21 ส.ค. 2021 เวลา 06:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปข่าวการลงทุนรายสัปดาห์ (15-21 ส.ค. 2564)
โลก
++ ดัชนี Dow Jones ปิดสัปดาห์ที่ 35,120.08 จุด S&P500 ปิดสัปดาห์ที่ 4,441.67 จุด Nasdaq ปิดสัปดาห์ที่ 14,714.70 จุด ทั้ง 3 ดัชนีปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว แม้จะปรับตัวบวกขึ้นมาได้ในวันศุกร์
++ ดัชนี Euro Stoxx 50 ปิดสัปดาห์ที่ 4,147.50 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อน
++ รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FOMC เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เริ่มมีการกล่าวถึงการปรับลดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ หากมีการปรับลดจริง นับเป็นการเริ่มต้นการใช้นโยบายการเงินเข้มงวดครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed มีการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมาก เพื่อรับมือผลกระทบจากโรคระบาด ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ รวมถึงราคาสินทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ได้
++ Cathie Woods แสดงความมั่นใจว่าตลาดหุ้นยังไม่เป็นฟองสบู่ หลังจากมีรายงานว่า Michael Burry เจ้าของ Scion Asset Management ทำการซื้อ put option กองทุน ARKK จำนวน 2,355 สัญญา
++ Robinhood แพลตฟอร์มซื้อขายหลักทรัพย์ ประกาศรายได้ไตรมาส 2 เติบโตกว่าเท่าตัว หนุนโดยการเพิ่มขึ้นจากรายได้ในการซื้อขาย cryptocurrency นับเป็นการเปิดเผยผลประกอบการครั้งแรกหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม ทาง Robinhood เปิดเผยว่ารายได้ในไตรมาสต่อไป อาจมีแนวโน้มลดลงได้ สาเหตุมาจากธุรกรรมการซื้อขายที่มีการชะลอตัวลง
++ ตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. ของสหรัฐฯ ประกาศออกมาลดลง 1.1% จากเดือน มิ.ย. มากกว่าคาดการณ์จาก Dow Jones ที่มองไว้ว่าจะลดลง 0.3% นอกจากนี้ยังมีการปรับตัวเลขของเดือน มิ.ย. ออกมาเพิ่มขึ้น 0.7%
++ หน่วยงานด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ เตรียมเข้าตรวจสอบระบบช่วยขับขี่ (Auto Pilot) ของ Tesla หลังจากพบว่ามีผู้ใช้งานระบบนี้เกิดอุบัติเหตุ 17 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ล่าสุดวันศุกร์ที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา Tesla มีจัดงาน AI Day เพื่อแสดงความก้าวหน้าและสรรหาบุคลากรให้กับบริษัท
++ Hedged Funds ที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก ได้เข้าลงทุนในหุ้น Didi บริษัทยักษ์ใหญ่จีนที่ให้บริการการขับขี่ ซึ่งเข้า IPO ในตลาด Nasdaq ก่อนที่จะถูกทางการจีนเข้าควบคุมในเวลาไม่นาน โดย Temasek ซื้อใบแสดงสิทธิความเป็นเจ้าของหุ้นที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (ADR) จำนวน 33 ล้านหุ้น, T. Rowe Associates ซื้อ ADR 10.2 ล้านหุ้น กองทุนของมหาเศรษฐี George Soros เข้าซื้อ ADR 2.72 ล้านหุ้น
นอกจากนี้ Temasek ยังได้เข้าลงทุนในหุ้นของ TAL Education Group และ New Oriental Education and Technology Group ซึ่งเป็น 2 บริษัทที่ถูกทางการจีนเข้ามาคุมเข้มเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เปิดเผยเป็นข้อมูลย้อนหลัง ยังไม่ทราบว่าการลงทุนนี้สร้างกำไรหรือผลขาดทุนให้กับแต่ละกองทุนอย่างไรบ้าง
++ รายงานการประชุมเดือน ส.ค. 2564 เปิดเผยว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียพร้อมออกมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจ ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการล็อคดาวน์ นักวิเคราะห์เริ่มมีการปรับลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้จากเติบโต 3.2% เหลือ 2.4%
++ นายกรัฐมนตรี Jacinda Ardern สั่งล็อคดาวน์นิวซีแลนด์ทันที แม้จะเพิ่งพบเคสใหม่เพียง 1 เคส โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพุธเป็นเวลา 3 วัน ยกเว้นเมืองโอ๊คแลนด์ และโคโรแมนเดล ที่ผู้ป่วยได้ใช้เวลาใน 2 เมืองนี้ จะล็อคดาวน์ 1 อาทิตย์ ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 31 ราย และพบที่เมืองหลวง ‘เวลลิงตัน’ แล้ว
Asia
++ ดัชนี CSI300 ปิดสัปดาห์ที่ 4,769.27 จุด Hang Seng ปิดสัปดาห์ที่ 24,849.22 จุด ปรับตัวลดลงสัปดาห์ก่อนค่อนข้างแรงทั้ง 2 ดัชนี
++ Saudi Aramco อยู่ในระหว่างการเจรจาเข้าถือหุ้น 20% ในธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและเคมีของกลุ่ม Reliance Industries โดยมูลค่าเบื้องต้นอยู่ที่ระหว่าง 2 หมื่น – 2.5 หมื่นพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปี 2019 ทาง Reliance เคยเสนอขายหุ้น 15% ให้กับทาง Saudi Aramco มาแล้ว ก่อนที่ดีลจะล้มเลิกไป จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดลงรุนแรงในปี 2020
++ จีนประกาศตัวเลขเศรษฐกิจออกมายังฟื้นตัว แต่ต่ำกว่าคาดการณ์ ตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. 2564 เติบโต 8.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 11.5% ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. เติบโต 6.4% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 7.8%
++ ญี่ปุ่นประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ออกมาที่ 0.3% เปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนที่ติดลบ -0.9% และดีกว่าคาดการณ์ที่ 0.2%
++ Tencent ประกาศกำไรไตรมาส 2 ออกมาที่ 42.6 พันล้านหยวน มากกว่าคาดการณ์ที่ 34.4 พันล้านหยวน รายได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 138.3 พันล้านหยวน ยอดขายจากธุรกิจเกมส์เติบโต 13%
++ TSMC บริษัทผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกของไต้หวัน มีมูลค่าเพิ่มขึ้นแซงหน้า Tencent กลายเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ทาง Tencent เป็นหนึ่งในบริษัทที่โดนทางการจีนเข้ามาควบคุมในช่วงหลัง และทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลงแรงในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้ถูก TSMC แซงหน้า
++ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย นาย Muhyiddin Yassin ได้ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยได้แจ้งความประสงค์ต่อสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ แล้ว การลาออกเกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดของโควิด -19 ในมาเลเซียที่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ ล่าสุดมาเลเซียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือ นาย Ismail Sabri Yaakob
ไทย
++ SET Index ปิดที่ 1,553.18 จุด ปรับตัวขึ้นได้ดีจากสัปดาห์ก่อนหน้า ในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติสลับมาซื้อสุทธิในบางวันทำการ
++ เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปี 2564 ขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายตัวของการลงทุนรวม 8.1% ปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการขยายตัว 27.5% สาขาอุตสาหกรรมขยายตัว 16.8% การขนส่งขยายตัว 11.6% ในภาพรวมครึ่งปีแรกขยายตัวได้ 2% ซึ่งเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีก่อน
Cryptocurrency
++ มูลค่าตลาด cryptocurrency แตะระดับ 2 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ในรอบ 3 เดือน หลังจากราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะ Bitcoin ซึ่งมีสัดส่วนมูลค่าสูงที่สุดในตลาด crypto
++ Poly Network แพลตฟอร์ม Cryptocurrency ที่เพิ่งถูก Hacker โจรกรรมสินทรัพย์กว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้รับการคืนมาเกือบครบแล้ว ทาง Poly Network ได้เสนอเงินจำนวน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับกลุ่ม Hacker แม้จะถูกปฏิเสธว่าไม่ต้องการ รวมถึงเสนอตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านตวามปลอดภัยให้กับกลุ่ม Hacker ด้วย
 
ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ในเว็บไซต์ makemewealth หรือ blockdit ของ makemewealth
#makemewealth
โฆษณา