20 ส.ค. 2021 เวลา 14:24 • สุขภาพ
คนยุคก่อนเมื่อเกิดโรคระบาด เขาใช้ยาอะไร เมื่อไม่มีวัคซีน
canva
ทุกยุคสมัย โรคระบาดก็เกิดขึ้นมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่ใครสงสัยบ้างไหมคะว่า เค้าใช้อะไรกันนะ
สวัสดีค่ะวันนี้แม่เป้ มีความสงสัย ว่าคนสมัยก่อนเขาใช้อะไร ในการรักษา และป้องกันโรคระบาดทั้งหลาย ทั้งที่ยุคนั้นก็ไม่ได้มีการแพทย์ที่ทันสมัยอย่างเช่นปัจจุบัน
คุณรู้ไหม? มนุษย์รู้จักใช้ประโยชน์จากพืชและธรรมชาติ ตั้งแต่เมื่อ 5,000 ปีก่อนโน้นแน่ะ แล้วอะไรกันล่ะที่เป็นตัวช่วยในการจัดการกับโรคระบาดทั้งหลาย มาค่ะวันนี้แม่เป้จะเล่าให้ฟัง
1
ในสมัยโบราณกาล มนุษย์รักษาโรคด้วยสิ่งที่มาจากธรรมชาติทั้งนั้นค่ะ และที่สำคัญนั่นก็คือ กลิ่นหอมของพืชพรรณนั่นเอง นั่นก็คือน้ำมันหอมระเหย หรือเรียกว่า " อโรมาเธอราพี "
2
บทบาทสำคัญของกลิ่นหอมของพืชธรรมชาตินั้น นั่นคือ ยารักษาโรค เค้ายังบอกไว้อีกว่า กลิ่นเป็นการทำงานที่เร็วที่สุดในการเข้าถึงสมอง เลือด และเซลล์ของร่างกาย
กลิ่นเมื่อกระทบจมูก แล้วจะเดินทางไปสู่สมองอย่างรวดเร็วที่สุด แค่ 22 วินาที สูดดมแค่ 2 นาที มีผลกระทบถึงระดับเม็ดเลือด สูดดม 20 นาที เข้าไปทำงานได้ถึงระดับเซลล์
ย้อนไปเมื่อหลายพันปีก่อน พูดถึงความเก่าแก่ ก็ต้องยกให้อียิปต์เค้าหล่ะค่ะ
1
อียิปต์นับเป็นประเทศแรกที่รู้จักใช้ประโยชน์จาก เครื่องหอม ตามที่พบบันทึกที่อยู่บนกระดาษปาปิรัส กล่าวไว้ว่า
1
Pixabay
เมื่อเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ในเมืองอียิปต์ เมื่อหลายพันปีก่อน ได้มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งศพ ก็ไม่มีใครแตะต้องได้ ถ้าแตะก็ต้องติดและตาย
แต่ว่าทางการได้เกิดความสงสัยอย่างยิ่ง ว่าทำไมศพที่ตายเหล่านั้นไม่มีแม้กระทั่งสมบัติ เงิน ทอง หรือเครื่องประดับติดตัวเลยสักชิ้น ก็เลยได้ทำการแอบสังเกตในตอนกลางคืน และก็ได้พบว่า
ได้มีหมอที่เชี่ยวชาญด้านการปรุงยาด้านน้ำมันหอม เกิดหัวใส อยากได้ทรัพย์สมบติที่ติดตัวของศพ จึงได้ใช้การชโลม กิน อาบ น้ำมันหอมที่ปรุงมานี้ให้ทั่วร่างกาย และได้ออกไปขโมยทรัพย์สมบัติของผู้ตาย ได้มาเป็นจำนวนมาก
และได้ทำการจับตัวและซักถามว่าเหตุใด ถึงไม่ติดเชื้อและตายเช่นเดียวกับคนอื่น จึงได้เค้นถามจนได้ความว่า ได้ปรุงยาจากพืชสมุนไพร ที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อจากโรคระบาดนี้ได้
หลังจากนั้น ความนี้ก็ได้เป็นที่โด่งดังและนิยมตั้งแต่นั้นมา เรื่องของน้ำมันหอมจากพืช ที่สามารถต้านเชื้อโรค และป้องกันโรคระบาดได้
1
ก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 18 ในฝรั่งเศสมีการเผาดอกลาเวนเดอร์ปริมาณมากในช่วงที่มีโรคระบาด เพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรคเช่นกัน
pixabay
และพอมาถึงตอนนี้ เพื่อนๆคงอยากจะรู้แล้วนะคะ ว่าอะไรบ้าง ที่ช่วยหรือมีฤทธิ์ในการป้องกัน ต่อต้าน และฆ่าเชื้อ โรคระบาดได้ นั่นก็มีดังนี้ค่ะ
ซีดาร์ อบเชย แฟรงคินเซนส์ จูนิเปอร์ กุหลาบ โรสแมรี่ ลาเวนเดอร์ เสจ อาร์ทิมีเซีย คาเจพุท เชอร์วิล ดอกส้ม วาเลอเรียน และสนไพน์ ( Pine )
1
ซึ่งสมุนไพรจากพืชเหล่านี้เองแหละ ที่คนยุคก่อนนั้นเค้าเอามากลั่น และทำการสูดดม และทา
แต่เอ๊ะ ทำไมแค่ดม ทา ต้านโรคระบาดได้ยังไงเหรอ ไม่จริงหรอกมั้ง คิดไปเองหรือเปล่า หรือเป็นแค่ความเชื่อ
เคยสังเกตมั้ย เวลาที่มีคนเป็นลม เขาก็จะเอายาดม แอมโมเนีย มาให้ดม พอซักพักก็จะฟื้นใช่ไหมคะ
เค้าได้บอกว่า กลิ่นเหล่านี้เมื่อกระทบโสตประสาท สมองก็จะสั่งการให้ร่างกายมีปฏิกิริยาต่างๆ เช่นเดียวกับกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยค่ะ
กลิ่นเมื่อเข้าสู่จมูกของเรา ก็จะกระทบประสาทรับกลิ่น แล้วเดินทางอย่างรวดเร็วเข้าสู่สมอง และไปยังประสาทรับรู้กลิ่นทันที ที่เรียกว่า ลิมบิกซิสเต็ม ( Limbic System )
ลิมบิกซิสเต็มนี้ทำหน้าที่ควบคุมเรื่องความจำ การเรียนรู้และขณะเดียวกันยังสั่งการให้ต่อมหลั่งฮอร์โมนและเอนไซม์
cr.Young living Group
โมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยที่มีขนาดเล็กมาก จะซึมผ่านเนื้อเยื่อส่วนรับรู้กลิ่นในโพรงจมูกไปยังลิมบิกซิสเต็ม แล้วกระตุ้นให้เกิดการหลั่งสารออกมา ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท
สารที่หลั่งออกมานี้ มีหลายตัวทำหน้าที่ต่างๆกัน ได้แก่
เอนเดอร์ฟิน จะช่วยลดความเจ็บปวด
เอนเซฟฟาลีน ช่วยส่งเสริมให้มีอารมณ์ดี
และเซโรโทนิน ช่วยทำให้สงบเยือกเย็นและผ่อนคลาย
และส่วนที่สูดเข้าไปยังปอด จะเข้าสู่กระแสเลือดพร้อมกับออกซิเจน เข้าสู่ระบบหมุนเวียนในเลือดกระจายไปยังทุกส่วนของร่างกายได้อีก
แต่ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะคะว่า น้ำมันหอมระเหยที่จะใช้ได้นั้น ต้องเป็นเกรดบำบัดเท่านั้น ที่ได้มาจากธรรมชาติ 100 % ไม่ใช่เป็นเกรดสังเคราะห์ขึ้นนะคะ อันนี้อาจจะต้องศึกษาให้ดีก่อนค่ะ ถ้าเกิดไปสูดดมที่สังเคราะห์ขึ้นมา ก็อาจอันตรายมากเลยนะคะ เพราะสูดสารเคมี เข้าไปในร่างกาย
ผู้เขียน
และนี่คือ น้ำมันหอมระเหยที่แม่เป้ใช้ ช่วงโรคระบาดนี้ค่ะ ทั้งดม ทั้งใส่เครื่องพ่นในบ้าน เพื่อฆ่าเชื้อ อีกทั้งให้เด็กๆได้ผ่อนคลายเมื่อต้องเรียนที่บ้านได้ดีเลยค่ะ
2
Young living
ด้วยรัก
แม่เป้
ใช้วิธีธรรมชาติบำบัดมายาวนานกว่า 10 ปี
ถ้าใครสนใจ น้ำมันหอมระเหย เกรดบำบัดนี้ แม่เป้ยินดีแนะนำให้ค่ะ ช่องทางติดต่อ
Cr.หนังสือมหัศจรรย์น้ำมันหอมระเหย
โฆษณา