20 ส.ค. 2021 เวลา 10:58 • สุขภาพ
ยกภูเขาออกจากอก ลูกสาวได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก
ฉีดเสร็จแล้วรอดูอาการ 30 นาที
หลายเดือนที่ผ่านมาการระบาดของโรคโควิด 19 ในบ้านเรา ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย ครอบครัวเรามีกันอยู่ 3 คน พ่อ แม่ ลูก และน้องหมาอีก 2 ตัว เราอาศัยอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม ลูกสาวเป็นเด็กพิเศษ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เป็นผู้พิการซ้ำซ้อน เป็นกลุ่มเสี่ยง และอายุแค่ 15 ปี ไม่ต้องบอกก็คงพอเข้าใจได้ว่าความกังวลของคนเป็นแม่มันมากมายขนาดไหน
3
หลังจากเราสองคนสามี ภรรยา ได้รับการฉีดวัคซีนไปเมื่อเดือนก่อน ยังคงเหลือสมาชิกคนเดียวในบ้านที่น่าห่วงที่สุดคือลูกสาว เราคุยกันว่าจะให้ลูกอยู่ในห้องนอน ซึ่งอยู่ชั้นบนของบ้านอย่างเดียว ชั้นบนไม่มีห้องน้ำ ต้องหิ้วน้ำเดินขึ้นบันไดทุกวันเช้า เย็น เพื่ออาบให้ลูก ยอมเหนื่อยเพื่อให้ลูกปลอดภัยที่สุด
1
ภาพจาก Pixabay
อีกอย่างที่ทำกันมาเป็นเดือนคือ สามีไม่เข้าใกล้ลูก จากเคยกอด เคยหอมแก้มกันทุกวัน พ่อทำได้แค่มองดูลูกอยู่ห่าง ๆ ฉันเป็นคนเดียวที่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ สวมหน้ากากทุกครั้งที่เข้าใกล้ลูก และไม่หอมแก้มลูกโดยเด็ดขาด ซึ่งข้อนี้มันทรมานใจมาก ฉันหอมเเก้มลูกทุกวัน วันละหลาย ๆ ครั้งมาเป็นเวลา 15 ปี วันแรกที่คุยกันกับสามีเรื่องนี้ฉันถึงกับร้องไห้โฮ แต่เพื่อแก้วตา ดวงใจแล้ว แม่ทำได้ทุกอย่าง
สามีถามว่าจะเป็นแบบนี้ไปนานแค่ไหน ฉันได้แต่ตอบว่า จนกว่าลูกจะได้ฉีดวัคซีน ซึ่งคงอีกนาน เพราะวัคซีนที่ลูกฉีดได้ตอนนี้มีแค่ไฟเซอร์เท่านั้น
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม มีเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ โทรเข้ามา
ต้นสาย "สวัสดีค่ะ คุณแม่น้องซาร่าห์ใช่ไหมคะ "
ฉัน "ใช่ค่ะ"
ต้นสาย "จากโรงพยาบาลเด็กนะคะ โทรมาเรื่องวัคซีนโควิด แม่สะดวกพาน้องมาฉีดที่โรงพยาบาลเด็กไหมคะ"
ดั่งได้ยินเสียงสวรรค์อย่างไร อย่างนั้นเลย ฉันร้องไห้โฮตั้งแต่ตอนที่เจ้าหน้าที่บอกว่า โทรมาเรื่องวัคซีน หลังจากเรียกสติคืนมาได้ ก็คุยต่อกับเจ้าหน้าที่ถึงวันนัด ซึ่งก็เป็นวันแรกที่เริ่มฉีด คือวันนี้ 20 สิงหาคม ก่อนวางสายเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เรื่องเวลาเดี๋ยวแจ้งอีกที แต่ถ้าไม่ได้โทรมาแจ้ง ให้ไปตอนไหนก็ได้ในเวลาทำการ
3
ระหว่างรอดูอาการหลับสบายเลย
วางสายจากเจ้าหน้าที่รีบวิ่งไปบอกสามี เราสองคนกอดกันร้องไห้อยู่นานมาก ไม่คิดว่าลูกจะได้ฉีดเร็วขนาดนี้
วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเด็ก (สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี) โทรมาแจ้งเรื่องเวลา ว่าเป็นช่วงบ่าย ให้ไปรับแฟ้มประวัติที่ชั้น 2 กรอกแบบฟอร์มยินยอม ก่อนขึ้นไปฉีดที่ชั้น 5 ตึกสยามบรมราชกุมารี
ครั้งนี้จะเป็นการเดินทางไปโรงพยาบาลที่มีความสุขที่สุด สิ้นสุดการรอคอย ซาร่าห์ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรกวันที่ 20 สิงหาคม เวลา 13:20 น. และนัดฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 10 กันยายน
กลับมาถึงบ้านแล้ว
พ่อแม่ที่มีลูกเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยง อายุระหว่าง 12 - 18 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่สีแดง ลองติดต่อโรงพยาบาลที่น้องรักษาตัวอยู่ดูนะคะ หรือจะโทรศัพท์ไปสอบถามที่สาธารณสุขจังหวัดก็ได้
ถึงบ้านนี้จะได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกกันครบทุกคนแล้ว แต่เราจะยังคงใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังเหมือนเดิม ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากสองชั้นเจอผู้คนเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ออกนอกบ้านน้อยที่สุด
1
ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะ
โฆษณา