20 ส.ค. 2021 เวลา 03:45 • ความคิดเห็น
ถ้าคิดถึงเรื่องความตายก็ตั้งแต่​ ป.2 ค่ะ​
อายุ​ ​6 ขวบ​ แต่ตอนนั้นกลัวตายมาก
จากนั้นเฝ้าถามตัวเองมาตลอดว่าเราเป็นใคร
ใครกันที่อาศัยอยู่ในร่างนี้​ ทำไมเราต้องรู้สึกตัว​ ถ้าโลกนี้ไม่มีเรา​ไม่ได้เหรอ? แค่ลบเราออกไปสักคนนึงไม่ได้หรอ? เราไม่ได้อยากมีบทบาทในโลกนี้เลยย
แต่เมื่อเกิดมาแล้วก็เกิดมาแล้วค่ะ​ ใช้ชีวิตต่อไปให้คุ้ม​ เรียนจบ​ ทำงาน​ย้ายที่ทำงานบ่อย​ เปลี่ยนจังหวัดบ่อยๆเพราะอยากเห็นโลกกว้าง
เราพบเจอคนหลากหลายประเภท​ เจอบทเรียนหลากหลายรูปแบบ​ ค้นพบสัจธรรมที่เคยถามตัวเองไว้ตอนเด็กๆ
2019​ (23ปี)​ เราวาดรูปติดฝาผนังตอนอยู่​ กทม​ เพราะความบังเอิญในรูปแถวแรกนั้นมันทำให้เราพบเจออะไรบางอย่าง
แถวแรกจากซ้ายไปขวา
พลังควันตัม > จักรวาล​ > ธรรมชาติ​ > สิ่งมีชีวิต​ > ศาสนา​
พลังงานสร้างจัรวาล จักรวาลสร้างธรรมชาติ
ธรรมชาติ​สร้างสิ่งมีชีวิต​ และศาสนา​ตามมาทีหลัง
มันทำให้เราคิดว่า​ ทำไมเราถึงไม่นับถือจักรวาลหรือพลังงานแรกเริ่ม​ผู้ที่สร้างสรรค์​ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมา ตอนนั้นเองเราก็คิดได้ว่า​ ก่อนจะมีจักรวาลมันไม่มีอะไรเลย​ แต่พอมันเกิดทุกอย่างมันเกิด​ ชีวิต​ ความสุข​ ความทุกข์​ ปัญหา​ อุปสรรค
ปัญหาหลักเพราะ​ "การได้เกิด" จึงทำให้ "มีปัญหา" แต่ทุกสิ่งที่เกิดมาก็จะย้อนกลับไปดับสูญเหมือนก่อนการระเบิดบิ้กแบง
ตอนนั้นเองที่เราเข้าใจความตาย​และก็ไม่กลัวตายไปเลย เราคิดว่ามันก็คือของธรรมดา​ มันเป็นทั้งโอกาสที่ได้ลองเกิดมามีชีวิต​ ใช้ชีวิตบนโลกนี้พบเจอความรู้สึกต่างๆ​ พร้อมเก็บเกี่ยวทุกสิ่งที่อยากเผชิญก่อนจากโลกนี้ไป
รับมือยังไง?
ไม่เลยค่ะ​ แค่อยู่กับปัจจุบัน​ ระลึกให้ได้ว่าตอนนี้รู้สึกยังไง​ อนากทำอะไรทำ​ อยากมีชีวิตแบบไหนมี​ ไม่ต้องสนใจใครค่ะ​ ทุกคนเกิดมาไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า​นี่คือสิ่งที่เที่ยงธรรมและยุติธรรมที่สุดของทุกสรรพสิ่ง​ เมื่อถึงเวลาตาย​มันก็แค่หมดเวลาแล้วเท่านั้น​ ไม่มีอะไรจะต้องกังวบค่ะ​ หรือถ้ามีก็ทำให้มันเคลียร์ตอนที่ยังมีโอกาสทำ​ เช่น​ พินัยกรรม​ การจัดสันปันส่วนทุกอย่างไว้อย่างชัดเจนจะได้ไม่ต้องห่วงอะไร​ ส่วนตัวเราเองไม่มีอะไรให้หวงค่ะ​ ตายไปเอาอะไรไปไม่ได้​ขอแค่ประสบการณ์​มนุษย์​ก็พอ
โฆษณา