21 ส.ค. 2021 เวลา 14:31 • สัตว์เลี้ยง
ที่ผ่านมาคนเลี้ยงแมวมักจะเรียกตัวเองว่า ‘ทาสแมว’ เพราะการที่เราต้องเลี้ยงและเอาใจแมวนั้นทำให้เราดูเหมือนเป็นทาสมันไม่มีผิด
แต่รู้รึเปล่าว่าผลวิจัยหลายๆ อันชี้ว่าพวกมันไม่ได้มองเราเป็นทาส แต่มองว่าพวกเราเป็นพ่อแม่ของพวกมันซะมากกว่า
ถ้ายังมองไม่ออกว่ามันจะคิดว่าเราเป็นพ่อแม่ได้ยังไง ลองไปการเปรียบเทียบในจุดต่างๆ ที่แมวทำกับเราเหมือนตอนอยู่กับพ่อแม่ดู
แมวเป็นสัตว์สังคมที่ต้องการครอบครัว
แมวแทบทุกตัวต้องการมีสังคม ดังนั้นพวกมันจึงผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตอื่นรอบตัว รวมทั้งคนด้วย เคยมีผู้เชี่ยวชาญบอกว่าแมวคิดว่าเราเป็นแมวเหมือนกัน แค่ตัวใหญ่กว่า แต่นั่นก็หมายความว่ามันไม่ได้มองคุณต่ำกว่ามัน
พวกมันรู้สึกผูกพันกับเรา
แมวชอบอยู่ใกล้ๆ กับคนที่เลี้ยงมัน และเดินตามมาดูเสมอว่าเราจะทำอะไรอยู่ ซึ่งถ้ามันมองว่าเราเป็นทาสจริงๆ พวกมันคงไม่สนใจหรอกว่าเราจะทำอะไร
ที่พวกมันเหนื่อยตามดูเราเป็นเพราะมันรู้สึกผูกพันกับเรา เหมือนเวลาพวกมันเดินตามแม่แมวไปทุกที่นั่นเอง
พวกมันเครียดเมื่อเราไม่อยู่ใกล้ๆ
จากการทดลอง ทำให้พบว่าหากคุณอยู่กับแมวแล้วจู่ๆ ทิ้งมันไว้เพียงแค่ 2 นาที มันจะเริ่มมีอาการเครียดทันที ซึ่งเป็นอาการเดียวกันกับตอนที่พ่อแม่ของพวกมันไม่อยู่ดูแลใกล้ๆ เจ้าของจึงเป็นคนที่ทำให้แมวรู้สึกปลอดภัย
พวกมันแคร์คุณมากกว่าที่คุณคิด
แม้แมวจะทำตัวเหมือนไม่แคร์เรา แต่ถ้าคุณสังเกตดีๆ มันก็แอบแสดงความรักให้เรานะ อย่างเช่นเวเลาที่มันส่งเสียงเพอร์ เอาหัวมาชน หรือแอบกะพริบตาให้เรา ล้วนก็เป็นการบอกรักเราทั้งนั้น (ไม่ว่าพวกมันจะทำตัวไม่แคร์โลกแค่ไหนก็ตาม)
ซึ่งถ้ามันมองเราเป็นทาส พวกมันคงไม่แสดงความรักให้คนที่ต้องรับใช้มันหรอก แต่ที่พวกมันทำแบบนี้ก็เพราะพวกมันแคร์เราเหมือนเป็นครอบครัวแท้ๆ ต่างหาก หรือจะพูดว่ารักเราเหมือนพ่อแม่ก็ได้
ข้อมูลจาก : animal.catdumb.com
โฆษณา