20 ส.ค. 2021 เวลา 12:35 • การศึกษา
เรียนออนไลน์ทำไมเครียดขนาดนี้? วิธีดูแลสุขภาพจิตให้ไม่พังก่อนเรียนจบ
นักเรียน/นักศึกษาหลายๆ คนอาจกำลังประสบกับความเครียด สุขภาพจิตเสีย จากการเรียนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรียนไม่ทันเพื่อน การบ้านเยอะเกินไป หรืออุปกรณ์/สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่พร้อม ซึ่งปัญหาต่างๆ ล้วนบั่นทอนจิตใจของผู้เรียนลงเรื่อยๆ
ทาง Doctor Anywhere เล็งเห็นถึงปัญหาที่น้องๆ นักเรียนและนักศึกษาต้องประสบ จึงได้รวบรวมวิธีการดูแลสุขภาพจิต ให้ทุกคน มีแรงใจเรียนต่อได้จนกว่าวิกฤติโควิดจะหมด และได้กลับไปเรียนที่โรงเรียน/มหาวิทยาลัยเหมือนปกติ เพราะเราเชื่อว่าปัญหาสุขภาพจิตเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ที่ไม่ควรละเลย
วิธีดูแลสุขภาพจิตสำหรับคนเรียนออนไลน์
💕 1) พยายามเชื่อมสัมพันธ์ (ออนไลน์) กับเพื่อนๆ
ความสนุกและความบันเทิงของวัยเรียน คือการได้ไปเจอเพื่อน ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน แต่พอเรียนออนไลน์ ประสบการณ์แบบนั้นจึงหายไป บางคนเข้าเรียนที่ใหม่แทบไม่รู้จักใครสักคน หากเป็นไปได้ ลองทำความรู้จักและพูดคุยกับเพื่อนให้มากขึ้น แม้จะเป็นการพูดคุยผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเรื่องเรียน หรือเรื่องส่วนตัว น่าจะพอช่วยคลายเหงา และทำให้รู้สึกดีขึ้นได้บ้างในช่วงเวลานี้
💕 2) คุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาสม่ำเสมอ
นอกจากไม่ได้เจอเพื่อน หรือทำกิจกรรมแล้ว ปัจจัยที่ทำให้นักเรียน/นักศึกษาเครียด คือภาระงานและการบ้านกองโต หากต้องการคำปรึกษาจากผู้ใหญ่ ครูที่ปรึกษานี่แหละที่จะคอยให้ความช่วยเหลือคุณได้ ลองพูดคุยถึงปัญหาที่เจอ และดูว่าท่านมีความคิดเห็นและแนวทางแก้ไขยังไงได้บ้าง
💕 3) ออกไปเดินเล่นนอกบ้านบ้าง
ถึงแม้จะเรียนออนไลน์ ก็อย่าลืมออกไปข้างนอกบ้าง เพราะการอยู่แต่ในห้องนานๆ อาจทำให้คุณรู้สึกอุดอู้ ทรมาน ไม่มีแรงกระตุ้นในการใช้ชีวิตและการเรียน ช่วงเช้าตรู่หรือช่วงเย็นๆ ที่แดดไม่แรงมาก พยายามออกไปเดินเล่นแถวหมู่บ้าน หรือสวนสาธารณะใกล้ๆ เพื่อสูดอากาศ และให้ร่างกายได้ขยับบ้าง
💕 4) ให้รางวัลตัวเองด้วยของอร่อยๆ
หากการเรียนออนไลน์มันเครียดมากไป ลองให้รางวัลตัวเองด้วยของกินอร่อยๆ ถือเป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่พอจะเยียวยาใจได้ในสถานการณ์แบบนี้ หากกำลังคุมน้ำหนักอยู่ อาจกำหนดปริมาณและโอกาสตามความเหมาะสม หรือจะลองหาของอร่อยที่แคลน้อย น้ำตาลไม่เยอะก็ช่วยได้เช่นกัน
💕 5) หากิจกรรมใหม่ๆ ทำเป็นงานอดิเรก
อยู่บ้านนานไปอาจจะเบื่อ ลองหากิจกรรมทำที่บ้านแก้เครียด เช่น ปลูกต้นไม้ ทาสีห้องใหม่ ตกแต่งห้องนอน ทำคลิปเต้นลง Tiktok ตัดวิดีโอลง YouTube หรือสร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่างๆ ให้ตัวเองได้ผ่อนคลายจากการเรียน
💕 6) เมื่อรู้สึกดาวน์ พยายามฉุดตัวเองขึ้นมาให้ได้
อย่าปล่อยให้ตัวเองดิ่งกับความเศร้าหรืออารมณ์แย่ๆ หากรู้ตัวว่ากำลังดาวน์ ให้รีบฉุดตัวเองขึ้นมา อาจหาหนังดู ทำกิจกรรมใดๆ ปรึกษาเพื่อน หรือเข้ารับการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง
เรียนหนัก ซึมเศร้า ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตออนไลน์
หากรู้สึกเครียดจากการเรียน ปัญหาส่วนตัว หรือคิดว่าตัวเองกำลังเป็นโรคซึมเศร้า ปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาได้ที่แอป Doctor Anywhere เพื่อทำความเข้าใจกับปัญหา และหาแนวทางการรักษาให้จิตใจแข็งแรงขึ้น
Doctor Anywhere ขอเป็นกำลังใจน้องๆ นักเรียน/นักศึกษา ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากในการเรียนออนไลน์ไปให้ได้ และขอให้มีสุขภาพจิตใจที่แข็งแรงพร้อมรับมือกับเรื่องต่างๆ ในชีวิต
โฆษณา