18 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
เปิดเพลงฟัง VS นั่งเงียบๆ ทำงานแบบไหนช่วยโฟกัสได้ดีกว่ากัน?
คุณเป็นคนประเภทไหนตอนทำงาน ระหว่างคนที่ฟังเพลงพร้อมทำงานไปด้วย หรือคนที่ขอนั่งทำงานเงียบๆ คนเดียว ไม่อยากให้มีเสียงอะไรรบกวนเลยจะดีกว่า?
.
แต่รู้หรือไม่? การฟังเพลงระหว่างทำงาน สามารถช่วยให้โฟกัสงานได้ดีขึ้นได้นะ!
.
.
สำหรับคนที่ชอบทำงานเงียบๆ อาจรู้สึกว่า การฟังเพลงระหว่างทำงานเป็นการรบกวนสมาธิ จะช่วยโฟกัสการทำงานได้ยังไง แต่ก็มีผลการวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า การเปิดเพลงคลอระหว่างทำงาน เรียกได้ว่าเป็น Music Therapy อย่างหนึ่ง สามารถช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากงาน ส่งผลให้การทำงานออกมาได้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มสมาธิในสภาวะที่กดดัน อีกทั้งยังพบอีกว่าพนักงานที่ได้ฟังเพลงที่ชอบระหว่างทำงาน จะสามารถช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น และเสริมสร้างพลังความคิดสร้างสรรค์ได้ดีอีกด้วย
.
นอกจากนี้ยังมีการทดลองพบว่า การฟังเพลงบางประเภท อย่างการฟังดนตรีที่เป็นเสียง White Noise เช่น เสียงฝนตก เสียงสายน้ำ หรือเสียงนกร้อง สามารถช่วยให้เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นโฟกัสในการเรียนได้ดียิ่งขึ้น และช่วยในการจดจำได้ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้สมาธิสั้นแต่ไม่ได้ฟังเพลงตอนทำงาน
.
.
จะเห็นได้ว่า การฟังเพลงสามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานได้จริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของเพลงด้วยเช่นกัน แล้วเราจะฟังเพลงอะไร ตอนทำงานแบบไหนกันดีล่ะ?
.
4
Ambient Music: งานที่ต้องใช้สมาธิจดจ่อเป็นพิเศษ
.
ดนตรีแอมเบียนต์ คือ เพลงที่ใช้ประกอบบรรยากาศ อาจเป็นเสียงธรรมชาติอย่าง เสียงหยดน้ำกระทบลงบนพื้นน้ำ เสียงลมพัดในป่าไผ่เบาๆ หรือเสียงเครื่องดนตรี Acoustic ซึ่งนักวิจัยจาก Rensselaer Polytechnic Institute พบว่ามนุษย์มีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติอยู่แล้ว การได้ฟังเสียงธรรมชาติระหว่างทำงาน จะช่วยกระตุ้นระบบการรับรู้ของมนุษย์ ทำให้มีสติจดจ่อกับงานมากยิ่งขึ้น พร้อมกับรู้สึกสงบ และสบายใจไปพร้อมๆ กัน
.
1
Classical Music: งานที่เกี่ยวกับตัวเลข ต้องการความแม่นยำ
.
เพราะดนตรีประเภทนี้สามารถช่วยคลายความเครียด และความตื่นเต้นลงได้ จึงเหมาะกับงานที่ต้องใช้สมาธิสูง ใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อย อีกทั้งยังมีผลการวิจัยพบอีกว่าการฟังเพลงประเภทนี้ทำให้เกิด Mozart Effect ซึ่งคือหลักการที่ว่า ขณะฟังเพลงที่มีคลื่นความถี่สูงจะช่วยพัฒนาความจำและการเรียนรู้ได้ดี ดนตรีคลาสสิคจึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการสมาธิตอนอ่านหนังสือด้วยเหมือนกัน
.
1
Pop Music: งานเอกสาร คีย์ข้อมูล และงานด่วนใกล้เดดไลน์
.
มีการวิจัยพบว่าคนที่ฟังเพลงป๊อปขณะทำงานเอกสารทำให้สามารถกรอกข้อมูลได้เร็วกว่าคนไม่ฟังกว่า 58% และลดความผิดพลาดในการคีย์ข้อมูลลงได้ 14% และความเร็วของจังหวะของเพลงป๊อปก็ทำให้เหมาะกับการทำงานที่เร่งด่วน ไม่ช้าจนรู้สึกเนือยเกินไป แต่ก็ไม่เร็วเกินจนทำให้กดดัน หรือตื่นตัวจนเกินไปเช่นกัน
.
Dance Music: งานพิสูจน์อักษร งานที่ต้องใช้ทักษะการแก้ปัญหา
.
ลองฟังเพลงจังหวะเร็วๆ แบบนี้ตอนแก้งานดูสิ เพราะเพลงสนุกๆ จะทำให้คนรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย และฮึกเหิมไปตามจังหวะของดนตรี ยิ่งเพลงที่มีเสียงเบสหนักๆ ก็ยิ่งช่วยทำให้มีความรู้สึกมั่นใจมากขึ้น และเหมาะไปกับงานที่ต้องใช้แรงและพลังงานเยอะ เวลาออกกำลังกายคนจึงชอบเปิดเพลงแนว EDM เพื่อให้ร่างกายได้ขยับเคลื่อนไปพร้อมๆ กับจังหวะของเสียงดนตรีเร็วๆ สอดคล้องไปกับความถี่ของอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงขึ้น
.
เพลงที่ชอบ
.
หรือสุดท้ายจะฟังเพลงอะไรตอนทำงานก็ได้ ขอแค่เป็นเพลงที่คุณชอบก็พอแล้ว อาจารย์ประจำสาขาดนตรีบำบัด Teresa Lesiuk จาก Miami University พบว่า แค่การได้ฟังเพลงที่ชอบตอนทำงาน ก็สามารถช่วยปรับอารมณ์คนเราให้รู้สึกดีขึ้น และมีแรงในการทำงานต่อไป แถมยังทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไอเดียงานใหม่ๆ ออกได้ดียิ่งขึ้นด้วย
.
.
แต่ยังไงก็ตาม การฟังเพลงก็เป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล บางคนก็อาจไม่ชอบให้มีเสียงอะไรรบกวนเวลาทำงานเลย หรือบางครั้งก็อาจขึ้นอยู่กับประเภทของงานที่ทำ ถ้าเป็นงานที่ต้องใช้สมาธิจดจ่อมากๆ เสียงเพลงอาจเป็นสิ่งรบกวนในการทำงาน แต่งานที่ไม่ต้องใช้ความคิดมาก การเปิดเพลงประกอบก็จะช่วยกระตุ้นให้ตื่นตัวได้ดีขึ้นเหมือนกัน
.
เพราะดนตรีส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนเราโดยตรง ในช่วง Work From Home แบบนี้ ให้เสียงโน้ตดนตรี ท่วงทำนอง และจังหวะของเพลง ช่วยบูสต์อารมณ์บูดๆ ของคุณท่ามกลางกองงานตรงหน้า การได้ฟังเพลงเพราะๆ ก็อาจช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการทำงานแต่ละวันไม่ให้น่าเบื่ออีกต่อไป แถมการมีเพลงเปิดคลอเบาๆ ภายในห้อง ก็สามารถช่วยทำให้หายเหงาจากการต้องทำงานอยู่คนเดียวแบบนี้ได้ด้วยเหมือนกันนะ
.
คราวหน้าก็ลองให้ดนตรีอยู่เป็นเพื่อนคุณตอนทำงานกันดูสิ
.
เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ:
- กายไม่ได้ไปฟังแค่เสียงก็ได้! imissmycafe.com เว็บไซต์จำลองเสียงบรรยากาศร้านกาแฟ https://bit.ly/3xSGCcf
.
.
อ้างอิง:
.
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#inspiration
#behavior
โฆษณา