18 ส.ค. 2021 เวลา 11:13 • สุขภาพ
การทดสอบยาที่ได้จากสารสกัดโกฐจุฬาลัมพา (Artemisia annua) คืบหน้าไปอีกขั้น เมื่อ WHO ร่วมกับ 52 ประเทศร่วมผนึกกำลังทดสอบอาเทซูเนต (artesunate) ซึ่งเป็นสารสกัดที่ได้จากโกฐจุฬาลัมพา อิมาทินิบ (imatinib) ยารักษาโรคมะเร็ง และอินฟลิซิแมบ (infliximab) ยารักษาโรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีโรงพยาบาลต่างๆเข้าร่วมกว่า 600 แห่ง และนักวิจัย 2,000 คน และคัดเลือกผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกมากถึง 14,200 คน
สำหรับประเทศในอาเซียน มีมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปินส์ เข้าร่วมในโครงการวิจัยครั้งสำคัญนี้ ส่วนประเทศไทยมีชื่ออยู่ใน "ประเทศที่สนใจเข้าร่วม"
ตามตำราการแพทย์แผนไทย โกฐจุฬาลัมพา เป็นสมุนไพรที่ใช้แก้ไข้ ไข้จับสั่น แก้ไอ เป็นยาขับเหงื่อ โดยอยู่ในตำรับยาจันทน์ลีลา ยาหอมเทพวิจิตร ซึ่งอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ
ที่จริงนอกเหนือจากการใช้สารสกัดแล้ว หากประเทศไทยเข้าร่วมในโครงการทดลองนี้ น่าจะดำเนินการทำการวิจัยของไทยคู่ขนานกันไปด้วย โดยการใช้สมุนไพรหรือสารสกัดรวมของโกฐฯ และสมุนไพรอื่นๆที่มีศักยภาพสูงเช่น ขมิ้น ข่า ขิง และพืชกลุ่มมะกรูด ส้มซ่า มะงั่ว หรือส้มโอมือ เป็นต้น
โครงการวิจัยนี้น่าสนใจอย่างยิ่ง และสมควรที่รัฐบาลไทยควรจะเข้าร่วม แต่หากเรามีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ เราสามารถทำสิ่งที่เคยพูดคุยคำโตเรื่อง BCG (ฺBio- Circular-Green Economy) ให้เป็นจริง โดยเป็นผู้นำในการศึกษาเรื่องนี้ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องรอองค์การระหว่างประเทศก็ได้
โฆษณา