17 ส.ค. 2021 เวลา 14:45 • การเกษตร
เพราะปฏิทินของชาวนาไม่มีวันหยุด!
เสาร์ – อาทิตย์ที่ผ่านมา บ้านสีเขียว จึงมีโอกาสได้บันทึกภาพชุดนี้ไว้
อย่างที่เคยเล่าแล้วว่า บ้านสีเขียว อยู่ชานเมืองรอบนอกของเชียงใหม่ จึงมีโอกาสได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวบ้านในละแวกชุมชนที่ บ้านสีเขียว อาศัยอยู่
ในฤดูฝน ช่วงเข้าพรรษาเป็นนาทีทองของชาวนาที่จะทดน้ำเข้านา หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว และปักกล้าดำนากัน ประเพณีลงแขกทำนาในแถบชนบทยังมีปรากฏให้เห็น
ประเพณีลงแขกเป็นประเพณีไทยที่งดงาม แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจ เป็นประเพณีแห่งความเอื้อเฟื้อและเกื้อกูลกันของสังคมไทยในอดีต ที่นับวันจะสูญหายไปเนื่องจากระบบเศรษฐกิจที่ใช้เงินตราเป็นตัวกำหนด อีกทั้งผืนนาก็นับวันจะเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ
เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วที่ บ้านสีเขียว ปลูกสร้างเสร็จใหม่ๆและย้ายเข้ามาอยู่ ละแวกนี้ยังคงมีทุ่งนาเขียวขจีรายรอบ เวลาผ่านไปไม่เท่าไหร่ มารู้ตัวอีกที...อ้าวทุ่งนาตรงนู้น ตรงนั้น ตรงโน้น ค่อยๆทยอยโดนถมปรับพื้นที่พร้อมรับการปลูกสร้างในลักษณะต่างๆ เช่น อาคารพานิช หมู่บ้านจัดสรร โรงงาน ฯลฯ
ทันทีที่ได้เห็นทุ่งนายังอยู่ กิจกรรมดำนายังอยู่ การลงแขกรวมพลังหมุนเวียนมาช่วยงานกันยังอยู่ บ้านสีเขียว จึงรีบบันทึกภาพไว้รัวๆๆๆ เพราะหวั่นใจว่า เผลอๆ ขับรถผ่านเลยไป เราอาจจะไม่ได้เห็นภาพเหล่านี้แล้วก็ได้ในวันหน้า
กินข้าวให้หมดจาน อย่ากินทิ้งกินขว้างนะคะ สงสารชาวนาค่ะ
โฆษณา