19 ส.ค. 2021 เวลา 06:39 • นิยาย เรื่องสั้น
sleep well? (บ้านไม้ชั้นสอง)
ยามหลับตา คุณพบอะไรบ้าง หลังม่านตา
ที่ปิดสนิท ในการหลับไหล ที่ไม่รู้ว่านานแค่ไหน ในคืน ค่ำคืนหนึ่ง
3
ในคืนนั้น ความฝันสลัว ถาพหมอกจางๆ
ในความมืด
ฉันหยุดยืนอยู่ตรงหน้าบ้านหลังหนึ่ง
ลักษณะ เป็นบ้านไม้เก่าๆ สองชั้น
บริเวณหน้าบ้าน เงียบสนิท รับรู้ได้ถึงความวังเวง
แต่กระนั้น ฉันมองเห็นเพื่อนคนหนึ่ง เดินหายเขาไปในนั้น
"ฝ้าย" ฉันตะโกนเรียกเพื่อน แต่เขาไม่ตอบ แล้วนี่บ้านใคร บ้านฝ้าย เหรอ ด้วยความสงสัย ฉันรีบเดินเข้าไปในบ้าน
ความเร็วของการเดินในนี้มันเร็ว
จู่ๆ ฉันมายืนอยู่หน้าบันไดไม้ของบ้าน
ฉันเหงยมองขึ้นไปเหนือบันได
มีห้องอยู่ตรงนั้น หน้าห้องมีกล่องหนังสือพิมพ์เก่าๆ พร้อมกล่องกระดาษมากมาย
กองอยู่หน้าห้อง
บรรยากาศตอนนี้ ทุกอย่างยังคงสลัว
พร้อมกับหมอกจางๆ ที่วนอยู่รอบทิศ
ความเงียบรอบกายยังคงเงียบสนิท
จนได้ยินแต่เสียงหายใจของตัวเอง
 
ฉันจึงตัดสินใจเดินขึ้นบันไดไม้
เพื่อตามหาเพื่อน
เอี๊ยด! เสียงเปิดบานประตูดังอย่างช้าๆ
เมื่อฉันเปิดบานประตูเปิดออก พร้อมกับควันขาวขมุกขมัวที่พุ่งออกมาจากห้อง
ชั่วอึดใจฉันหลับตา และเมื่อลืมตาขึ้น
ควันขาวจางไปแล้ว
“เอ้า ป้าทำอะไรตรงนี้”
ฉันเอ่ยทักหญิงชราแก่ๆ ที่นั่งอยู่ในนั้น
เธอเป็นใครฉันไม่รู้
แต่ความรู้สึกบอกว่า เขาเป็นคนดูแลบ้าน
ฉันมองรอบกายของห้องมันมีแต่ความว่างเปล่า แต่กลับดูอึดอัดอย่างบอกไม่ถูกราวกับว่า
มีอะไร ซ่อนอยู่ในนี้
"ห้องทั้งมืดและอับแสง ป้าอยู่ไปได้ยังไง"
ฉันไม่ได้ถามว่าเธอเป็นใคร แต่กลับถามว่า
เธออยู่ได้ยังไงในนี้
ฉันถือวิสาสะเดินเข้าไปในห้อง ที่อับแสง
แล้วค่อยๆรูดผ้าม่านขนาดใหญ่ ออก
พรึบ!!! ผ้าม่านถูกเลื่อนออก ภายหลังผ้าม่านนั้น
ร่างของผู้หญิงผมยาวถึงก้น กำลังยืนหันหลังอยู่
ผมของเธอดำขลับ ตัดกับชุดกระโปรงยาวสีขาวราวชุดราตรี ในเทพนิยาย
ด้วยคามตกใจฉันรีบปิดผ้าม่านและหันมองป้าที่อยู่ในห้อง แต่ป้าหายไปแล้ว แล้วผู้หญิงหลังม่านคือใคร...............ตึกตัก ๆๆๆๆ
.
.
.
.
03.00
.
.
ในความเป็นจริง ตื่นนอน
นโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุธสะนโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุธสะนโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุธสะ
มันคงเป็นเพียงความฝัน ...เหมือนทุกครั้งที่ฝันแปลกๆ ขอให้ฝันร้ายกลับกลายเป็นดี
ฉันสวดมนต์ แล้วถอนหายใจ อย่างโล่ง
ทั้งหมดมันคือความฝัน แต่ว่า
ฝ้ายคือใคร ฉันไม่มีเพื่อนชื่อฝ้าย
แล้ว ทำไมความรู้สึกเราถึงได้เกร็ง
กับผู้หญิงชุดขาวคนนั้น
แต่เอาเถอะ มันแค่ความฝัน
เช้ารุ่งขึ้น....เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เป็นเสียงแม่ที่โทรเข้ามา "นรา ป้าพิณที่ราชบุรีเสียแล้วนะ"
ป้าพิณ พี่สาวของแม่ อยู่ที่ราชบุรี
แม่เล่าว่า ฉันเคยอยู่ที่นั่นตั้งแต่ตอนเป็นทารก
ก่อนแม่จะพามาใต้ และไม่เคยกลับไปเยี่ยมป้าอีกเลย แต่ตอนนี้ฉันคงต้อง พาแม่ไป ราชบุรี
ระหว่างทาง แม่เล่าเรื่องตอนเด็ก ๆ ของฉันให้ฟัง
แม่บอกว่าตอนเด็กๆ ทุกคนเคยตามหาฉันให้วุ่นเพราะฉันที่ยังเดินไม่ได้หายไป สรุป แม่ไปเจอฉันอยู่ชั้นสองของบ้าน
"ฉันสองของบ้าน ขึ้นไปได้ยังไง ดีนะ ไม่ตกร่องบันไดไม้" แม่ว่า
"เดี๋ยว!บ้านป้าเป็นบ้านไหมเหรอ? " ฉันถามไปเพราะคำว่าบ้านไม้มันสะดุดหู
"ใช่ สงสัย เจ้าแม่ทับทิมชวนเล่นหรือยังไง"
" เจ้าแม่ทับทิมใครคะ "
"เจ้าแม่ทับทิม คือคนที่คอยดูแลบ้านที่นั้นไง"
ฉันยังคงสงสัย Google จึงถูกค้นหาในวินาทีนั้น
เจ้าแม่ทับทิม คือ เทพของชาวจีน คุ้มครองคนเดินทางเรือ ประมาณแม่ย่านางไทย
สงสัยที่บ้านป้าจะมีสารเจ้าจีน ฉันคิดเช่นนั้น
จากนั้นฉันก็นั่งคุยกับแม่ไปเรื่อย
จนกระทั้ง ถึงบ้านป้า
ประตูรั้วหน้าบ้านป้าเปิดออก ต้อนรับ
เมื่อก้าวเข้าไปในบ้าน.ฉันหันมองศาลพระภูมิ
แล้วยกมือขึ้นกราบไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ของบ้าน
แล้วสายตาก็เหลือบเห็น ต้นไม้ชนิดหนึ่ง
มันคือต้นทับทิม
"ยังอยู่อีกเหรอต้นนี้ แก่มากแล้ว" แม่เอ่ยถามลุง
"ใช่ๆ ต้นเดิมนั้นแหละ "ลุงบอกกับแม่
ต้นทับทิม ! อายุนานขนาดนี้เลยเหรอ ฉันไม่เคยคิดมาก่อนว่า มันจะยืนต้นได้นาน แต่นานแค่ไหนกันนะ ตั้งแต่ฉันเด็กเลยหรือมากกว่านั้น
"เดี๋ยวเอ็งนอนชั้นสองห้องนิดละกัน"
ลุงบอกกับฉันและแม่ ขณะพาเรามาหยุดอยู่ตรงหน้าบันไดบ้านไม้ ลุงกับแม่เดินขึ้นห้องไปแล้ว
แต่ฉันยังยืนอยู่ที่เดิม
ภาพในความฝันแวบมาให้ฉันคิด
ทำไมห้องนี้ กับในความฝันเหมือนกันเลย
(หรือความฝันจะเกิดจากภาพในความทรงจำ
ภาพในวัยเด็ก ที่เราจำมันไม่ได้)
คงเป็นเช่นนั้น ฉันเลยตามแม่ และลุงขึ้นไป...
ทันทีที่ถึงชั้นบนของห้อง บริเวณที่เคยมีกล่องลัง
กล่องกระดาษในความฝัน
แต่ความเป็นจริงมันไม่มี
สิ่งที่มีแทนที่ลังพวกนั้น
คือโต๊ะวางเครื่องกราบไหว้บูชา
ซึ่งบนโต๊ะ ประกอบด้วย รูป ร.5
พระหลวงปู และรูปภาพ
มันเป็นวาดเก่าๆ ของผู้หญิงคนหนึ่งในชุดโบราณ ผมของท่านผู้หญิงท่านนี้ถูกมัดไว้ แต่ในรูปบ่งบอกได้ว่าผมท่านยาวถึงกลางหลัง และและชุดที่ท่านสวมใส่ก็ดูจะเหมือนกับ เป็นกระโปรงสีขาว
ดูจากในรูปแล้วท่านเป็นผู้หญิงสวย สวยเหมือน นางในวรรณคดี
ไม่รู้ทำไม ฉันจึงสะดุดตากับภาพนี้และยิ่งมองภาพชัดๆ ความรู้สึกกับร้องทัก ว่านี่คือ
ผู้หญิง ผมยาวในความฝันของฉัน
"ลุงค่ะ นี่รูปใคร?" ฉันเอ่ยถาม
"ออ เจ้าแม่ทับทิม!" ลุงตอบ
"เจ้าแม่ทับทิม ไม่ใช่เทพเหมือนเจ้าแม่ทับทิมของจีน แบบเจ้าแม่กวนอิมเหรอคะ"
"ไม่ใช่ เจ้าแม่กวนอิม คือเจ้าบ้านเจ้าเรือนที่นี่อยู่ที่นี่มานานแล้ว ระวังนะ นอนๆ เดี๋ยวท่านไปทัก"
(ลุงขู่ฉันไว้)
1
ฉันก็ไม่รู้หรอกนะ ว่าความฝันมันเกิดจากอะไร ใครกำหนด
ฉันมโน จิตใต้สำนึก หรืออดีตชาติ
คำทักทายบอกลาง หรือใด ๆ ก็แล้วแต่
แต่......ถ้าจากความเชื่อส่วนตัว
"ลุงค่ะ! ท่านคงไปทักทายแล้วละคะ"
ถ้าคนในความฝันคือท่าน ผู้หญิงแก่ในความฝันอีกคนคงจะเป็นป้า
และป่านนี้ ท่านคงรับป้าไปอยู่ด้วยแล้วละคะ
ความฝันที่เผยแพร่นี้ ก็ขอให้ป้าไปสู่สุคติ
และขอให้ทุกคนที่มีฝันแปลกๆ แบบนี้
ฝันดี มีโชคนะคะ
เพราะครั้งนั้นเล่าฝันนี้ให้ญาติฟัง
เลขบ้านลุงก็ออก จึงเรียกฝัน EP นี้ว่าฝันดี
1
Sleep well สวัสดีค่ะ
โฆษณา