21 ส.ค. 2021 เวลา 02:31 • ปรัชญา
“อยากให้…ผู้คนนับถือ”
8
เรื่องที่เขารู้ ผมก็รู้ เรื่องที่เขาเก่ง ฉันก็เก่ง ไม่สิ… เพราะว่าที่จริงฉันอาจจะเก่งกว่าเขาก็ได้ และคุณก็ควรจะให้ความเคารพนับถือกับผมบ้าง คุณเคยมีความรู้สึกเช่นนี้ไหม..??
……
……
“ขงเบ้ง” และ “บังทอง” เป็นศิษย์สำนักเดียวกัน ร่ำเรียนสรรพวิชา จบจากสถาบันของท่านสุมาเต๊กโช
หนึ่งคนนั้นเก่งจนได้รับฉายาว่า… “มังกรหลับ”
ส่วนอีกคนก็ไม่แพ้กันได้รับฉายาว่า… “หงส์ดรุณ”
3
เมื่อทั้งสองเรียนจบ ต่างคนก็ต่างแยกย้ายไป ท่องเที่ยว พเนจร เพื่อค้นหาตัวตนและความสุข ก่อนที่โชคชะตาจะพาให้ทั้งสองกลับมาพบกันอีกครั้ง ในบทบาทการเป็นที่ปรึกษา ในที่ทำงานแห่งหนึ่ง
ขงเบ้ง... เข้ามาทำงานในที่แห่งนี้ก่อนบังทอง เขาได้รับแรงต่อต้านจากพนักงานรุ่นเก่ามากมาย ขงเบ้งใช้ทั้งความอ่อนน้อมและเข้มแข็งไปพร้อมกัน ตั้งใจสร้างผลงานจนเป็นที่ยอมรับจากรุ่นใหญ่ทุกคน
2
บังทอง… เข้ามาหลังจากที่ขงเบ้งสร้างผลงานแล้ว เขาไม่มีความอ่อนน้อม พร้อมกับวางท่ามาดใหญ่ หวังให้ทุกคนยอมรับนับถือในสติปัญญาของตน เทียบเท่ากับขงเบ้งศิษย์ร่วมสำนักผู้เข้ามาอยู่ก่อน
วันเวลาผ่านไป… ขงเบ้งกลายเป็นตำนานผู้ยิ่งใหญ่ ด้วยการสร้างผลงานและวีรกรรมอย่างมากมาย ผู้คนยอมรับนับถือจากใจจริงว่าเขาเป็นผู้ทรงปัญญา
ส่วนบังทองนั้นยังคงสร้างความสงสัยให้กับผู้คน ว่าตัวเขาเก่งกล้าและมีปัญญาอย่างแท้จริงหรือไม่ หรือแท้จริงเขามีเพียงแค่ความอิจฉาขงเบ้งเท่านั้น
1
……
……
กับทุกวันนี้ก็ดีนะครับ…
หลายคนมีความต้องการให้ผู้อื่นยอมรับนับถือ แต่กลับเลือกวิธีการเพื่อใช้แสดงออกแตกต่างกัน แม้จะมีแหล่งความรู้อ้างอิงมาจากที่เดียวกันก็ตาม
3
คนที่มีความใจเย็น ก็จะอดทน ตั้งใจสร้างผลงาน แล้วให้วันเวลา ให้ผลงานเป็นตัวทำให้ผู้คนนับถือ แต่กับบางคนที่มีความใจร้อน ก็จะอดทนรอไม่ได้ เพราะต้องการให้ผู้คนยอมรับนับถือตนในทันที
1
คนประเภทนี้ จึงมักวางภูมิสูงส่ง ไม่ยอมอ่อนน้อม เร่งรีบแสดงออกถึงความฉลาดในทุกสถานการณ์ สรรหาสารพัดเหตุผลมาประกอบในสิ่งที่ตนกระทำ ฝืนเค้น เร่งรัด เพื่อให้ได้รับการยอมรับอย่างเร็วไว
5
โดยมักอ้างว่ามีองค์ความรู้เท่ากัน มาจากที่เดียวกัน แต่หารู้ไม่ว่า ผู้คนไม่ได้นับถืออะไรง่ายๆเพียงแค่นั้น
เพราะการที่ผู้คนจะยอมรับนับถือใครสักคนหนึ่งนั้น เขาพิจารณาตรง “ผลงาน” ที่เจ้าตัวได้ทำเอาไว้ และ “การวางตัว” ที่ดีเป็นที่รักของผู้คนต่างหาก
4
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
แนะนำหนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
1
ขงเบ้ง & บังทอง : สามก๊ก 1994
โฆษณา