19 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • หนังสือ
คุณเป็นคนสีอะไร? เข้าใจวิธีสื่อสารกับคนทั้ง 4 ประเภท
.
ทำไมคนบางคนดูเป็นคนขี้โมโห พูดจาก็ตรงไปตรงมาจนไม่เกรงใจใคร
ทำไมคนบางคนก็พลังล้นเหลือ ชอบพูดอะไรไม่รู้อยู่ได้ทั้งวี่ทั้งวัน
ทำไมคนบางคนถึงทำงานได้เป๊ะทุกระเบียบนิ้ว ผิดนิดผิดหน่อยก็ไม่ได้
ทำไมคนบางคนจะทำอะไรก็ไม่มั่นใจ เก้ๆ กังๆ ตัดสินใจอะไรเองก็ไม่เป็น
แล้วทำไมรอบตัวเราถึงเต็มไปด้วย ‘คนงี่เง่า’ แบบนี้เต็มไปหมดเลย น่าหงุดหงิดใจจริงๆ!
.
คำตอบของคำถามเหล่านี้ได้อยู่ในหนังสือเรื่อง ‘Surrounded by Idiots’ หรือที่มีชื่อไทยว่า ‘วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า’ ของ Thomas Erickon เขาเล่าว่า ความจริงแล้ว มันก็ไม่ได้มีใครที่เรียกได้ว่าเป็น ‘คนงี่เง่า’ แบบที่เราคิดจริงๆ หรอก แต่เพราะคนบนโลกนี้มีอยู่หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นคนที่เหมือน หรือต่างจากเราแค่ไหน สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความรู้สึกขัดใจแบบนี้นั้นก็มาจาก ‘การสื่อสาร’ ที่ไม่เข้าใจกันต่างหาก
.
6
เพราะคนเรามีอยู่หลายแบบ มาจากทั้งนิสัย ความคิด ความชอบ หรือมุมมองที่มีต่อโลกที่แตกต่างกันไป ต่อให้ชวนคุยเรื่องเดียวกัน แต่รีแอคที่ได้กลับมาจากแต่ละคนก็ไม่มีทางที่จะเหมือนกัน คุยแบบเดียวกันกับบางคนก็เข้าใจ แต่พอคุยกับอีกคนทำไมกลับไม่เข้าใจกันเลย
.
หนังสือเล่มนี้จึงมาชวนให้ทุกคนได้รู้จัก ‘ตัวเอง’ และ ‘คนรอบข้าง’ ให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการอธิบายถึงคนตามลักษณะบุคลิกภาพทางจิตวิทยา 4 แบบ 4 สี และวิธีสื่อสารกับคนเหล่านี้อย่างไร ไม่ให้รู้สึกว่าเขาดู ‘งี่เง่า’ ในสายตาเรา และไม่ให้เราดู ‘งี่เง่า’ ในสายตาเขาด้วยเช่นกัน
.
.
5
🔴 สีแดง
.
คนสีแดงเป็นสีของผู้นำ เพราะเป็นคนมุ่งมั่น ตั้งใจ ชอบความท้าทาย ชอบการแข่งขันและเอาชนะ ตัดสินใจเร็ว มักเป็นคนที่คอยควบคุมสิ่งต่างๆ กล้าคิดกล้าตัดสินใจ พูดจาตรงไปตรงมา โฟกัสที่ผลลัพธ์ของงานเป็นหลัก เหมาะกับงานสายการตลาด การขาย ที่เน้นความรวดเร็ว กล้าทำกล้าทดลอง
.
เวลาคุยกับคนสีแดง ไม่ต้องพูดเยอะ หรืออธิบายอะไรเยอะแยะ ขอข้อมูลแค่คร่าวๆ ก็ตัดสินใจได้แล้ว คนสีแดงไม่ชอบอะไรที่เยิ่นเย้อ จะพูดอะไรก็พูดมาตรงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อม ขอใจความหลักสำคัญไปเลย
.
.
15
🟡 สีเหลือง
.
คนสีเหลืองเป็นคนร่าเริง มาพร้อมกับเสียงหัวเราะและความสดใส ลักษณะเด่นเลยก็คือเป็นคนช่างพูด ชอบเข้าสังคม เป็นนักสื่อสารตัวยง โน้มน้าวใจเก่ง มองสถานการณ์ออก ปรับตัวเข้ากับคนง่าย มองโลกในแง่ดี ช่างฝัน มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นสายครีเอทีฟ เหมาะกับการทำงานเกี่ยวกับคน ติดต่อประสานงาน ฝ่ายบุคคล หรือทำงานที่จะได้เจอคนเยอะๆ
.
อยากคุยกับคนสีเหลือง ถ้าคิดจะมาคุยเรื่องงาน แนะนำว่าต้องมี Small Talk ชวนคุยเรื่องอื่นกันก่อนสักเล็กน้อย คนสีเหลืองชอบคุยชอบเล่น ถ้าเข้าโหมดจริงจังมีแต่งานมาตลอดเลย คนสีเหลืองจะรู้สึกไม่ค่อยโอเคสักเท่าไหร่
.
>> ชวนคุยเรื่อง Small Talk เป็นยังไง? อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://bit.ly/3yTk8Jo
.
.
10
🟢 สีเขียว
.
สีนี้เป็นลักษณะส่วนใหญ่ของคนทั่วไป คนสีเขียวเป็นผู้ฟังที่ดี แต่เป็นคนขี้ลังเล ถ่อมตัว เน้นใช้ชีวิตแบบมินิมอล เรียบง่าย รักความสงบ มีความอดทนสูง และมักจะนึกถึงคนอื่นอยู่เสมอ จึงเหมาะกับการทำงานที่ทำกันเป็นทีม
.
ถ้าคุยกับคนสีเขียว ไม่ต้องพาไปเปิดตัวอย่างอลังการ เพราะคนสีเขียวไม่ชอบที่จะเป็นจุดเด่น สมมติทำงานมาดี แล้วให้คนทั้งห้องปรบมือให้ คนสีเขียวก็จะแอบรู้สึกอึดอัดใจอยู่เล็กน้อยเหมือนกัน และที่สำคัญต้องอดทนกับคนสีเขียวหน่อย จะพูดอะไรด้วยก็อย่าพูดจาตรงๆ จนเกินไป หรือแสดงสีหน้าไม่พอใจใส่ ต้องค่อยๆ พูดกับคนสีเขียวหน่อยนะ
.
.
4
🔵 สีน้ำเงิน
.
คนสีน้ำเงินเป็นนักคิดวิเคราะห์ ใส่ใจรายละเอียดรอบข้าง ชอบตั้งคำถาม ตามหาข้อเท็จจริง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ คิดก่อนพูด รอบคอบ ต้องการเวลาในการทำงานและตัดสินใจเพื่อคุณภาพของงานให้ออกมาดีที่สุด จะทำอะไรข้อมูลต้องแน่น ทุกอย่างต้องเป๊ะ แต่มักวางระยะห่างกับคนอื่นอยู่เสมอ เหมาะกับการทำงานด้านตัวเลข และงานที่ต้องใช้ความแม่นยำ
.
เวลาคุยกับคนสีน้ำเงิน อย่าพูดอะไรลอยๆ ไม่มีหลักฐาน ต้องหาข้อมูลมาให้ดี อ้างอิงมาจากไหน เหตุผลอะไรมาซัปพอร์ตต้องพร้อม และควรให้เวลาคนสีน้ำเงินในการทำงานหน่อย เพราะเขาต้องการความเป๊ะจริงๆ
.
.
8
สำหรับในองค์กร สามารถนำหลักการนี้มาปรับใช้ในการคัดเลือกคน เพื่อให้องค์กรมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และนำมาใช้เลือกวิธีสื่อสารกับคนในทีม เพราะการคุยแบบเดียวกัน อาจได้ผลลัพธ์ออกมาต่างกัน ต้องรู้จักสังเกตตัวเองและคนรอบข้างว่าเป็นอย่างไร พยายามทำความเข้าใจ และเลือกวิธีการสื่อสารที่เหมาะสม เพราะวัฒนธรรมองค์กรที่ดีจะเริ่มต้นขึ้นได้จากการมีการสื่อสารภายในที่ดีเป็นพื้นฐานก่อน
.
โดยเฉพาะกับคนที่เป็นหัวหน้า ยิ่งมีความจำเป็นเป็นอย่างมากที่จะต้องพยายามทำยังไงให้คนในทีมเห็นเป้าหมายตรงกันได้ ต่อให้คนแต่ละประเภทจะมองเป้าหมายในมุมที่แตกต่างกัน แต่ต้องทำให้สุดท้ายแล้วคนในทีมไปยังเป้าหมายเดียวกันให้ได้
.
3
การจะทำความเข้าใจเรื่องนี้ได้ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเรื่อง ‘ความหลากหลาย’ กันก่อน เพราะคนเราล้วนแตกต่างกัน เรามักจะเอามุมมองจากทัศนคติของตัวเองเป็นเกณฑ์ในการตัดสินว่า สิ่งไหน ‘ดี’ หรือ ‘ไม่ดี’ พอเจอใครทำอะไรที่เรามองว่าเป็นสิ่ง ‘ไม่ดี’ ก็ทำให้พลอยตัดสินคนคนนั้นว่ามีพฤติกรรมที่ดู ‘งี่เง่า’ โดยบางทีทางฝั่งนั้นเองก็อาจคิดว่าเรา ‘งี่เง่า’ อยู่ด้วยเหมือนกัน แต่ทั้งหมดแล้ว สุดท้ายก็อยู่ที่ว่าทั้ง ‘เรา’ และ ‘เขา’ จะปรับตัวเพื่อเชื่อมเข้าหากันได้อย่างไรมากกว่า
.
.
เพราะเขาอาจจะไม่ได้ ‘งี่เง่า’ แต่แค่เราถูกผสมมาจากคนละสีกันเท่านั้นเอง
.
.
>> ฟังรีวิวหนังสือเล่มนี้เต็มๆ กันเพิ่มเติมได้ที่: Already EP.15 ปรับการสื่อสารให้ตรงใจ 4 ประเภทของมนุษย์ ไปกับ ‘Surrounded by Idiots’ https://bit.ly/2UqgW98
.
.
4
เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ:
- คุณเป็นคนประเภทไหนใน Chronotype? เสริมสร้าง Productivity ตามเวลานอน & ทำงานของสัตว์แต่ละประเภท https://bit.ly/3k2G1zF
.
.
อ้างอิง:
.
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#softskill
#behavior
1
โฆษณา