู้ภัย เป็นสุนัขนำทาง หรือเป็น สุนัขบ้านที่น่ารักมากๆ
การฝึกฝน
เยอรมันเชพเพิร์ด เป็นสุนัขที่ ฉลาด ฝึกได้ง่าย ทำสามารถทำได้หลายหลายอย่าง
.
ซึ่งในปัจจุบัน การที่จะพัฒนาสายพันธุ์ต่อไปได้ เยอรมันเชพเพิร์ดทุกตัวที่จะเป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ต่อไป จะต้องสอบคัดพันธุ์ ที่เรียกชื่อย่อว่า IGP เพื่อเป็นการรับรองว่า ยังมี คุณสมบัติ ของการเป็นสุนัขใช้งานที่ดี โดยมีการทดสอบในเรื่อง
สะกดรอย Tracking
เชื่อฟังคำสั่ง Obedience
อารักขา ต่อสู้ป้องกัน Protection
สวย และ มีสมอง
.
ปรัชญาในการเพาะพันธุ์สุนัขเยอรมันเชพเพิร์ด ของ กับตัน Captain Max von Stephanitz คือ ต้องสวยด้วย และ ฉลาด ใช้งานได้ด้วย (Utility and intelligence)
เยอรมันเชพเพิร์ด German Shepherd
โฆษณา