22 ส.ค. 2021 เวลา 15:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ดูหนังแบบกาวๆ Ep.7.4 Mini Series : Berserk แคสก้า กุหลาบเหล็กแห่งสนามรบ
จาก Ep.ที่ผ่านมาผู้อ่านทุกท่านคงได้ทราบถึงการจากไปของกัซ รวมถึงการตัดสินใจของกรีฟรีสที่ก่อให้เกิดผลกระทบใหญ่หลวงแก่กองพันเหยี่ยวที่แปรสภาพจาก "วีรบุรุษ" สู่การเป็น "ทรราช" แบบไม่รู้ตัว ซึ่งหลังจากที่ถูกล่อลวงให้ไปติดกับ ชะตากรรมของกองพันเหยี่ยวจะเป็นอย่างไรต่อไป และแคสก้าจะรอดหรือไม่ เราจะได้ทราบกันครับ
อนึ่ง แคสก้าเป็นตัวละครหญิงที่สื่อถึงอารมณ์ที่หลากหลายมาก ตามสไตล์ของคุณสุภาพสตรี แล้วการที่สตรีนางหนึ่งจะขึ้นมาได้ถึงระดับรอง ผบ.พัน นั้น จะต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคอะไรบ้าง ซึ่งใน EP.นี้ เราจะได้ทราบถึงภาวะผู้นำของแคสก้า รวมทั้งมุมเปราะบางที่ต้องเก็บไว้ในใจ รวมทั้งการกลับมาของกัซ หลังจากออกเดินทางเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์
เนื่องจาก Berserk เป็นการ์ตูนผู้ชาย (ผมว่าน่าจะมีผู้หญิงน้อยคนนะที่อ่านเรื่องนี้) ทำให้ไม่ค่อยมีตัวละครหญิงมากนัก แคสก้าจึงเปรียบเเหมือนกุหลาบงามที่อยู่กลางสนามรบ ซึงถ้ากุหลาบงามต้องเปื้อน "เลือด" ก็คงไม่แปลก เพราะดันไปเลือกขึ้นกลาง "สนามรบ"
ดังนั้น บทความนี้ ผมขอมอบให้สตรีผู้แข็งแกร่งทุกท่านครับ
แคสก้า กุหลาบเหล็กแห่งกองพันเหยี่ยว
ปูมหลังของแคสก้านั้นเกิดในหมูบ้านหลังเขาที่ห่างไกล กับครอบครัวที่มีลูกๆ ถึงหกคน ทำให้ครอบครัวค่อนข้างอัตคัด ประกอบกับภัยสงครามเลยทำให้ครอบแคสก้าต้องขายแคสก้าเพื่อไปเป็นทาสให้กับขุนนาง แลกกับปากท้องของครอบครัวให้ไม่อดตาย โดยขณะที่เธอถูกขาย เธออายุได้สิบสองขวบ
อย่างที่ทราบว่าเหตุการณ์ในเรื่องจะมีพื้นหลังเป็นยุคกลาง ดังนั้นการกระทำของครอบครัวแคสก้าจึงเป็นเรื่องปกติสำหร้ับครอบครัวที่ยากจนในยุคนั้น ประกอบกับความเชื่อเรื่องแม่มด รวมถึงจุดดับของทุกการ เพราะการพัฒนามันหยุดอยู่กับที่ถ้าใครทำอะไรแปลก ๆ เค้าจะหาว่าเป็นแม่มดและจะโดนจับไปย่างสด
แล้วการที่มีขุนนางมาซื้อบุตรท่านไปเป็นทาสนั้น มันก็เหมือนจะดีเพราะอย่างน้อยก็อยู่กับคนร่ำรวย แต่อย่าลืมว่าไอ้คนที่ไปอยู่ด้วยมันดีรึเปล่าก็ไม่รู้ และที่สำคัญอย่าลืมว่ามันคือการ "ซื้อขาด"
แคสก้าก็ดันโชคร้ายไปหน่อยเพราะไปเจอขุนนางหิวเพศที่พยายามจะข่มขืนเธอระหว่างเดินทาง แคสก้าโชคดีที่เจอแม่ทัพหนุ่มรูปงามเดินทางมาพอดี ซึ่งคือกรีฟรีส ซึ่งขณะนั้นยังคงเป็นเพียงกองทัพขนาดเล็ก
กรีฟรีสเข้าโจมตีขุนนางที่พยายามข่มขืนแคสก้า
กรีฟรีสขว้างดาบปักลงพื้นเบื้องหน้าแคสก้า และให้แคสก้าเลือกระหว่างเป็นทาสไปตลอดชีวิตหรือจะ "ต่อสู้" ขุนนางตัณหากลับพยายามพุ่งเข้าใส่แคสก้า ในจังหวะที่แคสก้าตัดสินใจในเสี้ยววินาที
ใช่ "ฉันต้องสู้"
แคสก้าคว้าดาบ ความคมของปลายดาบบวกกับแรงพุ่ง ทำให้ปลายดาบคบกริบปลิดชีพขุนนางผู้นั้น ด้วยน้ำมือของเด็กสาวอายุสิบสองปี และแคสก้าก็ตัดสินใจเข้าร่วมกองพันเหยี่ยวนับแต่นั้นเป็นต้นมา
นอกจากนี้ แคสก้าเคยรู้ความลับของกรีฟรีสที่ครั้งหนึ่งกรีฟรีสเคยขายร่างกายให้กับขุนนางเพื่อแลกกับ "เงิน" เนื่องจากการมีกองทัพก็ต้องใช้เงิน และในการรบทุกครั้งย่อมเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่เกิดการสูญเสีย ดังนั้นการหลอกขุนนางที่มัวเมาในกามรมณ์ย่อมคุ้มกว่าเสียกำลังพลจริงไหมครับ
อนึ่ง ด้วยกองพันเหยี่ยวช่วงนั้นเป็นกองทหารรับจ้าง จึงไม่ได้รับใช้เพียงอาณาจักรมิดแลนด์ แต่เข้าร่วมได้กับทุกอาณาจักร ตามกำลังของเงิน จึงไม่แปลกที่จะเห็นกรีฟรีสได้มีโอกาสแก้แค้นขุนนางคนดังกล่าว
ด้วยเหตุนี้แคสก้าจึงพร้อมอุทิศชีวิตและยินดีเป็น "คมดาบ" ให้กับกรีฟรีส
แคสก้าเปิดใจกับกัซช่วงที่หลบหนีจากการจับกุม
อย่างไรก็ดี แคสก็ก็ทราบแล้วว่ากรีฟรีสมีฝันสูงสุดคือการปกครองประเทศ จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่แคสก้ากับกรีฟรีสจะรักกัน เพราะมีเจ้าหญิงอย่างชาลอตที่เหมาะสมกว่านักรบที่มีแผลท่วมกายแบบเธอ
ดังนั้นแม้แคสก้าจะรักกรีสฟรีสแค่ไหน แต่ก็ไม่อาจกุมหัวใจของเจ้าชายที่หลุดมาจากนิยายของเธอได้ แม้จะรบเคียงข้างกัน แต่ก็ทำได้เพียงดูแลอยู่ห่างๆ
หนามหัวใจของแคสก้าแบบเจ้าหญิงชาลอตที่ก็พบความซวยไม่แพ้กัน
ในส่วนของกัซกับแคสก้านั้น เหตุผลที่แคสก้าไม่ค่อยชอบกัซเพราะครั้งแรกที่กัซเข้าร่วมกองพันเหยี่ยว แคสก้าต้องเปลือยกายกอดกัซ เพราะกัซเสียเลือดเยอะจากการปะทะกับบาซูโซ่ และกรีฟรีส ซึ่งเป็นการหักหน้าแคสก้าที่เป็นหนึ่งในแกนนำของกองพันเหยี่ยว และเก็บความเป็นกุลสตรีไว้ภายใต้เกราะเหล็กและคมดาบ
บวกกับกัซที่ชอบทำตัวเสี่ยงๆ ซึ่งพลอยทำให้กรีฟรีสจะสิ้นชีพหลายครา ยิ่งทำให้แคสก้าไม่ชอบกัซไปกันใหญ่ จนอยากให้กัซตายๆ ไปในสนามรบซะ แต่กัซก็ไม่ได้รังเกียจแคสก้าขนาดนั้น และออกจะเชียร์กรีฟรีสและแคสก้าด้วยซ้ำ
จนมาถึงช่วงที่กัซแยกตัวออกไป แคสก้าจึงได้เห็นว่ากัซไม่ได้เอาตัวเข้าเสี่ยงเพราะชอบการนองเลือด แต่กัซทำไปเพื่อ "ปกป้อง" สมาชิกของกองพันเหยี่ยวให้สูญเสียน้อยที่สุด ซึ่งครั้งที่เสี่ยงที่สุดก็คือการช่วยเหลือแคสก้า
จุดนี้แคสก้าเริ่มมองกัซในทางที่เปลี่ยนไป และเริ่มมองกัซเป็นเพื่อนที่สนิทมากขึ้น หรือจะว่าไปนางก็แอบปิ๊งกัซหน่อย ๆ แต่ลึกๆ ก็ยังคงอิจฉากัซที่กรีฟรีสรักมากกว่าอยู่ดี อาจจะแค่มองเป็น "เพื่อนร่วมงาน" มากขึ้น
ผมบอกแล้วครับ นิสัยสุภาพสตรีครับ ปกติ
ถึงจะไม่ชอบแค่ไหน สุดท้ายแคสก้าก็ยังคงสับสนในจิตใจของตนเอง
หลังจากวันที่กรีฟรีสถูกจับหนึ่งปี กัซได้เข้าร่วมงานประลองแห่งหนึ่ง ซึ่งงานประลองจัดขึ้นเพื่อเฟ้นหายอดฝีมือมาเข้าร่วมกองทัพของขุนนางคนหนึ่งในแถบชายแดนมิดแลนด์
ในครั้งนี้กัซได้เข้าร่วมประลอง แต่ก็ไม่ได้อยากเข้าร่วมกองทัพอะไร แค่เพราะอยากได้รางวัลจากการแข่งขันมากกว่า และครั้งนี้กัซได้พบกับเจ้าชายแห่งเผ่า "บาคีราก้า" ที่ใช้อาวุธแปลกๆ แบบกาต้าตามสไตล์มือสังหาร
แต่สงสัยตีกัซแล้ว Critical จะไม่ออกครับ เพราะโดนกัซตบหัวทิ่ม
โบกเข้าให้
เมื่อชนะเจ้าชายแห่งบาคีราก้ากัซพบว่าประลองในครั้งถูกจัดเพื่อเฟ้นหาผู้นำกลุ่มในการกำจัดกองทหารกบฎที่ยังหลบหนี ใช่ครับ งานประลองครั้งนี้ถูกจัดเพื่อหาคนไปปิดจ๊อบกองพันเหยี่ยว
ตัดกลับมาที่กองพันเหยี่ยว ในขณะนี้กำลังถูกลอบโจมตีโดยกองทหารที่นำโดยเจ้าชายแห่งเผ่าบาคีราก้า ซึ่งสามารถไล่ต้อนแคสก้าไว้ได้ แต่แล้วบุรุษผู้หนึ่งก็ปรากฎกายขึ้น
ใช่ครับ กัซเข้าช่วยเหลือแคสก้า และตบเจ้าชายแห่งบาคีราก้าจนต้องถอยกลับไป
อนึ่งเผ่าบาคีราก้าไม่ได้อ่อนแอนะ แต่กัซบังเอิญไปอัพสเปคมา ตอนนี้ก็น่าจะใกล้คำว่าเหนือมนุษย์แล้ว
กูอีกแล้วใช่ไหม?????
ครั้งนี้กัซกลับมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังจากทราบเรื่องราวจากเพื่อนๆ ก็ทราบว่าเหตุการณ์ลอบสังหารเมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา กองพันเหยี่ยวที่รอดจากการลอบสังหารสามารถหลบหนีออกมาได้จากการนำกองทัพของแคสก้า แม้ว่าแคสก้าจะถูกยิงด้วยคมจากลูกธนู แต่แคสก้าก็ยังสามารถประคองสติเพื่อนำกองพันเหยี่ยวหลบหนีจากสถานการณ์ที่เลวร้ายได้
แคสก้าที่เนื้อตัวเต็มไปด้วยลูกธนู แต่ก็ยังพากองพันเหยี่ยวหลบหนีมาได้
และที่สำคัญ กัซพบว่ากรีฟรีสได้ถูกจับตัวไปแล้ว หนึ่งปีที่กัซออกไปจากกองพันเหยี่ยว ก็มีเพียงแคสก้า ที่เป็นผู้นำกองพันเหยี่ยวหลบหนีตลอดระเวลาดังกล่าว
ในภาพสายตาของกองพันเหยี่ยว แคสก้าเป็นผู้บัญชาการที่แทนที่กรีฟรีสได้อย่างดียิ่ง โดยเฉพาะการสั่งการที่เหล่าทหารพร้อมรับฟัง
หากแต่ภายใต้การกระทำของแม่ทัพหญิง กลับเป็นเพียงการสวมใส่หน้ากากที่ชื่อว่า "ผู้นำ" แต่ภายใต้ภาระและหมวกเหลักอันหนักอึ้งนั้น แคสก้ากลับมีความลับซ่อนอยู่
แคสก้าที่แม้แต่เพื่อนที่รู้ใจก็ไม่เคยเห็นแคสก้าที่เหน็ดเหนื่อยและหนักอึ้ง
หลังจากการล่าถอยของเจ้าชายแห่งบาคีราก้า แคสก้าได้เรียกกัซไปพูดคุยเป็นการส่วนตัว
รอง ผบ.พันหญิงเรียกพบกัซเป็นการส่วนตัว
แคสก้าผู้เป็นนักรบหญิงเลือกที่จะพูดคุยด้วยดาบ ก่อนที่จะเข้าฟาดกัซ พร้อมระบายความในใจออกมา
แคสก้าพร้อมที่จะฆ่ากัซ
แคสก้าไม่เข้าใจทุกอย่างเกี่ยวกับกัซ ทั้งเรื่องที่อยู่ดีๆ กัซก็ออกจากกองพันเหยี่ยว และอยู่ดีๆ ก็กลับมาโดยที่จริงๆ มันก็เป็นแค่เรื่องบังเอิญ
คบดาบยังฟาดฟันต่อไป กัซที่ชนะเจ้าชายแห่งบาคีราก้าได้สบายๆ สามารถหลบและปัดป้องการโจมตีจากแคสก้าได้สบายๆ อยู่แล้ว แต่กัซก็ค่อนข้างไม่เข้าใจกับการ "พูดคุย" ของแคสก้า
ที่สำคัญการที่กัซออกจากกองพันเหยี่ยวนั้นได้ส่งผลกระทบกับจิตใจกรีฟรีสอย่างมากจนทำให้กรีฟรีสตัดสินใจทำผิดพลาด และกัซทำให้กองพันเหยี่ยวต้องตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้
"ถ้าไม่มี *ึง สักคน กรีฟรีสก็คง......."
สิ้นเสียงของแคสก้า ภาพแผ่นหลังของกรีฟรีสท่ามกลางหิมะอันขาวโพลนก็ผุดขึ้นมาในหัวของกัซ พลันปล่อยให้ปลายดาบของแคสก้าทิ่มแทงผ่านชุดเกราะทะลุกายเนื้อ
กัซที่รู้ตัวว่าเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด
แคสก้าพยายามดึงดาบออกจากตัวกัซ แต่กัซกลับใช้มือยั้งดาบไว้ให้ทิ่มแทงลึกกว่าเดิม
"เดี๋ยวก็ได้ตายจริงๆ หรอก" แคสก้ากล่าว
ยิ่งพูด กัซก็ยิ่งเสียบปลายดาบให้ลึกกว่าเดิม หากความตายสามารถลบล้างความผิดของเขาที่กระทำต่อกรีฟรีสและกองพันเหยี่ยว เขาก็ยินดี
กัซกำดาบของแคสก้าด้วยมือเปล่า
แคสก้ารู้ดีว่าถ้าดวลดาบกันจริงๆ แคสก้าก็สูกัซไม่ได้ และไม่คิดว่ากัซจะมีบาดแผลจากการดวลในครั้งนี้ แต่กัซกลับปล่อยให้คมเหล็กทะลุผ่านกาย หยาดโลหิตเริ่มค่อยๆ ไหลทะลักจากบาดแผล
"ฉันบอกให้ปล่อย เดี๋ยวก็ตายจริงๆหรอกเจ้าบ้า" แคสก้าตะโกน
กัซยอมคลายมือจากปลายดาบ ก่อนที่แท่งเหล็กกล้าจะร่วงลงสู่พื้น แคสก้าไม่ต้องการต่อสู้อีกแล้ว....พอทีไอ้สงครามเฮงซวย!!!!
"ฉันรับมันไม่ไหวแล้วล่ะ" แคสก้ากล่าว
.........
ทั้งอดีตที่น่าเศร้า การที่เธอต้องเป็นผู้นำ การที่เธอไม่สามารถบอกความรู้สึกที่แท้จริงกับใครได้
และที่สำคัญ เธอไม่สามารถปกป้องกรีฟรีสไว้ได้ เธอไม่สามารถแม้แต่จะทำให้ความฝันของกรีฟรีสเป็นจริง
เธอที่พร้อมทิ้งความเป็นหญิง ความรู้สึกส่วนตัวเพื่อฝันของกรีฟรีส จนบางครั้งเธอลืมไปว่าเธอเป็นเพียงแค่เด็กสาววัยรุ่นคนหนึ่ง เด็กสาวที่อยากใช้ชีวิตแบบลูกชาวนาทั่วไป เธอไม่ได้อยากคร่าชีวิตใคร ไม่ได้อยากจับดาบ แค่อยากให้ฝันของกรีฟรีสเป็นจริง
แต่เธอกลับต้องแบกชีวิตกองทหารเดนตาย ทุกการกระทำทุกการตัดสินใจของเธอหมายถึงทางรอดของสมาชิกที่เหลือ รวมทั้งความหวังในการมีชีวิตอยู่ของกรีฟรีส ที่ลำพังแคสก้าและทหารที่เหลือคงทำไม่ไหว
หากกัซกลับมา อย่างน้อยกัซจะสามารถเป็นผู้นำเหล่าเหยี่ยวที่เหลือได้ ถึงจะเป็นเพียงความหวังเล็กๆ แต่ฉัน
"ฉันแค่ ทำไม่ได้"
........
นายพักมาแล้วนี่?
แต่
ฉันเหนื่อยจัง.........
แคสก้าที่หัวใจไม่สามารถรับภาระอันหนักอึ้งได้อีกต่อไป ทิ้งกายลงสู่เบื้องล่างอันว่างเปล่า
"ฉันได้พักแล้วล่ะ"
.....
....
...
....
....
....
...
แต่.......
..
........
"ทำไมมีแต่เค้าล่ะ ที่อยากจะฆ่ากัซ?"
ทั้งที่กัซอุทิศชีวิตเพื่อทำตามความฝันของกรีฟรีสเช่นกัน ไม่ว่าจะการรับงานสกปรกที่แม้แต่แคสก้าก็ไม่รู้ ทั้งการยืนหยัดต่อต้านกองทัพกว่าร้อยคนด้วยตัวคนเดียวเพื่อให้เธอรอด หรือหน้าที่นายกองทัพแนวหน้าของกัซที่ต้องเผชิญศัตรูก่อนเป็นทัพแรก และที่สำคัญกัซช่วยชีวิตแคสก้าครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง
"หรือจริงๆ แล้ว เรามีอดีตที่เหมือนกันมากเกินไปกันนะ? เราถึงไม่ได้เปิดใจให้กันเสียตั้งแต่แรก? ทำไมถึงให้ความไม่เข้าใจบานปลายกลายเปลี่ยนความเกลียดชังกันล่ะ?"
.........
อย่างน้อย...........
อย่างน้อยที่สุด......
ขอฉัน......ได้แสดงมุมอ่อนแอของฉันบ้างได้ไหมล่ะ?
ผมสอนวิธีหลอกจูบแบบเนียนๆ ครับ
ขอแค่....หนึ่งวันไหม? ให้ฉันได้กลับไปเป็นเพียงเด็กธรรมดาคนหนึ่ง เด็กที่ไม่ต้องจับดาบ ไม่ต้องทำตามฝันของใคร ขอแค่.....วันเดียว
"แล้วฉันคนเดิมจะกลับมา"
Mission Complete !
ต่อให้ภายนอกดูแข็งแกร่งแค่ไหน.........สุดท้ายเรามักมีมุมอ่อนแอเสมอครับ
หลังจากนี้.....ผู้ชายที่ชื่อกัซ จะเป็นชายที่อยู่เคียงข้างแคสก้าตลอดไป
- มินิซี่รี่นี้ ขออุทิตแด่ อ.เคนทาโร่ มิอุระ ผู้ให้กำเนิด กัซ นักรบวิปลาส ขอบคุณที่สร้างศิลปะให้โลกวิจารณ์
อ.เคนทาโร่ มิอุระ (1 กรกฎาคม 2509 - 6 พฤษภาคม 2564)
และขอมอบให้แก่ชาว 90 ทุกท่านครับ 🙏🙏
ถอดเกราะบ้างก็ได้ครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ
ฝากซีรี่ Critical Thinking : ดูหนังแบบกาวๆ ด้วยครับ
ฝากกดติดตามด้วยครับ (เดี๋ยวผมมีไรจะเล่าให้ฟัง🤔🤫)🙏🙏🙏
"....."
(ปวดหลัง)
โฆษณา