20 ส.ค. 2021 เวลา 02:35 • ความคิดเห็น
ตอน อายุ 13 ม.1 ค่ะ
มันเกิดจากคำถามที่ว่า เกิดมาทำไม?
เพราะสุดท้ายก็ตายอยู่ดี
เกิดมาก็มีทุกข์
แต่มันอยากสุขอย่างเดียวก็เลยเป็นไปไม่ได้
ก็เลยอยากลองตายดู จะได้รู้ว่าเป็นยังไง
แต่ก็แค่อยากลองนะคะ
ไม่ได้ทำจริง ไม่ได้เศร้า อะไร ณ ตอนนั้น
แต่สงสัยแบบเด็กๆ ที่สงสัยจริงจัง
ก็เลยพยายามหาคำตอบว่าเกิดมาทำไม
ตั้งแต่ตอนนั้น โดยการ
1.ข้อเท็จจริงตามวิทยาศาสตร์ เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์(เราไม่โอเค กับคำตอบนี้มากๆ เราว่าในตื้นเขินไปสำหรับเรา งั้นถ้าเราไม่อยากเกิด เราก็ต้องห้ามทุกคนมีอะไรกันอ่ะเหรอ ในทางปฏิบัติ ทำไม่ได้อย่างแน่นอน เลยนำไปสู่วิธีที่ 2.
2. ถามพ่อ ว่าทำเราเกิดมาทำไม เพราะหื่นหรืออะไรกันแน่ และเรายังบอกอีกว่า เราไม่ได้อยากเกิดมา (พ่อกับเรา discuss กันเป็นเรื่องปกติค่ะ เป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่บ้าน ไม่ได้มองว่าก้าวร้าว เผื่อเป็นประเด็นอ่อนไหวต่อสังคม) จากการถามพ่อ ทำให้เราคิดได้ว่า เราไม่สามารถห้ามใครไม่ให้มีเพศสัมพันธ์กันได้ แต่สิ่งที่ห้ามได้คือตัวเราเอง ดังนั้นการห้ามตัวเองก็จะลดอัตราการเกิดมาบนโลกใบนี้
3. พุทธศาสนา เกิดมาชดใช้เวรกรรม และถ้าไม่อยากเกิดก็ต้องนิพพาน(อันนี้ในค.คิดตอนเด็ก เราอยากนิพพานนะ แต่สำหรับเรายังเข้าไม่ถึง เพราะไม่ได้ปฏิบัติตามหลักพุทธอย่างจริงจัง เป็นข้อมูลที่ stock ไว้แต่ไม่ถึงกับเชื่อ)
**ช่วงเวลานั้นก็พยายามเก็บข้อมูลมาตลอด เจอบทความอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็จะเก็บมาคิด ซึ่งส่วนใหญ่เราชอบข้อมูลแบบปรัชญา แต่ตอนนั้นเราไม่รู้จักคำว่าปรัชญาด้วยซ้ำ ที่ รร.ก็ไม่เห็นจะมีสอน (เราเรียน ตจว. อ่ะ)
เวลาสอนวิทย์ ก็ไม่เคยมีใครจะอ้างอิงรากฐานปรัชญา
น่าสงสัยมากว่าทำไม?
และแล้วก็ถึงวันที่คำถามนี้มันระเบิด ตอนนั้นเราอยู่ ปี 2
เป็นความรู้สึกที่เศร้า เหงา ทุกข์ ทุกข์ที่สุดตั้งแต่เกิดมา
ไม่เคยเป็น ไม่เข้าใจความรู้สึกนี้ ไม่รู้ต้องแก้ปัญหาอย่างไง (ปกติเราเป็นเด็กอารมณ์ดี ร่าเริง😅)
เลยตัดสินใจทำทุกสิ่งที่ไม่เคยทำ เรียกว่าออกสำรวจโลก สะท้อนความคิดตัวเองก็ได้ (ทำเยอะมากบอกเลยช่วงนี้ ทำทุกอย่างยกเว้นเรียน 555+ เพราะการฟัง lecture และวิธีการสอนในห้องเรียนไม่เคยให้คำตอบเรา
ในที่สุด ก็ถึงวันนี้ ในช่วงวัย 20
วันที่เรารู้ว่าเราเกิดมาทำไม?
มันเป็นวันที่มีความสุขมาก มากจริงๆ
ปรอทความสุขมันระเบิดออก
แบบขีดความสุขมันพุ่งทะลุ
กว่าที่เคยรู้สึก
ใจมันฟูพองมากๆบอกไม่ถูกอ่ะ
ไม่รู้ว่ามันเหมือนอาการคนมีความรักรึเปล่า
*เพราะไม่เคยมี 555 แต่อาการมันแบบนี้เลย
พอเราตอบคำถามว่าเกิดมาทำไม
พูดเลยว่า เราก็พร้อมตายทุกวินาที
ถ้าวิต่อไปเราตาย เราก็ไม่เสียใจ
เราไม่กลัวตาย เพราะทุกวินาที
ที่เราใช้ชีวิต มันได้เติมเต็มทุกช่วงชีวิต
ในหัวใจเราไปหมดแล้ว 😊
โฆษณา