20 ส.ค. 2021 เวลา 13:19 • ไลฟ์สไตล์
ประสบการณ์หลอน ! เมื่อแม่ กลายเป็นผู้เสี่ยงสูงในพื้นที่สีแดงเข้มมากเว่อร์ในชั่วข้ามคืน !
เจ้าหน้าที่ทำการ Swab เพื่อทำการทดสอบ Rapid Antigen Test
ใช่ค่ะคุณผู้อ่าน คุณแม่ของดิชั้นนนนน นั้นนนน ผู้ซึ่งนอนติดเตียงอยู่กับที่ กลายเป็นผู้เสี่ยงสูงงงงงงง มากกกกก เนื่องจากเพื่อนซี้เพียงคนเดียวของนาง( ผู้ดูแลของแม่ ) เกิดไม่สบายขึ้นมา และตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด ในเวลาต่อมา
1
เรื่องราวมันเป็นเช่นนี้ค่ะ พี่ผู้ดูแลแม่ประจำนั้นติดโควิด ( น่าจะรับเชื้อจากการไปซื้ออาหารในตลาดสด ) ซึ่งตามปกติพี่เค้าก็จะดูแลตัวเอง ระวังตัวมากนะคะ แต่ตอนนี้โรคนี้มันระบาดไปทั่วเลยจริง ๆ สิ่งที่เราดูแลตัวเอง ระวังตัวกันอยู่แล้ว อาจจะยังไม่มากพอกับความรุนแรงของโรค ตอนนี้เราไว้ใจใคร หรือสถานที่ใดไม่ได้เลยค่ะ
พอพี่ผู้ดูแลแม่ประจำ ตรวจพบเชื้อนางก็กักตัวเองทันที และรอผลการตรวจแบบ RT-PCR อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เมื่อได้รับการยืนยันผลแล้ว ก็จะได้ไปรักษาตัวตามโรงพยาบาลสนาม หรือ โรงพยาบาลในพื้นที่ทันที ( เจ้าหน้าที่แจ้งว่าประเมินตามอาการว่ามากน้อยเพียงใด ) และในส่วนของสมาชิกในบ้านทุกคนเจ้าหน้าที่เรียกตัวไปเพื่อทำการทดสอบแบบ Rapid Antigen Test ทันทีหลังจากได้รับการยืนยันผลแล้ว รวมถึงแม่ด้วย
1
ทุกคนในบ้านเดินทางไปทำการ Rapid Antigen Test ที่โรงพยาบาลค่ะ ส่วนแม่นั้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ให้รอที่บ้านจะมีเจ้าหน้าที่มาทำการ Swab ให้ที่บ้าน ต้องขอบพระคุณเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกท่าน ที่ปฏิบัติงานได้ดีมาก ขอบคุณในความเสียสละจริงๆค่ะ เมื่อแม่ทำการ Swab แล้วผลเป็น Neg แปลว่า ไม่พบเชื้อในรอบแรก เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ให้กักตัว 14 วัน เพื่อดูอาการ และจะมีการตรวจรอบสอง เจ้าหน้าที่จะนัดมาอีกที ส่วนคนอื่นให้ไปตรวจรอบสองเองที่โรงพยาบาลตามนัด คือหลังจากวันตรวจครั้งแรกไป 7 วัน
ตอนนี้เราดูอาการแม่ครบ 14 วันแล้ว แม่ไม่มีอาการอะไรเลย ไข้ไม่มี ออกซิเจนปกติ การกิน การถ่าย ความดัน ปกติทุกอย่าง มันไม่ใช่ปาฏิหารย์อะไรเลยนะคะที่แม่รอดมาได้ในครั้งนี้ ทั้งหมดทั้งมวล มันคือ อิทธิฤทธิ์ของ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และ เจลแอลกอฮอล์ ล้วน ๆ
อยากจะบอกทุกท่านว่า นอกจากวัคซีนที่เราตามหากันอย่างบ้าคลั่งนั้น หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และ เจลแอลกอฮอล์ มันจะช่วยให้เรารอดชีวิตกันได้จริง ๆ
Photo by cottonbro from Pexels
พี่ที่ดูแลแม่ ทุกครั้งที่ทำธุระในห้องแม่ เพื่อทำการดูแลผู้ป่วยสูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการฟีดอาหาร เปลี่ยนแพมเพิส เช็ดตัว หรืออะไรก็ตามแต่ เค้าจะใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่ แล้วเจลมือด้วยแอลกอฮอล์ และใส่ถุงมือด้วยตลอด การใส่หน้ากากอนามัย ใส่ให้ถูกวิธี อย่าใส่ปิดปากแต่เปิดจมูก การที่พี่เค้าดูแลเรื่องความสะอาดอย่างเคร่งครัด ทำให้แม่รอดพ้นจากการติดเชื้อได้ในครั้งนี้ได้
ในเมื่อเหตการณ์เกิดขึ้นแล้ว เราไม่ดราม่า ต่อว่ากันให้เสียใจนะคะ ทุกคนไม่มีใครอยากป่วยเป็นโควิด มันเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เราต้องให้กำลังใจกัน ผ่านเหตการณ์ไปด้วยกัน ช่วยเหลือกันเท่าที่เราสามารถทำได้
อยากจะบอกทุกท่านว่า ในภาวะขาดแคลนวัคซีนเช่นนี้ ระหว่างนี้เราต้องเอาชีวิตเราให้รอดเท่าที่ทรัพยากรเรามีด้วย เราต้องเคร่งครัดในการดูแลตัวเองและผู้คนรอบข้าง
เราไม่อยากให้เหตการณ์นี้เกิดกับใคร เพราะบอกเลยว่ามันเครียดมาก นี่ตั้งแต่แม่เริ่มเป็นผู้เสี่ยงสูงไม่มีวันไหนนอนหลับสบายเลย กว่าจะผ่าน 14 วันมาได้ แค่แม่กระแอมนิดนึง ใจหล่นวาบไปตาตุ่มเลยทีเดียว
ตอนนี้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี พี่ที่ดูแลแม่ก็รักษาโควิดออกจากโรงพยาบาลมาแล้ว อาการดีขึ้นตามลำดับ แม่และสมาชิกในครอบครัวปลอดภัยดี ผู้เขียนก็หายใจเต็มปอดอีกครั้ง ฮ่าๆ ๆ
วัคซีนสำคัญ หน้ากากอนามัยที่ใส่อย่างถูกต้องก็สำคัญที่สุด ล้างมือบ่อย ๆ แอลกอฮอล์ใช้เป็นประจำให้เป็นนิสัย เว้นระยะห่างทางสังคม อาบน้ำ สระผม ทุกครั้งหลังออกจากบ้าน แยกกันทานอาหาร จานใครจานมัน กินวิตามินเสริมบ้าง นอนหลับให้เพียงพอ ที่สำคัญ กำลังใจให้กันทุกคน
1
ขอให้สุขภาพแข็งแรงทุกท่านนะคะ
โฆษณา