19 ส.ค. 2021 เวลา 04:28 • การเมือง
เมื่อเขาเป็นฝ่ายชนะหมายถึงกลุ่มตาลีบันคือกลุ่มที่เข้มแข็งที่สุดในอาฟกานิสถาน บทเรียนที่พวกเขาถูกมหาอำนาจอเมริกาและตะวันตกขับไล่ออกจากอำนาจครั้งก่อนจนต้องเสียอำนาจปกครองประเทศไปราว 20 ปีคงทำให้พวกเขาปรับตัวมากมาย
แนวทางสุดโต่งเคร่งศาสนาสุด ๆ แบบเดิม การไปร่วมขบวนการเผชิญหน้าโลกตะวันตก การเข้าไปร่วมสนับสนุนขบวนการมุสลิมหัวรุนแรงที่เปิดสมรภูมิสงครามก่อการร้ายทั่วโลกทำให้พันธมิตรรวมทั้งกลุ่มที่มีนโยบายรุนแรงสุดโต่งแบบพวกเขาถูกปราบปรามอย่างรุนแรงทุก ๆ ที่
เชื่อแน่ว่าพวกเขาต้องปรับกลยุทธุ์ในการปกครองอาฟกานิสถานรอบใหม่นี้ไม่น้อยแน่ ๆ อย่างน้อยพวกเขาต้องผูกมิตรกับประเทศมุสลิมสายกลาง ๆ ที่มีอิทธิพลในระดับโลกมากกว่าพวกสุดโต่งแบบพวกเขาในอดีตที่ถูกรุมทำลายจนแทบไม่มีพื้นที่ทางการเมืองเหลืออยู่ไม่ว่าจะเป็นอัลเคด้า ไอซิส
ในกลุ่มพวกเขาเอง..พวกเคร่งศาสนาย้อนยุคสุดโต่งที่ยังเหลือรอดอยู่ก็ไม่น่าจะรักษาอำนาจการนำได้เท่ากับพวกที่มีพันธมิตรในโลกภายนอกมากกว่า
พวกเขาคงเรียนรู้ได้จากสถานการณ์โลกจริง ๆ ว่าความฝันของการสร้างรัฐอิสลามย้อนยุคไปสู่โลกมุสลิมในอุดมการณ์ที่เคยรุ่งเรืองเมื่อพันปีก่อนมันไม่มีทางเป็นไปได้
เชื่อว่าพวกเขาจะอยู่รอดได้ต้องไม่เคร่งครัดศาสนาแบบโบราณมากไปกว่าซาอุดิอารเบียหรืออิหร่าน..เราจะได้เห็นกันว่าเขาเลือกใครเป็นผู้นำสูงสุด ระดับการเปิดประเทศ การเข้มงวดกับเพศหญิง ระดับความเข้มข้นของการใช้กฏหมายอิสลาม คอยดูว่าจะมีการลงโทษด้วยการตัดคอ การเฆี่ยน การตัดมือขโมย การปาด้วยก้อนหินหรือไม่
นั่นแหละเราถึงจะประเมินได้
โฆษณา