21 ส.ค. 2021 เวลา 10:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เคยทราบกันหรือไม่ว่า ในร่างกายของมนุษย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมานั้น หลาย ๆ อย่างมักจะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้ ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกต่าง ๆ ภายนอก
6
รวมถึงอวัยวะส่วนต่าง ๆ ที่นำไปใช้ในการยืนยันตัวตนได้ เช่น ลายนิ้วมือ ม่านตา รวมถึงใบหูนั้น ยังถือว่าเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่มีความแตกต่างกันในแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นทรงของหู วิถีความโค้งมน ความหนาบางที่ต่างกัน รวมถึงสีของหูอีกด้วย
1
"ลายลิ้น" หนึ่งในความสำคัญไม่แพ้ลายนิ้วมือเหมือนกัน รู้หรือยัง..?
4
และอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ถึงตัวตนของคน จนสามารถนำมายืนยันตัวตนเหมือนกับลายนิ้วมือนั่นก็คือ "ลายของลิ้น" นั่นเอง
1
ตำแหน่งที่สร้างความแตกต่างให้กับลิ้นของแต่ละคน ก็คือ รูปร่างและพื้นผิวชั้นบนของลิ้น
(SOURCE : https://dentagama.com/news/what-is-tongue-print)
โดยปกติจะคงสภาพเดิมมาตั้งแต่ที่เราเกิด ตามคุณสมบัติในทางวิทยาศาสตร์ด้วยรูปร่างหรือเอกลักษณ์นั้น ลิ้นของแต่ละคนจะมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากตลอดทั้งชีวิต
3
ซึ่งแตกต่างกับส่วนอื่นในร่างกายที่อาจจะมีการปรับขนาดเติบโตตามร่างกายหรืออาจจะมีการเปลี่ยนรูปทรงไปเรื่อย ๆ จากการศัลยกรรมต่าง ๆ (คงไม่มีใครมีความคิดที่จะศัลยกรรมลิ้นกันหรอกใช่ไหม คิคิ)
3
แต่ด้วยรูปร่างของลิ้นและแม้แต่กระทั่งเนื้อเซลล์ต่าง ๆ ในลิ้น จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจนเสียชีวิตแล้ว แต่ละคนนั้นก็จะมีขนาดความยาวของลิ้นที่แตกต่างกันไป รวมถึงรอยนูนต่าง ๆ จากเซลล์ของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันด้วย
1
(SOURCE : https://dentagama.com/news/what-is-tongue-print)
และถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีการนำลายลิ้นมาใช้ในการยืนยันตัวตน หรือสร้างรหัสผ่านแบบใดแบบหนึ่ง เนื่องจากว่าลิ้นเป็นหนึ่งในอวัยวะที่มีการสะสมของเชื้อโรคอยู่เหมือนกัน
จึงยากที่จะเก็บลวดลายแบบที่ปลอดภัยต่อเชื้อโรค แต่ทว่าในอนาคตนั้นเมื่อวิวัฒนาการต่าง ๆ ก้าวหน้า อาจมีเครื่องมือบางอย่างที่นำลายลิ้นของเราไปใช้ในการยืนยันตัวตนก็เป็นไปได้
สิ่งที่ต้องระวังก็มีเหมือนกันน่ะ!
ถึงแม้ว่าพิมพ์ลิ้นหรือลายลิ้นของเรานั้นจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไปดังที่กล่าวไปในข้างต้น แต่นั่นหมายถึงในระบบทางธรรมชาติ
1
ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดอาการร้อนในหรือการกัดลิ้น แน่นอนว่าด้วยเอกลักษณ์หรือลวดลายนั้นก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็ยังสามารถระบุได้อยู่
สิ่งที่น่าทึ่งของแบคทีเรียในช่องปาก..
2
นอกจากลายบนลิ้นที่มีความแตกต่างกันไปแล้ว แม้แต่แบคทีเรียที่อาศัยอยู่ภายในช่องปากของเรา หรือแม้กระทั่งจุลินทรีย์ ที่มีอยู่ในช่องปากของแต่ละคนนั้นก็จะมีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันไป
1
(SOURCE : https://www.news-medical.net)
ทั้งนี้อาจจะเป็นไปตามเชื้อชาติหรือการดูแลรักษา ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ที่สามารถระบุได้เหมือนกัน.. เจ๋งแฮะ
ทริคน่ารู้
เมื่อลายนิ้วมือสามารถระบุตัวตนของบุคคลนั้น ๆ ได้ มีอาชญากรจำนวนไม่น้อยที่พยายามลบลายนิ้วมือของตัวเองด้วยกรดหรือการเผาลายนิ้วมือที่ก่อให้เกิดความเสียหายลึกลงไปถึงชั้นหนังแท้เพื่อหลบหนีความผิด
2
(SOURCE : https://obs.line-scdn.net)
แต่โดยส่วนมาก..เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งผิวหนังกำพร้าที่ขึ้นมาใหม่ก็จะเกิดการหลุดลอกออกและปรากฏลายนิ้วมือเดิม และจะมีโอกาสเพียงแค่ 1 ใน 64,000 ล้าน เท่านั้น ที่ลายนิ้วมือของเราจะไปซ้ำกับบุคคลอื่นบนโลกใบนี้!
2
สรุป
ลิ้นก็ไม่ต่างจากลายนิ้วมือที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ทำให้มันใช้ในการระบุตัวตนได้ แถมยังอยู่ในปากของเราตลอดเวลา ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะมีใครปลอมลายลิ้นของเราได้
1
(SOURCE : https://petmaya.com/8-things-your-tongue-could-do)
ต้องขอบคุณ “ลายนิ้วมือ” ที่ทำให้เราไม่ต้องใช้ลิ้นในการพิสูจน์ตัวตน ไม่อย่างนั้นเราอาจต้องไปยืนแลบลิ้นหน้าเครื่องสแกนลายลิ้น ลองจินตนาการถ้าหากว่าเราต้องพิมพ์ลายลิ้นที่สถานีตำรวจหรือสนามบินซิ มันคงแปลกพิลึก พิลือ จริงไหม..
13
เรียบเรียงโดย : ครูรุ้งพาเพลิน
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
2
โฆษณา