19 ส.ค. 2021 เวลา 04:55 • ครอบครัว & เด็ก
🌿🌿ทำไมการทำสวนเเละปลูกต้นไม้ ทำให้คุณอายุยืนขึ้น
2
เป็นที่รู้กันว่า โรคซึมเศร้ากำลังเกิดขึ้นทั่วโลกเเต่มีงานวิจัยค้นพบว่า การลงมือทำสวนอยู่กับธรรมชาติช่วยกระตุ้นให้เราหลั่งฮอโมนความสุข
คลายความซึมเศร้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ การลงมือทำสวนด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็นขุดดิน ปลูกต้นไม้ ตัดหญ้า ที่เเน่นอนว่าจะช่วยให้เราได้ออกกำลังกาย เเต่มีงานวิจัยการลงมือทำสวนมันมีประโยชน์ ต่อจิตใจของเราอีกด้วย
ในประเทศญี่ปุ่นมีสิ่งที่กำลังนิยม เรียกกันว่า Forest bathing คือการที่ผู้คนออกไปในสวน ในป่า เพื่อทำให้ตัวเองมีความรู้สึกชดชื่นขึ้น
ในงานวิจัยค้นพบว่า ในดินมีเเบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Mycobacterium vaccae ที่ช่วยกระตุ้นระดับเชโรโทนินและโดพามีน ซึ่งเป็นสารเคมีเเห่งความสุขในร่างกายเราให้เพิ่มมากขึ้น
แบคทีเรียต่างๆที่อยู่ในธรรมชาติในสวนหรือในไร่
เมื่อมนุษย์ได้สัมผัสกับมันมากๆนั้น สามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายๆทาง ไม่ว่าจะเป็นทางผิวหนังหรือการหายใจ แบคทีเรียชนิดดีเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ปรับระบบสมดุลในร่างกายให้มีความสมดุลมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้สุขภาพกายของเราดี มีภูมิต้านทานที่ดีขึ้นอีกด้วย
ในประเทศสวิตเซอร์เเลนยืนยันว่า เด็กๆที่เติบโตในฟาร์ม มีอัตราเป็นโรคภูมิเเพ้น้อยกว่าเด็กๆที่เติบโตในเมืองมาก อันเนื่องมาจากการได้สัมผัสกับเเบคทีเรียที่ดี เป็นเรื่องที่ย้อนเเย้งกับยุคสมัยใหม่สำหรับคนที่รักษาความสะอาดมากๆ กลับเป็นผลร้ายต่อสุขภาพ อันเนื่องมาจากการไม่ได้รับเเบคทีเรียที่ดี
เด็กที่ไม่เคยสัมผัสดินจะไม่ได้รับสิ่งที่เรียกว่าGood dirt ซึ่งมีผลทำให้พวกเค้าป่วยบ่อยได้ง่าย เป็นโรคภูมิเเพ้ ไปจนถึงโรคหอบหืด การเก็บเกี่ยวพืชพันธ์ มีส่วนช่วยให้กระตุ้นโดพามีนเมื่อเราเก็บเกี่ยวพืชผล ตามสมมุติฐานว่าเนื่องจากในอดีต200,000ปีก่อนนั้น ที่มนุษย์ออกหาล่าสัตว์ หาอาหาร เมื่ออาหารผลไม้หรือเบอรี่ถูกค้นพบ ได้เห็นเเละได้ดมกลิ่นมัน โดพามีนฮอโมนเเห่งความสุข ก็จะหลั่งออกมา เพิ่อเป็นรางวัลกับเรา
จะเห็นได้ว่าการที่เราได้ออกไปสัมผัสกับดิน ต้นไม้เเละธรรมชาติ นอกจากจะกระต้นฮอโมนเเห่งความสุขของเราให้ทำงาน ยังมีการเเลกเปลี่ยนจุลินทรีย์เเละเเบคทีเรียที่ดีในธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้ภูมิคุ้มกันของเราดีขึ้นอีกด้วย
ิืืิื
เมื่อรู้อย่างนี้เเล้วอย่าลืมหาเวลาออกไปทำสวน ให้ร่างกายของเราสัมผัสกับเเบคทีเรียที่ดีเเละมีสุขภาพที่ดีกันนะคะ 😘😘
โฆษณา