21 ส.ค. 2021 เวลา 23:52 • การเมือง
กลุ่มตอลิบานคือใคร
ในอตีตมีการก่อตั้งกลุ่มนักรบกลุ่มหนึ่ง ชื่อ มูจาฮีดีน(มูจาฮีดีน=เหล่าผู้ต่อสู้)ซึ่งกลุ่มนักรบเหล่านี้เคยต่อสู้กับกองกำลังโซเวียตที่เข้ามารุกรานรวมถึงควบคุมอัฟกานิสถาน ในปีค.ศ.1979 (ทศวรรศ1980) นักรบกลุ่มนี้เป็นที่ทราบดีว่านับถือศาสนาอิสลาม และค่อนข้างที่จะเคร่งศาสนาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว หลังจากปีค.ศ.1989 โซเวียตถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถาน ไรคนปกครองประเทศ จึกได้มีกลุ่มต่างๆพยายามจะเข้ามาปกครอง เกิดการต่อต้านโดยกลุ่มตอลิบาน นำโดย มูลาฮ์ มูฮัมหมัด โอมาร์
เมื่อปีค.ศ.1996 (พ.ศ.2539) ตอลิบานสามารถยึดครองประเทศได้
หลังจากที่ตอลิบานยึดเมืองคาบูลไปแล้ว ก็ได้มีการวางกฎเกณฑ์ไว้อย่างเข้มงวด และสุดโต่ง โดยเฉพาะกับผู้หญิง ซึ่งผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศรีษะ จรดปลายเท้า ไม่ได้รับการศึกษา และยังห้ามมิให้ผู้หญิงออกไปทำงานอีกด้วย ทั้งนี้ยังห้ามการเดินทางไปไหนมาไหนคนเดียว นอกจากนี้รายการโทรทัศน์ เพลง และวันหยุดที่ไม่ใช่อิสลามก็ถูกห้ามเช่นกัน
เหตุการณ์ที่สำคัญมากๆเหตุการณ์หนึ่งก็คือ วันที่11 กันยายน ค.ศ.2001(พ.ศ.2544) เกิดเหตุมีเครื่องบินพาณิชย์4ลำ ตึกเวิลด์เทรดในสหรัฐอเมริกาถูกถล่มด้วยเครื่องบินพาณิชย์ 2 ลำ อีก1ลำ พุ่งเข้าไปในเพนตากอน และอีกลำพุ่งเข้าไปในทุ่งเพนซิเวลเนีย โดยสำนักข่าวรายงานว่า เหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ จำนวน 2,977ราย(เหลื่อ246คนบนเครื่องบน4ลำ) และโจรที่จี้เครื่องบินอีก19คน รวมในเหตุการณ์นี้ มีผู้เสียชีวิต 2,996 คน ไม่รวมนักผจญเพลิง ตำรวจ และผู้สูญหาย
การโจมตีดังกล่าวนำโดย อัลกออิดะห์ โอซามา บิน ลาเดน หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่าบินลาเดน หรือ อัลกออิดะห์ ผู้คอยควบคุมสถานการณ์จากอัฟกานิสถาน หลังจากนั้นไม่ถึง1เดือน กองกำลังสหรัฐและกองกำลังพันธมิตร ก็ไกด้บุกไปที่อัฟกานิสถาน โดยมีเป้าหมายเพื่อไม่ให้ตอลิบานจัดหาที่หลบภัยให้กับโอซามา บิน ลาเดน และเพื่อหาคนมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้นสร้างบาดแผลให้กับคนอเมริกันเป็นอย่างมาก
โดยในเวลาต่อมา โอซามา บิน ลาเดน ได้ถูกสังหาร ในปากีสถาน ปี2011
หลังจากนั้นตลอดเวลาสองทศวรรษ กลุ่มตอลิบานก็ได้ก่อความไม่สงบกับกองกำลังพันธมิตรและรัฐบาลอัฟกันที่มีสหรัฐหนุนหลัง เกิดคำถามมากมาย สำหรับชาวอเมริกันว่า ในเมื่อหาผู้ก่อการร้ายได้แล้ว ทำไมถึงยังไม่ถอนกองกำลัง
โดย ก่อนที่โจไบเดนจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี เขาได้กล่าวไว้แล้วว่า จะถอนกองกำลังทหารออกจาก อัฟกานิสถานหลังจากอยู่มานานถึง20ปี เนื่องจากไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปทุ่มงบประมาณให้กับต่างประเทศ และงบประมาณนั้นมาจากภาษาของประชาชน ชาวอเมริกัน ซึ่งเมื่ออเมริกาถอนกองกำลังจากอัฟกานิสถานแล้ว จึงทำให้กลุ่มตอลิบันสามารถเข้ายิดอัฟกานิสสถานได้อย่างรวดเร็ว โดยประชาชนส่วนหนึ่งกังวลว่า เมื่อตอลิบันเข้ามาปกครองประเทศจะทำให้เกิดการปกครองแบบสุดโต่งอย่างในอดีต ประชาชนไม่มีสิทธิ์มีเสียง ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งต้องการที่จะอพยพออกนอกประเทศ ในส่วนของตอลิบันก็ได้กล่าวไว้ว่า ตอลิบันในตอนนี้ไม่เหมือนในอดีต ถึงแม้ตอลิบันจะเข้ามาปกครองอัฟกานิสถาน แต่ก็ยังให้สิทธิ์แก่สตรี และให้โอกาสคนที่ต้องการจะอพยพออกนอกประเทศอีกด้วย
โฆษณา