23 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่สร้างขึ้นด้วยงบประมาณสามแสนบาท จากน้ำพักน้ำแรงของอดีตบาร์เทนเดอร์และพนักงานบัญชีผู้หันหลังให้ชีวิตเมืองกรุงกลับสู่ภูมิลำเนาในจังหวัดนครราชสีมา โดยเลือกใช้ไม้เก่าจากการรื้อบ้านของคุณยายที่ยังคงมีร่องรอยของตะปูเดิมๆ มาประกอบใหม่ด้วยฝีมือของช่างไม้เพียงคนเดียว ใช้เวลาออกแบบก่อสร้างรวม 8 เดือน จนกลายมาเป็นบ้านขนาดพอดีที่อยู่ได้สบายทั้งกายและใจ
สุขใดเล่าจะเท่าได้อยู่บ้านในฝัน…เชื่อว่าหลายคนคงมีภาพฝันของบ้านตัวเองในแบบที่แตกต่างกันออกไป บางคนอยากอยู่บ้านปูนโมเดิร์น บางคนชอบความเข้มขรึมของบ้านสไตล์ลอฟต์ บางคนชินกับอาคารพาณิชย์ แต่สำหรับคุณบอย–ธีระศักดิ์และคุณยุ้ย – ชื่นประภา พรหมลา สองสามีภรรยา ฝันที่จะมี แบบบ้านใต้ถุน สำหรับอยู่อาศัยระยะยาว เน้นอยู่สบาย ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก ที่สำคัญคือต้องเป็นบ้านที่ไม่สร้างภาระ
“เราคุยกันสองคนว่าถ้าจะทำบ้านสักหลังหนึ่งต้องทำอย่างไรดี เพราะเราไม่ได้มีเงินมาก เราอยากทำแบบไม่เครียด ค่อย ๆ ทำ ยุ้ยก็เลยบอกว่าทำบ้านในฝันของพี่บอยก็แล้วกัน เพราะพี่คิดถึงบ้านยาย เป็น แบบบ้านใต้ถุน ทำจากไม้เก่า มีชานกว้าง ๆ ที่อาบน้ำและทำกับข้าวอยู่ตรงระเบียง ก็เลยทำบ้านหลังนี้ขึ้นมา”
นั่นคือคำบอกเล่าของคุณบอยและคุณยุ้ยอดีตบาร์เทนเดอร์และพนักงานบัญชีที่ใช้ชีวิตอยู่ใจกลางเมืองหลวงมาเป็นเวลานานจนถึงจุดอิ่มตัว จึงเลือกหันหลังให้ชีวิตที่เร่งรีบแล้วกลับภูมิลำเนามาปลูกผักออร์แกนิกอย่างจริงจังภายใต้แบรนด์ตาวีฟาร์มเขาใหญ่บนที่ดินกว่า 50 ไร่ โดยพวกเขาเลือกออกแบบบ้านขนาดพอดีสำหรับคนสองคนและน้องหมาสองตัวคือซีซาร์และผักคอสที่เข้ามาเติมเต็มครอบครัวให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
1
ผลลัพธ์ที่ได้จึงออกมาเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงสุดแสนเรียบง่าย โดยข้างล่างทำหน้าที่เป็นทั้งห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก มุมดริปกาแฟเล็ก ๆ ของคุณบอย และด้านบนที่มีเพียงห้องนอนกับห้องน้ำ ซึ่งถึงแม้ว่าตัวบ้านจะอยู่ห่างออกมาจากร้านอาหารและคาเฟ่ที่นับเป็นที่ทำงานของทั้งสองไม่มากนัก ทว่าให้บรรยากาศเงียบสงบเหมือนหลุดไปยังพื้นที่ที่ทำให้ชีวิตช้าลง
1
ตลอดระยะเวลาในการออกแบบรวมก่อสร้างร่วม 8 เดือนที่คุณบอยอาสาเป็นลูกมือกับช่างไม้เพียงคนเดียวในการค่อย ๆ ทำฝันให้เป็นรูปเป็นร่าง โดยมีแนวคิดว่าต้องเอาของที่มีอยู่มาใช้ทั้งหมด ต้องประหยัดและไม่เกิดการทิ้ง จึงเลือกใช้ไม้เก่าจากการรื้อบ้านคุณยายมาทำ ซึ่งไม้เก่าเหล่านี้ก็มาพร้อมกับร่องรอยของตะปู รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นเด็กอีกด้วย
ภายใต้งบประมาณสามแสนบาท หากแต่คุณค่าทางจิตใจและความภูมิใจที่เกิดขึ้นนั้นเทียบกันไม่ได้เลย เพราะตลอดการสนทนากับทั้งคู่ทำให้เรารู้สึกถึงสิ่งเหล่านี้อย่างแท้จริง การพอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงแบบที่คนสองคนค่อย ๆ ช่วยกันสร้างขึ้นมาโดยไม่เป็นภาระ ไม่ต้องสร้างหนี้สิน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้เป็นบ้านอยู่สบายที่ตอบโจทย์การเป็น “บ้านไว้อยู่” ที่อยู่สบายทั้งกายและใจ
หนังสือบ้านและสวนฉบับพิเศษ "รวมไอเดีย บ้านไทยไต้ถุนสูง Home Elevated"
รวมแบบบ้านและไอเดียบ้านไทยไต้ถุนสูงที่จะช่วยจัดสรรพื้นที่การใช้งานให้อเนกประสงค์มากขึ้น เหมาะสมกับยุคสมัย และทำให้คนในบ้านอยู่ได้อย่างสบายที่สุด สั่งซื้อแบบออนไลน์ในราคาพิเศษได้ที่ >> https://bit.ly/3y2YEZt
เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/38clDqB
เรื่อง: บราลี
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, หทัยรัตน์ ดีนวลพะเนาว์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา