19 ส.ค. 2021 เวลา 16:26 • สุขภาพ
สิ่งที่รู้ แต่ทำได้ยากมาก คือ
“การเลิกสนใจ ‘คำพูดแย่ๆ’ ของคนอื่น”
---
1.
หลายวันมานี้รู้สึกแบบนั้น
รู้สึกแย่ที่คำพูดแย่ๆ ของใครบางคน
ซึ่ง ‘ไม่ได้สำคัญกับชีวิตเรา’ ด้วยซ้ำ
ทำให้เรารู้สึกหมดพลังและด่ำดิ่ง
2.
รู้สึกแย่ที่คำพูดแย่ๆ พวกนั้น
ไม่ได้แค่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีนะ
“แต่ทำให้เราเกิด ‘สงสัย’
ในคุณค่าของตัวเองขึ้นมาด้วย”
3.
หรือเราจะดีไม่พอ
หรือเราจะเก่งไม่พอ
4.
หรือเราเองที่ผิดพลาด
หรือเราจะพยายามไม่พอ
ฯลฯ
5.
สำหรับเรา นี่แย่กว่าความเสียใจชั่ววูบอีก
เพราะความสงสัยใน ‘คุณค่า’ ของตัวเอง
จะ ‘กัดกินเรา’ ไปนานแสนนาน
6.
เป็นบทเรียนที่ทิงอยากแชร์ครับว่า
แม้จะทำได้ยาก แต่มันคือสิ่งที่เรา ‘ต้องฝึก’ จริงๆ
7.
ฝึกนี่ คือฝึกรับมือนะครับ
ไม่ใช่ ‘ฝึกมองไม่เห็น’ เพราะมันเป็นไปไม่ได้
“คนเราไม่สามารถเลิกรู้สึก
ในสิ่งที่ ‘รู้สึกแล้ว’ ได้ครับ”
8.
หนังสือ ‘I thought it was just me’
ของ Brene’ brown บอกวิธีฝึกไว้ว่า
9.
พยายาม ‘Reach out’ หรือ ‘เข้าถึง’
ใครสักคนที่เราไว้ใจได้ แล้วเล่าให้เขาฟัง
10.
พยายาม ‘Reality-check’ หรือ ‘ตรวจสอบ’
ก่อนว่าคำพูดแย่ๆ เราได้อะไรจากมัน
11.
ที่สุดแล้ว ทิงตกตะกอนได้ว่า...
“งาน ความผิดพลาด คำด่า ไม่ได้บอก
คุณค่าของตัวเราทั้งหมด มันเป็นแค่
‘สถานการณ์’ ที่เราผ่านมาพบเจอเท่านั้น”
12.
“ไม่ใช่สิ่งที่บอกว่าเราแย่ เราไม่มีคุณค่าพอ
คุณค่าของเราวัดไม่ได้แค่จากสิ่งเหล่านั้น”
13.
“คุณค่าของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับความคิดใคร
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าโลกใบนี้หรือใครอยากให้เราเป็นอะไร”
14.
“มันขึ้นอยู่กับความคิดเรา การกระทำเรา
สิ่งที่เราสร้างมา และสิ่งที่เรากำลังจะสร้างต่อไปครับ”
ขอให้มีวันที่ดี.
#ทิงและวัยเลขสามของเขา
#วันนี้เจอนั่น
#Thirtytingstory
โฆษณา