20 ส.ค. 2021 เวลา 13:19 • ท่องเที่ยว
เห็น Disney Plus ออกโปรโมชั่นที่คอหนังออกมาไม่นาน…เห็นราคาแล้วแบบว้าว ทำให้นึกถึงที่เที่ยวดิสนีย์แลนด์ แล้วพอได้เปิดภาพเก่าๆขึ้นมา ความทรงจำกับการท่องเที่ยวขึ้นมาเลยครับ😀 และมันสอดคล้องกันพอดีกับเส้นทางที่ผมประทับใจมากที่สุดในการเยือนยุโรปเหมือนกัน นั่นคือ เส้นทางบาวาเรีย อัลไพน์ โรด (Alpine Roads) หรือเส้นทางป่าสน เมืองเล็กๆน้อยๆ ทางยุโรปตะวันออกฮะ. และวอลล์ ดิสนีย์ก็ได้มาเยือนที่เที่ยวแห่งนี้ก่อนเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจสร้าง “ดิสนีย์แลนด์” สวนสนุกระดับโลกนั่นเอง…จะเป็นที่ไหนตามมาอ่านนะครับ
เที่ยวตะเข็บชายแดนยุโรปตะวันออกกับชูใจ (1)
ปราสาทนอย-ชวาน-สไตน์ ต้นแบบของดิสนีย์แลนด์
บีบเส้นทางให้ชัดผมจะทำเป็นตอนๆ หรือเจาะเป็นเมืองๆ ไปทีละโพสนะครับ ฝากติดตามกันด้วยนะ เริ่มต้นที่เมืองฟุสเซ่น-การ์มิค ทางตอนใต้ของเยอรมัน หรือแถบเมืองมิวนิคนั่นเอง…เริ่มอ๋อไหมครับ
ฟุตเซ่น…ตั้งอยู่ในแคว้นบาวาเรีย เราลงเครื่องที่มิวนิคกันก่อนจะพาลูกค้าคนสนิท ชูใจกล้าใช้คำนี้เลยครับเพราะเปรียบเสมือนญาติใช้บริการกันมากว่า 16ปี !!! ตั้งแต่ผมเรียนจบ จนถึงวันนี้ ซึ้งมากครับ❤️ ตามไปดูกันเลย…. รถบัสพาเราจากมิวนิคผ่านเมืองเล็กเมืองน้อย ในฤดูหนาวนั่งมา 2 ชั่วโมงแวะพักยืดเส้นยืดสายเข้าห้องน้ำและเดินเล่นเมืองน่ารักน่ารักที่เรียกว่า “โอบารามาเกา” งงไหมฮะ!!! แค่ชื่อก็ยากละ
เมืองโอบารามาเกา เล็กๆแต่น่ารักมีเสน่ห์มาก
เราแวะทานเข้าเติมพลังกันที่นี่…ก่อนเดินเล่นดูบ้านเมือง ก่อนถ่ายรูปกัน แค่ที่แรกได้หิมะที่โหมตกมาอย่างหนักช่วยให้บรรยากาศดีขึ้นและสนุกตั้งแต่ที่แรกเลย ถามว่าเมืองนี้มีอะไร…เพื่อนๆเคยฟังนิทานอีสปเรื่อง “หนูน้อยหมวกแดง” ที่หมาป่าเจ้าเล่ห์จะขมับ บลา บลา…นิทานที่แฝงแง่คิด ถูกถ่ายทอดเริ่มต้นจากเมืองนี้ และผ่านจิตรกรรมภาพวาดกับผนังตึกที่เพื่อนๆจะเห็นลวดลายตามภาพบน เรียกว่าแทบจะทุกบ้านในเมืองนี้เลย วันที่เราไปหิมะตกหนักบวกกับฤดูหนาวร้านค้าไม่ค่อยเปิดเท่าไรเลยเหมือนทั้งเมืองมีแต่คณะเรา😆
และเมืองนี้คล้ายๆเป็นการรวมช่างแกะสลักทางไม้ทางศาสนาและรวมคนที่มีหัวใจรักศิลปะ และเคยเป็นสถานที่จัดงานแสดงอุปรากรเกี่ยวกับศาสนาคริสต์เมื่อ 400 กว่าปี เราจึงเห็นสินค้าเกี่ยวกับการแกะรูปเสมือนพระเยซู และสรุปง่ายๆคุ้มค้าความมาเยือนอย่างยิ่งฮะ 📌 ไว้ โอ-บา-รา-มา-เกา
เรียกว่าภาพแรกก็เฮกันแล้ว…หิมะลงมาหนักมาก…เอ้าโดด
นั่งรถไปไม่เกิน 30-40 นาทีถึงแล้ว…ปราสาทในความฝัน…ใช่ฮะ”ปราสาทนอยชวานไตน์ แหล่งท่องเที่ยวอันดับหนึ่งในแถบฟุตเซ่นย่านแคว้นบาวาเรีย (มิวนิคเป็นเมืองหลวง)
รถม้าเป็นทางเลือกในการขึ้นปราสาท ค่าบริเวณท่านละ 6 ยูโร ขาลง 3 ยูโร (ม้าตัวใหญ่มากก)
เมื่อถึงที่จอดรถเราก็ถ่ายรูปกันก่อน🤣 เหมือนเดิม เพราะทุกมุมสามารถกดชัตเตอร์แบบรัวๆได้เลย เรียกว่ายังไม่ทันเดินขึ้นปราสาทภาพก็กดกว่า 100 ภาพละ ฮ่าฮ่า คณะเราเลือกเดินเท้าส่วนหนึ่ง คนที่ไม่ไหวก็นั่งรถม้าตามภาพครับ ระยะทางราวๆ 800 เมตรได้ ออกกำลังในหน้าหนาวก็สนุกไปอีกแบบนะครับ
มุมภาพระหว่างทางขึ้นปราสาท เพลินเลยครับ ผมเลือกเดินขึ้น หอบแฮกๆเลย และภาพที่เห็นก็คือลูกทัวร์ที่ใช้บริการมายาวนานกว่า 16 ปีด้วยกัน😊
หายเหนื่อยเลยฮะ เมื่อถึงทางเข้า ได้เห็นสิ่งก่อสร้างที่ถือว่ามหัศจรรย์มาก คุ้นๆไหมครับว่าเหมือนอะไร!!! วอลล์ ดิสนีย์เคยเดินทางมาที่แห่งนี้แล้วใช้ปราสาทนี้เป็นแรงบันดาลใจต้นแบบในการสร้างสวนสนุกดิสนีย์แลนด์นั่นเอง!!! อ๋อไหมครับ…อ๋อ!
ปราสาทนอย ยังเป็นต้นแบบของสวนสนุกในตำนานอย่างแดนเนรมิตในบ้านเราด้วย :ขอบคุณภาพจาก https://readthecloud.co/magic-land-bangkok/
ประวัติคร่าวๆ รู้ไว้นิดนึงจะอ๋อกันเลย…นอยชวานสไตน์ (แปลว่า หิน-หงษ์-เก่า) ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาแอลป์ ที่โดดเด่นด้วยรูปแบบเหนือจินตนาการบนเขาที่สูงบนหินผากว่า 200 เมตร ออบล้อมด้วยแม่น้ำพอลลัท โดยพระเจ้าลุดวิกที่ 2 กษัตริย์ที่รักสันโดษแห่งแคว้นบาวาเรียทรงสร้างขึ้น โดยมีแรงบันดาลใจจากบทละคร อุปรากรเรื่อง “อัศวินหงษ์” จากกวีคนสนิทชือดัง “ริชาร์ท วากเนอร์” พระองค์ทรงสร้างห้องหับตามบทละคร มีห้องบรรทม/ห้องทรงดนตรี / ห้องโอเปร่า ท้องพระโรงและครัวที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้น เราไม่สามารถเก็บภาพด้านในมาฝาก แต่ดูจากด้านนอกก็ว้าวไหมครับ!!! และที่ทำให้คนสมัยนั้นรวมถึงสมัยนี้ ทึ่ง!อึ้ง! และเสียว! ก็คือ
การสร้างปราสาทแห่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากในสมัยนั้นปราศจากเทคโนโลยีและเครื่องมือก่อสร้างแบบพิเศษใดๆ วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาบรรจงสร้างสรรค์ล้วนมีน้ำหนักและปริมาณมากมายมหาศาลและต้องค่อยๆ ลำเลียงเคลื่อนย้ายไปสู่สถานที่ก่อสร้างปราสาทบนยอดเขาอันไกลโพ้นตามนิสัยสันโดดของพระเจ้าลุดวิกที่ 2 เอง
ส่วนที่อึ้งก็คือ……วัสดุก่อสร้างหนักๆ เช่น หินอ่อน 465 ตัน หินทราย 4,550 ตัน อิฐ 400,000 ก้อน ทราย 3,600 ลูกบาศก์เมตร ซีเมนต์ 600 ตัน และสิ่งสำคัญคือการใช้ไม้เพื่อแกะสลักทั้งสิ้น 2,050 ลูกบาศก์เมตร ต้องใช้กำลังสติปัญญา แรงงานจากช่างผู้ชำนาญ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมากมายโดยใช้เวลาทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 17 ปี ทึ่งไหมครับ!!! ทีชูใจเล่านี้ช่วงราว ค.ศ.1845 (สมัยรัชกาลที่5 เลยทีเดียว) และแม้พระองค์จะสวรรคตไปก่อนที่เสร็จ แต่ก็ยังทิ้งไว้ด้วยคุณค่าและรายได้เข้ารัฐบาลเยอรมันอย่างมหาศาล (เป็นที่ท่องเที่ยวอันดับ 1 ของเยอรมันที่นักท่องเที่ยวมามากที่สุด)
ภาพปราสาทนอยในฤดูที่แตกต่างกัน ภาพแรก : ตุลาคม ภาพที่สองมุมซ้ายล่าง: พฤษภาคม และภาพที่มีหิมะคือ ทริปเดือนมกราคมครับ (ทุกภาพทีมงานเราถ่ายกันเอง พอได้ไหมครับ😀)
✅ ภายในผมว่าทันยุคมากใช้การฟังแบบ Audio Guide หรือมือถือไว้ฟังคนละเครื่อง มีภาษาไทยดัวยนะ!!! เรียกว่ามีแทบครบทุกภาษาที่ทำเงินให้เค้า ฮ่าฮ่า ถึงจุดแต่ละห้องที่สำคัญก็จะมีเสียงบรรยายขึ้น เราก็เดินฟังและเก็บควาทรงจำด้วยสองตา เพราะห้ามถ่ายภาพด้านใน เค้าทำถูกแล้ว!!! พื้นที่ภายในไม่ใหญ่มากนัก แต่คนมาเที่ยวทุกมุมโลกเฉลี่ยปีละ 6 ล้านคน ช่วง Summer บ้านเค้า เดือนกค-สค วันละ 6 พันคน ถ้ามาให้ถ่ายภาพคงไม่ทันทำมาหากินเอาเงินเข้ารัฐแน่ หลังจากออกมาด้านนอก อันนี้ใครจะกดภาพมุมไหนได้เลย 📌สรุปส่วนตัว…ด้านในปราสาทดูธรรมดาหากเทียบกับที่อื่นๆ เทียบกับด้านนอกมุมเก็บภาพสวยๆ ฟินๆกว่าเยอะ
คณะเราขาลง 100 ละ 100 เลือกนั่งรถม้ากันหมดจ้า😆 เพราะขาขึ้นอาหารกลางวันย่อยหมดละ สะดวกและได้บรรยากาศมากๆ เลย แต่ถ้าฤดูอื่นๆ เค้ามีรถบัส Shuttle Bus ไว้บริการด้วยนะ เพียงแต่หน้าหนาวถนนลื่น เลยงดบริการครับ เรียกว่ารอบนี้ใช้เวลากับปราสาทคุ้มค่ามาก ออกรถเป็นคันสุดท้ายเลยฮะ😅
บรรยากาศเมืองฟุตเซ่น 2 ข้างทาง : ภาพในทริปคณะ Travel Wondersเองครับ
ว่าแลัวก็เข้านอนเมืองที่อยู่ใกล้กัน ไว้มาต่อกันกับเส้นทางโรแมนติค อัลไพล์ โรดหรือเส้นทางป่าสนกันต่อในตอนต่อไป…ฝากติดตามกันต่อเร็วๆนี้ครับ
ปล.ภาพทุกภาพใน Content นี้ ผมและทีมงาน รวมถึงลูกค้าเราถ่ายกันเอง(ยกเว้นภาพแดนเนรมิตไว้ประกอบ) อาจจะไม่ได้สวยเหมือนภาพโปสการ์ดหรือภาพชวนฝัน แต่มันมีคุณค่าและเน้นความเรียล ขอบคุณทุกการติดตามครับ🙏
พบกับบทความยอดเขาที่ประทับใจ..Zugspite เร็วๆนี้ครับ
เล่าไปอ๋อไป…ชูใจออนทัวร์
ปราสาทนอยชวานไตน์ เยอรมัน : มกราคม 2562
โฆษณา