19 ส.ค. 2021 เวลา 14:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“เจริญรุ่งเรืองด้วยกัน”!!! จีนเล็งปราบคนร่ำรวยช่วยคนจนเพื่อกระจายความมั่งคั่งให้ทั่วถึง
จากที่ผ่านมาท่านประธานาธิบดี Xi Jinping แห้งประเทศจีนแผ่นดินใหญ่มีความพยายามที่จะจัดระเบียบประเทศจีนอย่างเข้มแข็งโดยเริ่มจากบริษัทเทคโนโลยี โรงเรียนกวดวิชา ไปจนถึงเกมส์ออนไลน์ครับ อย่างไรก็เป้าหมายใหม่ของประธานาธิบดี Xi เหล่าคนที่รวยที่สุดในประเทศเพื่อแก้ปัญหาช่องว่างระหว่างชนชั้นเป็นปัญหาเรื้อรังในแผ่นดินมังกรครับ
นโยบายความเท่าเทีนมกันของสังคม
ประธานาธิบดี Xi ได้แจ้งให้ผู้บริหารระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์เรื่องนโยบายการจัดระเบียบสังคมโดยการกระจายคความมั่งคั่งในสิ่งที่ควรจะเป็นครับ โดยทาง Xi มองว่าการจัดระเบียบดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็นมากและสมเหตุสมผลเพื่อจัดการคนที่มีรายได้สูงและบริษัทในจีนให้ตอบแทนสังคมมากขึ้นครับ
แม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับวิธีการจัดการเหล่าผู้มีรายได้สูง แต่นักวิเคราะห์คาดการว่านโยบายที่ทางการจีนจะนำมาใช้น่าจะเป็นนโยบายทางภาษี (Taxation) หรือการกระจายรายได้เข้าสู่ประชากรชนชั้นต่างๆ มากขึ้นครับ อย่างไรก็ตามทางคุณ Xi มองว่าการดำเนินการดังกล่าวจะก่อให้เกิดความรุ่งเรืองให้กับทุกคนครับ และเมื่อทุกคนรุ่งเรือง ประเทศก็จะพัฒนาอย่างเต็มที่ ร่ำรวยมั่งคั่ง และกลายเป็นประเทศมหาอำนาจในที่สุดครับ
การสืบสานนโยบายจากรุ่นสู่รุ่น
นโยบายการกำจัดความเหลื่อมล้ำทางสังคมเป็นนโยบายที่พรรคคอมมิวนิสต์ได้ประกาศมาจากรุ่นสู่รุ่นครับ ในอดีตประธาน Mao Zedong ได้กล่าวไว้ว่าเหล่าผู้นำจีนได้ทุ่มเทชีวิตเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้นโดยริบอำนาจจากเหล่าชนชั้นนำ เช่น เจ้าของที่ดิน หรือชาวนาที่มั่งคั่งสู่ประชาชนครับ
ในยุคของคุณ Deng Xiaoping ท่านผู้นำได้สร้างประโยคสำคัญคือ “เจริญรุ่งเรืองด้วยกัน” หรือ “Common Prosperity” ครับ ในสมัยของคุณ Deng คือการติดต่อกับประเทศตะวันตกเพื่อเริ่มการทำตลาดเสรีและปิดประเทศสู่โลกตะวันตกในฐานะของประเทศคอมมิวนิสต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกครับ โดยคุณ Deng ได้ระบุว่าในเริ่มต้นประชาชนบางคนอาจจะเริ่มสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเองได้ก่อนคนอื่น แต่สุดท้ายพวกเขาก็จะกลับมาช่วยให้คนร่ำรวยและมั่งคั่งเช่นกันครับ เพื่อให้ทุกคนเจริญรุ่งเรืองไปด้วยกันครับ ซึ่งในความเป็นจริงก็คงเป็นอย่างนั้น เพราะประเทศจีนได้พลิกฟื้นจากประเทศการเกษตรที่ยากจนกลายเป็นประเทศมหาอำนาจแข่งกับอเมริกาได้อย่างในปัจจุบันครับ
1
การเติบโตที่ไม่เท่าเทียม
ในปี 2019 จำนวนของมหาเศรษฐีชาวจีนมากกว่าจำนวนมหาเศรษฐีในอเมริกาเป็นครั้งแรก แม้ว่าตัวเลขของคนมั่งมีจะสะท้อนว่าประเทศจีนสามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจให้กับประชาชนได้มาก แต่ในความเป็นจริงความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจีนกลับแย่ลงเรื่อยๆ ครับ คุณ Xi ได้ยอมรับเรื่องนโยบายให้ประชาชนบางส่วนร่ำรวยก่อนใครประสบความสำเร็จได้ด้วยดี แต่ปัญหาคือความมั่งคังและรุ่งเรืองดันกระจุกตัวกับคนตำแหน่งใหญ่โต ไม่ได้กระจายไปทั้งประเทศอย่างที่คิดครับ
เมื่อคุณ Xi เห็นภาพแบบนี้ เขาเองเลยออกนโยบายเพื่อจัดการเหล่าคนรวยและบริษัทของพวกเขาที่ไม่ได้มีคืนความมั่งคั่งของตนเองแก่เพื่อนร่วมชาติ โดยเขาเริ่มชนกับบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี การศึกษา การเงิน และอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเขาคาดหวังว่าจะทำไปพร้อมกับการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการกำจัดคนทุจริตครับ
ผลกระทบของเรื่องนี้ไม่ได้เกิดแรงกระเพื่อมแค่ในประเทศจีน แต่กระเทือนไปไกลถึงนักลงทุนฝั่งตะวันตกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะชาติตะวันตกเข้ามาลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่มหาศาล และบริษัทสัญชาติมังกรเองก็ลงทุนในชาติตะวันตกเช่นกันครับ ความมั่งคั่งไปด้วยกัน หรือธุรกิจของคนจีนเพื่อนคนจีนที่ดำเนินต่อไปส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมากครับ
1
แม้เป้าหมายของบริษัทคือการทำกำไรให้ผู้ถือหุ่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ด้วยนโยบายที่เป็นรากฐานของจีนอันนี้ ไม่ว่าคุณจะใหญ่แค่ไหน แต่คำถามที่จะต้องตอบให้ได้คือคุณได้ทำอะไรเพื่อสังคมแล้วหรือยัง และที่สำคัญมันเพียงพอหรือไม่ในสายตาของรัฐบาลจีนครับ
1
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา