19 ส.ค. 2021 เวลา 11:56 • ยานยนต์
V-strom 1050XT สัญชาตญาณของการเดินทางที่ไม่รู้จบ...!
บางทีการเดินทางไปในระยะทางสั้นก็พอจะเติมพลังให้กับชีวิตกันได้...ทริปนี้เลยอยากจะไปสัมผัสกับบรรยากาศของ ‘เขาหล่น’ ที่จังหวัดนครนายก สักวัน กับระยะทางใกล้ๆกรุงเทพฯแบบนี้ ทริปนี้ผมได้มาทำความรู้จักกับ Suzuki V-Strom 1050xt เปิดตัวไปได้ไม่นาน และในทริปนี้ผมก็เลยมีโอกาสได้มาทำความรู้จักกันแบบเต็มๆสักที
เดินทางออกจากรุงเทพฯ แต่เช้าเพราะไม่อยากเจอะรถเยอะ เลยออกจากบ้านแต่เช้าดีกว่า...ในตัวบอดี้รถที่มองแว๊ปแรกเลยอาจจะดูใหญ่ แต่ถ้าได้ลองขึ้นไปนั่งจริงๆแล้ว กลับเป็นรถที่นั่งได้สบาย แล้วเมื่อได้จับแฮนด์และได้คุมมันจริงๆแล้วกลับรู้สึกว่ารถคุมง่าย แถมได้ลองเทคโนโลยีด้วย ตอนขี่ออกมาเผลอเปิดโหมด A ที่ SDMS เอาไว้ แล้วไปเปิดคันเร่งเร็ว...เลยทำให้รถดึงแทบหงายหลัง...แต่ก็พอตั้งหลักได้ มองหน้าปัดถึงได้รู้ว่าเปิดโหมดแรงเอาไว้
พอมีจังหวะติดไฟแดงเลยต้องเปลี่ยนมาที่โหมด B ก็ค่อยขี่นุ่มขึ้นมาหน่อย คราวนี้ก็เลยลองโหมด C อันนี้ขี่สบายมาก ที่ต้องเปลี่ยนจอดติดไฟแดง เพราะว่าไม่สามารถเปลี่ยนโหมดระหว่างใช้ความเร็วได้ ได้เห็นเทคโนโลยีตัวแรกไปแล้ว เลยกดปุ่มโหมดเลื่อนมาที่ TC ตัวนี้มีให้เลือก 3 ระดับเหมือนกัน แล้วก็ปิดได้ด้วย ตอนขี่ก็เปิดโหมด 1 เอาไว้ ก็ถือว่าไม่ได้ทำให้กังวลอะไร อีกอย่าง ABS ก็ยัง เลือกได้อีก ว่าจะใช้ 1 หรือ 2 ดูแล้วให้ความระเอียดกับผู้ขับขี่มาก
อีกอย่างที่อยากจะเอามาเล่าให้ฟังกันก็คือ Cruise Control ที่ตัวควบคุมอยู่ด้านขวามือ กดปุ่มไป ไฟขึ้นแล้วก็มากด SET ที่ปุ่มซ้ายมือ แล้วใช้ความเร็วเกิน 50 แต่ต้องไม่เกิน 160 แล้วจะต้องอยู่ที่เกียร์ 4 ขึ้นไป เท่านี้ก็ขี่รถได้โดยที่ไม่ต้องบิดคันเร่งแล้ว ถ้าจะเปลี่ยนย่านความเร็วก็แค่กด RES เพิ่มความเร็วหรือกด SET เพื่อลดความเร็วแค่นั้นเอง แต่ระบบจะยกเลิกก็ตอนเบรกติดไฟแดง หรือบีบคลัทช์ แต่ก็เรียกระบบคืนได้โดยกดที่ RES ก็ขี่ต่อได้สบายๆ...ขี่ไปในใจก็ได้แต่นึกว่ารถอะไรจะขี่ได้สบายขนาดนี้ ช่วงล่างก็แน่นมาเลยโช้คหน้าหัวกลับมาด้วยปรับพรีโหลดได้ โช้คหลังก็ยังปรับได้ทั้งพรีโหลดและความหนืด
ขี่มาเรื่อยๆใช้ความเร็วแค่ร้อยนิดๆ ก็มาถึง ‘เขาหล่น’ บรรยากาศตอนเช้าดีมาก มุมขวามองไปเห็นยอดเขาไกลๆ มองไปด้านซ้ายก็เป็นป่าที่สามารถเดินไปทางเพื่อศึกษาธรรมชาติได้อีก ที่นี่มีทางเดินให้สามารถศึกษาธรรมชาติได้ ระยะทางเดินก็ประมาณ 1 กิโลเมตร ถือว่าเป็นระยะทางกำลังดี ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนเขาก็จะเขียวชอุ่มรู้สึกสดชื่นมาก มาถึงนี่แล้วก็เลยอยากลองระบบ Hill Hold Control System สักหน่อย ลองไปจอดบนเนิน...รถหยุดจริงๆแล้วไม่ต้องกำเบรกทั้งเบรกมือและเบรกเท้า จอดคาได้ 30 วินาที แล้วยกเลิกด้วยการปั้มเบรกมือ 2 ครั้ง ก็สามารถไปต่อได้แล้ว
ได้มาออกทริปคนเดียวมาชมบรรยากาศดีๆ จะบอกว่าอันนี้เป็นเพียงข้อมูลคร่าวที่เอามาเล่าให้ฟัง เพราะถ้าจะเขียนให้หมดแล้วก็บอกได้เลยว่าคงจะยาวเป็นหน้าๆแน่ ก็เอาเป็นว่าเป็นข้อมูลหลักๆที่เอามาฝากกันสำหรับ Suzuki V-Strom 1050xt คันนี้ ตามข้อมูลก็มีด้วยกัน 3 สีคือ สีเหลือง, สีส้ม และสีดำ ราคาก็อยู่ที่ 619,000 บาท ทริปนี้ก็ต้องขอบคุณทาง บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ที่จัดรถมาให้ได้ลองขี่ครับ...ส่วนผมก็ขอซึมซับบรรยากาศที่นี่อีกเล็กน้อยก่อนที่จะเดินทางกลับสู่เมืองกรุงกันต่อครับ
โฆษณา