20 ส.ค. 2021 เวลา 06:47 • คริปโทเคอร์เรนซี
ไม่รู้ถือว่าพลาด!! “แก๊งตีสาม” ในวงการคริปโตหมายถึงอะไรกันแน่?
ดูเหมือนว่ามือใหม่ที่ก้าวเข้ามาในวงการคริปโตได้ไม่นานกำลังให้ความสนใจกับคำว่า ‘แก๊งตีสาม’ จากเทรดเดอร์ในกลุ่มคริปโตเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นโพสต์ข้อความถามกันเลยทีเดียว ว่าแต่มันหมายถึงอะไรกันแน่? บทความนี้ ‘Wikibit’ มีคำตอบมาบอก!!
1
“แก๊งตีสาม” คือ คำที่เทรดเดอร์มักใช้เรียกแก๊งค์ กลุ่มคน องค์กร กองทุนเดย์เทรด ของชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้อขายคริปโตกันตอนเวลาตีสามของประเทศไทย ส่งผลให้ราคาตลาดในช่วงเวลานั้นขึ้นลงสุดเหวี่ยงกันอยู่บ่อยครั้ง แล้วเมื่อเทรดเดอร์ไทยตื่นขึ้นมาเปิดกราฟดูต้อนรับเช้าอันสดใส ก็มักจะพบกับการเปลี่ยนสีของกราฟอย่างไม่คาดคิดไปตามชะตากรรม ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้กำเนิดคำว่า “แก๊งตีสาม” นั้นสามารถอธิบายได้คร่าวๆ ดังต่อไปนี้
2
1. ‘ตลาดปิด’ ช่วงเวลาตีสามของประเทศไทย เมื่อเทียบกับประเทศสหรัฐแล้ว จะเท่ากับช่วงเวลา 4 โมงเย็นแบบพอดิบพอดี ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดกองทุนต่างๆ ปิด ส่งผลให้กลุ่มเดย์เทรดทั้งหลายต่างเข้ามาซื้อขายเพื่อสรุปยอดในแต่ละวัน ถึงแม้ว่าตลาดคริปโตจะเปิดให้ซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมงก็ตาม แต่ชาวต่างชาติเขามักอิงการเทรดตามเวลาของตลาดกองทุนนั่นเอง
2
2. นายทุนใหญ่เป็นเหตุ นายทุนใหญ่ๆ กระเป๋าหนักส่วนใหญ่มักมาจากตลาดหุ้น ซึ่งลักษณะการซื้อขายของพวกเขานั้นมักอิงตามเวลาตลาดกองทุน ดังนั้นในช่วงตลาดปิด อย่างเวลาตีสามของประเทศไทย จึงกลายเป็นช่วงเวลาฮอตฮิตที่นายทุนใหญ่เข้ามาซื้อขายคริปโตกัน ส่งผลให้ราคามีความโลดโพ้นอย่างหนักในช่วงเวลานั้นนั่นเอง
3
3. หลักตามภูมิศาสตร์ ถ้าดูแผนที่โลก ทางฝั่งตะวันออกจากญี่ปุ่นไปจนถึงอังกฤษมีลักษณะที่ เป็นแนวยาว ส่งผลให้เวลาค่อยๆ ผ่าน ไปแต่ละประเทศ ‘timezone’ ไม่เท่ากัน แต่ทางฝั่งของสหรัฐนั้นมีลักษณะเป็น แนวตั้งแคบ ใช้แค่ 2 ‘timezone’ หลักๆ จากเหนือ จรด อเมริกาใต้ จึงเกิดการซื้อขายพร้อมๆ กัน ในหลายๆ ประเทศ
5
4. นักเทรดรายได้สูง นักเทรดที่ใช้ ‘timezone’ เดียวกับทางฝั่งสหรัฐนั้น มักมีอัตรารายได้ หรือค่าตอบแทนที่สูง เมื่อเทียบกับประเทศ หากพูดง่ายๆ ก็คือ มีทุนเยอะจนกลายเป็นแหล่งเจ้ามือ และเมื่อพวกเขาทำการซื้อขายพร้อมๆ กัน ในช่วงตลาดปิด จึงไม่แปลกราคาตลาดในช่วงตีสามของประเทศไทยจะสุดเหวี่ยงขนาดนี้
อย่างไรก็ตาม “แก๊งตีสาม” ก็ได้กลายเป็นข้อเสียเปรียบให้กับเทรดเดอร์ชาวไทย เนื่องจากตลาดคริปโตนั้นอิงตามการซื้อขายเฉลี่ยจากทั่วโลก และประเทศไทยก็เปรียบเสมือนคนกลุ่มน้อย ที่ไม่สามารถสู้แรงคนกลุ่มมากได้ ดังนั้นหากคุณคิดที่จะหาโอกาสในการทำกำไรจากจุดนี้ ก็คงต้องตื่นมานั่งเฝ้ากราฟกันอย่างบ้าคลั่งในช่วงตีสามนั่นเอง หรืออีกทางที่ง่ายกว่านั้น ก็คือ การโหลดแอป ‘Wikibit’ มาไว้ในมือถือ เพื่อใช้มันตรวจสอบข้อมูลของเหรียญ เสพข่าวสาร วิเคราหะสถานการณ์ต่างๆ ในวงการคริปโตก็สามารถสร้างโอกาสในการทำกำไรอื่นๆ ได้อีกเพียบ ไม่ต้องแคร์ “แก๊งตีสาม” อีกต่อไป!!
แอปพลิเคชั่น ‘Wikibit’ เป็นแอปที่คุณสามารถใช้ตรวจสอบ ‘แอปเทรดคริปโต’ ‘เหรียญคริปโต’ และ ‘DEFI’ ได้อย่างสะดวกสบาย เพียงแค่กดค้นหาเท่านั้น ข้อมูลที่คุณควรรู้ก็จะปรากฏขึ้นมาแบบครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น คะแนนความน่าเชื่อถือจากแอป ใบอนุญาต ข้อมูลโครงการ การเยี่ยมชมจากเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยันการมีอยู่ของบริษัทนั้น ‘Whitepaper’ แถมตัวแอปยังมีการอัปเดตข้อมูลข่าวสาร และรูปแบบกลโกงในวงการคริปโตไว้ให้คุณได้ศึกษาอีกด้วย ถือว่าครบจบในแอปเดียว โหลดเลย!!
2
ติดตามข้อมูลข่าวสารวงการคริปโต พร้อมตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน ได้ที่….
1
App : “WikiBit” (ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี!)
Facebook : https://www.facebook.com/Wikibit.th/ (กด SEE FRIST เพื่อที่คุณจะไม่พลาดข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ จากทางเพจ)
โฆษณา