17 ส.ค. 2021 เวลา 14:33 • การศึกษา
📌ช่วงก้าวเข้าสู่วัยทำงานน่าจะเป็นช่วงที่ท้าทายสำหรับใครหลายๆคน
“บางคนนำเงินที่หามาได้ในช่วงทำงาน 10 ปีแรก ไปกับการซื้อของที่อยากได้ สนองความต้องการของตัวเอง”
“บางคนนำเงินไปเที่ยวเล่น หาเงินมาเหนื่อย ต้องใช้ให้หนำใจ”
“บางคนเก็บจ่ายหนี้บ้าน รถ บัตรเครดิต จนไม่เหลือเก็บไว้ให้ตัวเองแม้แต่บาทเดียว”
📌วันนี้แอดจึงขอนำ 7 วิธีสร้างตัวใน 10 ปีแรกของการทำงานของโค้ชหนุ่ม The Money Coach มาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน เพื่อเป็นแนวทางให้คนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยทำงานอย่างเต็มตัว และแน่นอนว่าเป็นแนวทางให้กับตัวแอดเองด้วย
1.อย่าพึ่งเป็นหนี้
ในช่วง 10 ปีแรกของการทำงานไม่อยากให้มีหนี้เลย เพื่อสะสมเงินออมไปก่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องมีบ้านหรือรถจริงๆ ก็สามารถมีได้ แต่ต้องดูภาระโดยรวมของเราด้วย ว่าไหวหรือไม่
แต่หลายคนก็เก็บกดจากวัยเด็กมานาน ได้เงินมาก็ใช้แหลกเลย บัตรเครดิตก็ติดหนี้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่อันตราย
2.ออมเงิน 20% ของรายได้
พยายามออมเงินในแต่เดือนให้ได้ 20% ของรายได้ แต่ถ้าใครที่มีภาระค่าใช้จ่ายสูง ก็อาจจะเริ่มที่ 10% ก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มการออมไปเรื่อยๆ แต่สิ่งสำคัญคือต้องออมทุกเดือน
3.ให้ทำงานเน้นประสบการณ์
ใน 10 ปีแรกของการทำงาน นอกจากจะหาเงินแล้ว ก็หาประสบการณ์ควบคู่ไปด้วย ชอบหรือสนใจอะไรให้ลงมือทำไปเลย เพราะตอนนี้ภาระอะไรต่างๆยังไม่เยอะ สามารถทำได้ แต่หากเลยช่วงนี้ไปแล้ว เราอาจจะไม่ได้ทำสิ่งต่างๆเหล่านั้นอีกเลย
4.ศึกษาการลงทุน
เมื่อเรามีรายได้ และเหลือเก็บ สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการลงทุน เพื่อให้เงินมันทำงานแม้ยามที่เราหลับ แต่ต้องลงทุนในสิ่งที่เรามีความรู้
อยากแนะนำให้ลองเจียดเวลาไปเรียนรู้เรื่องการลงทุนเพื่อเอาเงินไปวางไว้ให้มันถูกที่ถูกทาง อาจไม่ใช่สิ่งที่ได้กำไรมากที่สุดแต่ก็ควรหาการลงทุนที่มีจังหวะความเสี่ยงที่เข้ากับเราที่สุดเพื่อให้มันงอกเงยตามที่เราต้องการ
5.มองหาช่องทางการสร้างทรัพย์สินเพิ่ม
การมีรายได้เพียงทางเดียวนั้น มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะวันใดวันนึงที่รายได้ทางนั้นหายไป ปัญหาจะตามทันที
สามารถหาช่องทางเพิ่มรายได้จากการลงทุน หรือกิจกรรมที่เราถนัดอย่างงานเขียน งานฝีมือ ส่วนแอดเองนั้นมีงานเสริมคือการทำเพจเกมออนไลน์ที่แอดชอบเล่น
6.ทำอะไรนึกถึงวันข้างหน้าไว้เสมอ
บางคนไม่ค่อยคิดถึงอนาคต พอมารู้ตัวอีกทีก็ใกล้จะเกษียณแล้ว ทำให้เก็บเงินไม่ทัน และมีเงินไม่พอใช้หลังเกษียณ และอีกเรื่องคือความเสี่ยงในชีวิต โอกาสในการเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ ก็อาจจะต้องดูแลสุขภาพประกอบกับการซื้อประกัน ก็ต้องดูแลและคิดเผื่อกันเอาไว้ให้ดี
7.วางแผนการเงินให้สบายใจได้เมื่อถึงอายุสี่สิบ
เมื่อวัย 40 เข้ามาถึง ไม่ต้องถึงขนาดร่ำรวย แต่เพียงแค่สบายใจไร้กังวลเรื่องเงิน เพราะเป็นช่วงชีวิตที่ควรจะสุขสมบูรณ์ทั้งหน้าที่การงาน การเงิน ครอบครัว และได้รับการยอมรับจากสังคม ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เมื่อเกิดการจัดสรรมาตั้งแต่อายุน้อยๆ
10 ปีแรกของการทำงานนั้นสำคัญมาก เป็นช่วงที่อาจจะตัดสินชีวิตในวัยชราของเราได้เลย ถ้าเราออมเงินก่อน มีความรู้เรื่องลงทุนก่อน ชีวิตหลังเกษียณสำหรับเราคงจะดีไม่ใช่น้อยเลย
แอดเองก็เพิ่งเริ่มทำงานเช่นกัน จะพยายามออมเงินให้ได้ 20% ของรายได้ ช่วงนี้ก็ออมมากหน่อยเพราะสภาพเศรษฐกิจน่าเป็นห่วงสุดๆ และศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนอยู่ตลอดเวลา เพื่อวันข้างหน้าเราจะได้ไม่ต้องเหนื่อย
ที่มา : The Money Coach
ติดตามคอนเทนต์จาก Lumpsum ทั้งหมดได้ที่นี่
Line : @lumpsumofficial
โฆษณา