20 ส.ค. 2021 เวลา 03:13 • ปรัชญา
ทุกข์หรือธรรม
ผมเคยได้ยินคำทำนองว่า ถ้าไม่เห็นทุกข์ ก็ไม่อาจเห็นธรรม มานานละครับ
ตอนแรกเลย ไม่เข้าใจว่าเกี่ยวอะไรกัน ทำไมจะเห็นธรรม ต้องเห็นทุกข์ก่อน
ถ้าคนเราตั้งใจศึกษา ก็น่าจะเห็นธรรมได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์
และพาลไปนึกว่า เหมือนเป็นคำสอนปลอบใจ ให้เรารู้สึกว่าทุกข์เป็นเรื่องดี ลำบากก็ไม่เป็นไร จะได้เห็นธรรม
ส่วนความสุขเป็นเรื่องไม่ดี คนรวยก็ไม่ดี เพราะจะเห็นธรรมไม่ได้ อะไรแบบนั้น
แม้จะศึกษามากขึ้น นั่งสมาธิมากขึ้น ก็ยังไม่เข้าใจ
1
จนมาเปลี่ยนความคิด ก็ตอนฝึก’สติ’ บ่อยๆเข้านี่ล่ะครับ จึงเริ่มเห็นจริง
3
แต่ก่อน ผมคงแยกไม่ออกระหว่างสมาธิ กับสติ และอาจเอามาปนกัน
1
สมาธิ คือเพ่งแน่วแน่ ทำให้จิตใจสงบ และมีความสุขดี
2
แต่สติ คือรู้ตัว ไม่จม และก็เป็นทุกข์เหมือนเดิม
3
พอฝึกไปเรื่อยๆ ก็รู้มากขึ้นๆ จนเห็นอะไรๆเกิดดับไปหมด คงเป็นส่วนนี้ ที่ท่านหมายถึงเห็นธรรม คือเห็นอะไรๆตามจริง
1
..ถ้าจะเห็นธรรม จะเห็นความจริง จึงไม่ใช่สมาธิ ไม่ใช่ทำเพื่อให้มีความสุข แต่ต้องฝึกสติ
1
และจะฝึกมีสติได้ดี ก็ต้องมีอะไรให้สังเกตชัดๆ
1
และถ้าจะมีอะไรให้สังเกตชัด ก็เวลาทุกข์นี่ล่ะครับ ชัดสุดๆ ถึงไม่อยากเห็น ยังไงก็มาให้เห็นตลอด
2
จะทุกข์กาย ปวดหัว ปวดตัว
จะทุกข์ความรู้สึก เบื่อเสียง เบื่อภาพ เบื่อรส
จะทุกข์จิตใจ อยากได้ โกรธเกลียดใคร หรืออื่นๆ
ด้วยความที่เราไม่ชอบ ทุกข์เหล่านี้จะวนเวียน หลอกหลอนเราอยู่อย่างนั้น ตัดใจไม่ได้เสียที
2
ถ้าเราถือเป็นโอกาสทอง ฝึกเห็น ฝึกตามรู้เสียเลย จะได้ประโยชน์ และอาจพลิกเรื่องไม่ดีให้กลายเป็นดีได้
1
ตรงข้ามกับเวลาสุข เราชอบ เพลิน หลงไปไม่รู้ตัว การจะมาเหนื่อยฝึกเห็น ฝึกตามรู้ เป็นไปได้ยากกว่ามาก
1
จึงเป็นที่มา ว่าการไม่เห็นทุกข์ จึงไม่อาจเห็นธรรม
แต่อย่างไร ก็ไม่ได้แปลว่า ทุกข์มากๆแล้วจะเห็นธรรมเองนะครับ ถ้าไม่ฝึกเจริญสติไว้บ้าง อย่างไรคงไม่อาจเห็นธรรมเหมือนกัน
..ฉะนั้น ในยามที่เราทุกข์ ไหนๆก็ไม่มีอะไรดีอยู่แล้ว เราจึงควรฝึกสติเสียเลย ยิ่งทุกข์มากยิ่งเห็นได้ง่าย ฉวยประโยชน์จากตรงนั้น
1
คอยเฝ้าดู คอยระลึก พัฒนาไปเรื่อยๆ
อย่างน้อย ยังมีโอกาสได้เห็นอะไรใหม่ๆ รับรู้ตามจริงได้มากขึ้น ดีขึ้นมากน้อยตามสภาพครับ
โฆษณา