20 ส.ค. 2021 เวลา 13:56 • สุขภาพ
ป้องกันไว้ก่อน!!! ผลการทดลองชี้ยาป้องกันอาการของ AztraZeneca ประสิทธิภาพสูงสำหรับคนฉีดวัคซีนไม่ได้
แม้ว่าวัคซีนจะเป็นอาวุธหลักที่ประชาคมโลกใช้ต่อสู้กับเชื้อ Coronavirus ในแง่ของการป้องกัน แต่ด้านการรักษานั้นการพัฒนาตัวยาเพื่อบรรเทาอาการต่างๆ ไปจนถึงรักษาชีวิตของผู้ที่ติดเชื้อก็ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ปัจจุบันทาง AztraZeneca เจ้าของวัคซีนหลักที่ใช้ในหลายประเทศได้ออกมาประกาศว่าตัวยาเพื่อป้องกันอาการอาการ COVID-19 ในกลุ่มเสี่ยงของตนนั้นได้ผลดีมากๆ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับตัวยาดังกล่าวกันครับ
1
การประกาศข่าวดีสำหรับคนทั้งโลก
บริษัท AstraZeneca ผู้ผลิตเวชภัณฑ์รายใหญ่ของโลกได้ประกาศว่าพวกเขาได้พัฒนาตัวยาชื่อ AZD7442 จากการผสมของโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) 2 ชนิด โดยที่มีประสิทธิภาพในป้องกันและลดอาการของ COVID-19 ในกลุ่มเสี่ยงได้ถึง 77% เมื่อเทียบกับยาหลอก (Placebo) ครับ โดยทาง AztraZeneca ได้ทำการทดสอบตัวยาดังกล่าวโดยฉีดให้อาสาสมัครกว่า 5,197 คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะติดเชื้อไวรัส (High-risk People) ในอเมริกา อังกฤษ เบลเยียม ฝรั่งเศส และสเปนและใช้เวลาในการศึกษาและทดลองมากกว่า 9 เดือนครับ โดยจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้ทดลองยาดังกล่าวรวมไปถึงด้วยกลุ่มคนที่ภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อวัคซีนได้ไม่ดีนัก (ได้รับวัคซีนแล้วภูมิไม่ขึ้น) และอาสาสมัครบางคนที่ติดเชื้อไวรัสมรณะไปแล้วก่อนจะเริ่มการทดสอบ (เป็นการเปรียบเทียบศีกยาภาพในการป้องกันและการรักษา) ครับ
1
ผลการทดสอบในเบื้องต้นโดยการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ (Intramuscular Injection) ในกลุ่มอาสาสมัครพบว่าตัวยา AZD7442 มีความสามารถป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรงของ COVID-19 และไม่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อร้ายครับ โดยทาง AztraZeneca เชื่อว่ายา AZD7442 จะเหมาะกับผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ครับ โดยตัวยาจะสามารถป้องกัน COVID-19 ได้ประมาณ 1 ปีด้วยกันครับ นอกจากนี้จากผลการศึกษาเบื้องต้นนั้นตัวยามมีประสิทธิภาพต่อสายพันธ์ไวรัสต่างๆ รวมทั้ง Delta ด้วยครับ
แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
ถึงแม้ว่าการทดสอบวัคซีนหลายหลายชนิดทั่วโลกจะรุดหน้าไปไกล แต่การพัฒนาตัวยาหรือแนวทางในการรักษายังไม่ประสบความสำเร็จมากนักครับ การศึกษาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นมักจะเน้นไปที่การรักษาคนไข้ติดเชื้อแล้ว แต่การศึกษาแนวทางการรักษาก่อนที่จะติดไวรัสมีน้อยครับ
1
นอกจากเรื่องของการศึกษาแล้ว การจัดการและการผลิตตัวยาที่มาจาก Antibody ทำได้ยากและมีค่าใช้จ่ายสูงครับ ส่งผลให้การผลิตนั้นจะเกิดขึ้นเฉพาะกับตัวยาที่มีประสิทธิภาพสูงเท่านั้นครับ สำหรับ AZD7442 นั้นถือว่ามีประสิทธิภาพสูงพียงพอสำหรับการผลิตและทาง AztraZeneca เองก็ได้ทำสัญญากับทางอเมริกาเพื่อจะจำหน่ายตัวยาให้ในปริมาณ 700,000 โดส โดยมีมูลค่าสัญญาที่ 726 ล้านเหรียญสหรัฐครับ
1
การวิจัยและพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งทำให้เรามีแนวทางการป้องกันไม่ให้คนติดเชื้อไวรัสได้หลากหลาย และอาจเป็นจุดสำคัญที่ผู้มีอำนาจจะติดต่อเข้าซื้อมาก่อนเพื่อใช้รักษาชีวิตกลุ่มเสี่ยง บุคคลากรทางการแพทย์ในอนาคตครับ
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา